Đề nghị mức án 3 – 4 năm tù giam đối với cựu Tổng giám đốc PVEP

(ĐTCK) Sáng 31/5, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã đề nghị mức án đối với 3 cựu sếp PVEP nhận tiền lãi ngoài trái pháp luật.
Đề nghị mức án 3 – 4 năm tù giam đối với cựu Tổng giám đốc PVEP

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) từ 15 đến 16 năm tù, Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD) từ 3 đến 4 năm tù, Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó tổng giám đốc PVEP) từ 18 đến 24 tháng tù về cùng tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Công tố viên nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến quy định của Nhà nước, của pháp luật về quản lý kinh tế; xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Nhà nước. Các bị cáo đã vì mục đích tư lợi cá nhân mà không tuân thủ các quy định của Nhà nước, không chấp hành pháp luật để nhận tiền chi lãi ngoài.

Các bị cáo đều nhận thức và biết rõ được rằng nguồn tiền nhận được đều không phải là tiền của các cá nhân. Nếu các bị cáo không phải là những người quyết định hay ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ tại OceanBank chi nhánh Thăng Long thì sẽ không được đưa cho số tiền đó. Sau khi nhận tiền, các bị cáo đều không kê khai hạch toán báo cáo vào đơn vị mà dùng để chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ để xem xét giảm mức án dưới khung hình phạt cho các bị cáo.

Trong phần luận tội, kiểm sát viên đánh giá, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hùng khai nhận tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho kỳ hạn từ Nguyễn Thị Minh Phương 15 lần với tổng số tiền 27,9 tỷ đồng vào các ngày và địa điểm nhận tiền như lời khai của Phương. Nhưng một số lần cụ thể lại không phù hợp về số tiền mà Phương đưa nhưng bị cáo Hùng không lý giải được vì sao.

Bảng kê về số tiền của Minh Phương đưa cho Hùng phù hợp với tài liệu chứng từ theo dõi về nguồn tiền chi lãi ngoài cho các đơn vị trong đó có PVEP do OceanBank cung cấp. Do vậy, Viện Kiểm sát khẳng định có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hùng nhận từ Minh Phương 15 lần với số tiền hơn 40 tỷ đồng; không chấp nhận lời khai của bị cáo Hùng chỉ nhận cầm 27,9 tỷ đồng từ Minh Phương.

Đối với nội dung bị cáo Hùng khai việc nhận tiền và chi lãi ngoài là do Vũ Thị Ngọc Lan chỉ đạo, việc chỉ đạo bằng miệng, không có văn bản, không có người chứng kiến, ngoài lời khai ra thì bị cáo Hùng không cung cấp được chứng cứ gì khác để chứng minh.

Tại phiên tòa, bị cáo Lan khẳng định, không chỉ đạo Hùng về việc nhận tiền lãi ngoài của OceanBank, Lan chỉ chỉ đạo về hoạt động nghiệp vụ liên quan đến ký hợp đồng tiền gửi và các dịch vụ sử dụng tại OceanBank. Bị cáo Đỗ Văn Khạnh cũng khẳng định không chỉ đạo Lan, Hùng và Lan và không được báo cáo về việc nhận, sử dụng tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Về phía OceanBank, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc), Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó tổng giám đốc) cũng khẳng định, không trao đổi và bàn bạc gì với Vũ Thị Ngọc Lan về nội dung chăm sóc khách hàng của OceanBank. Minh Phương chỉ trao đổi với Nguyễn Tuấn Hùng về việc OceanBank chăm sóc khách hàng và Phương là người trực tiếp đưa tiền cho Hùng. Còn Hùng có báo cáo lại Lan hay không thì Phương không biết.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiểm sát xác định: Không có cơ sở để kết luận bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan chỉ đạo Nguyễn Tuấn Hùng nhận tiền chăm sóc khách hàng từ OceanBank.

Chiều 31/5, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Cụ thể, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó tổng giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank.

Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục