Điều tra bổ sung vụ chạy án kỷ luật ngành công an

(ĐTCK)  Ngày 19/6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy và Phạm Hoài Nam bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

Theo cáo buộc, Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1983) – nguyên Điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và ma túy Công an huyện Đan Phượng và Phạm Hoài Nam (SN 1978) – nguyên Phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an quận Cầu Giấy nhận hơn 1,3 tỷ đồng để giúp 3 cá nhân thoát “án” kỷ luật nhưng sau đó không thực hiện cam kết mà chiếm đoạt.

Cụ thể, ngày 7/5/2015, Công an quận Đống Đa kiểm tra hành chính một quán Karaoke và phát hiện 6 người không giấy tờ tùy thân trong đó có 3 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 2 Công an TP Hà Nội gồm Nguyễn Minh Anh, Vũ Anh Duy và Nguyễn Thái Bình nên đưa tất cả về trụ sở.

Do lo sợ bị kỷ luật vì bỏ vị trí, 3 người này gặp Nguyễn Thị Thanh Thủy nhờ giúp đỡ.

Bị cáo Thủy nhận lời và gặp Phạm Hoài Nam, nhờ đi gặp Ban giám đốc Công an TP Hà Nội, nói giúp để Minh Anh, Anh Duy, Thái Bình không bị kỷ luật.

Bị cáo Thủy yêu cầu gia đình 3 chiến sĩ đưa cho mình 660 triệu đồng.

Trong các ngày 12 và 13/5/2015, gia đình 3 cảnh sát giao thông đã đưa đủ số tiền này cho Thủy và sau đó đưa thêm 30 triệu đồng để Phạm Hoài Nam đi ngoại giao.

Đầu tháng 6/2015, Thủy thông báo cho 3 chiến sĩ Cảnh sát giao thông và gia đình việc đã lo lót xong, họ sẽ không bị kỷ luật. Tiếp đến, nữ cảnh sát yêu cầu đưa thêm 30.000 USD để cảm ơn các lãnh đạo Công an TP Hà Nội.

Ngày 8/10/2015, căn cứ tính chất vi phạm của 3 người, Công an Hà Nội ra quyết định điều động cán bộ đối với Nguyễn Minh Anh, Vũ Duy Anh và Nguyễn Thái Bình từ Phòng Cảnh sát giao thông đến công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an Hà Nội.

Bị điều chuyển công tác, 3 người gửi đơn đến Công an Hà Nội tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thủy và Nam và giao nộp các tài liệu ghi âm...

Cơ quan công tố xác định, bị cáo Thủy và Nam nhận thức rõ bản thân không có chức năng, nhiệm vụ giải quyết vụ việc vi phạm quy trình công tác, hành vi vi phạm kỷ luật của ngành công an. Tuy nhiên, các bị cáo đã có hành vi gian dối, đưa ra những cam kết, hứa hẹn giúp 3 người không bị xử lý kỷ luật, không bị chuyển công tác và nhận 690 triệu đồng và 30.000 USD (tương đương hơn 1,3 tỷ đồng).

Sau đó, bị can không thực hiện cam kết, lấy tiền sử dụng mục đích cá nhân.

Với hành vi này, các bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phạm Hoài Nam bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy kêu oan, nói đã đưa toàn bộ tiền nhận được cho Phạm Hoài Nam để xin cho 3 Cảnh sát giao thông không bị kỷ luật ra khỏi ngành.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Bùi Đức Vũ cung cấp cho tòa án một băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa Thủy và Nam. Ông Vũ cho rằng băng ghi âm thể hiện bị cáo Nam nhiều lần thừa nhận có đưa tiền cho các lãnh đạo Công an TP Hà Nội tên Hải, Quân và Thắng. Luật sư đề nghị Tòa trả hồ sơ, làm rõ những người trong băng ghi âm là ai.

Sau hội ý, chủ tọa cho rằng băng ghi âm là tình tiết mới nên quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục