Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn, án chung thân với Hà Văn Thắm

(ĐTCK) Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn và mức án tù chung thân với Hà Văn Thắm.
Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa

Nhận định về vụ án, theo đại diện Viện Kiểm sát, trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, nhận thấy việc truy tố các bị cáo tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản là vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét vị trí vai trò tính chất của từng bị cáo, Viện Kiểm sát nhận thấy Nguyễn Xuân Sơn là cán bộ của PVN, trong quá trình được cử làm đại diện vốn góp và giữ chức vụ Tổng giám đốc OceanBank và sau khi về làm Phó tổng giám đốc PVN, Sơn có trách nhiệm cả trực tiếp và gián tiếp quản lý nguồn vốn. Tuy nhiên, từ tư lợi cá nhân, Sơn lợi dụng chức vụ quyền hạn, chi phối, yêu sách, áp đặt bị cáo Hà Văn Thắm chi tiền cho Sơn quy định pháp luật để trục lợi và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Sau đó, sử dụng cho các cá nhân và một phần cho các mối quan hệ thân hữu. Việc này ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước, OceanBank và gây ảnh ưởng xấu đến vị thế uy tín của PVN, gây dư luận bất bình trong xã hội.

Hành vi của bị cáo Sơn diễn ra liên tục, thời gian dài gần như công khai nhưng không thành khẩn khai báo, đưa ra lý lẽ ngụy biện, không khắc phục thiệt hại, có thái độ coi thường pháp luật, thách thức giới hạn pháp luật, cần xử lý nghiêm khắc.

Dù đánh giá bị cáo Sơn trong công tác có nhiều đóng góp được tặng thưởng, bản thân chưa có tiền án, tiền sự nhưng không đủ so với tội lỗi mà bị cáo gây ra.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 16 - 18 năm tù giam tội Cố ý làm trái, chung thân tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tử hình đối với tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn.

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, là Chủ tịch HĐQT OceanBank, vì động cơ cá nhân và áp lực từ Nguyễn Xuân Sơn, Thắm đã chỉ đạo nhân viên thu tiền trái pháp luật qua Công ty BSC. Đối với hành vi chi lãi ngoài, Hà Văn Thắm là chủ mưu khởi xướng, chỉ đạo chi lãi ngoài trên toàn hệ thống Ngân hàng Đại dương.

Hành vi kéo dài công khai trên toàn hệ thống, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng lớn tới chính sác tiền tệ tiền của Ngân hàng Nhà nước. Hà Văn Thắm tiếp sức cho bị cáo Sơn, sẵn sàng chi tiền cho Sơn.

Ở hành vi Vi phạm quy định cho vay, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới cho vay trái quy định gây thiệt hại cho ngân hàng nhưng chưa thành khẩn, chưa nhận thức được sai phạm, hậu quả chưa được khắc phục, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, thiệt hại cho OceanBank, kéo theo hệ lụy cho hàng chục nhân viên khác bị truy tố xét xử.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cần phải xử lý nghiêm khắc và đề nghị mức án chung thân với tội Tham ô tài sản, mức án 19 - 20 năm đối với tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, mức án 19 - 20 năm về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 18 - 20 năm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp hình phạt, Viện Kiểm sát đề nghị hình phạt chung thân đối với Hà Văn Thắm.

Đối với 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank, Viện kiểm sát đề nghị mức án cao nhất từ 36 - 42 tháng tù, thấp nhất từ 18 - 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo khác bị đề nghị mức án thấp nhất từ 5 - 6 năm, cao nhất là 30 năm tù giam.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục