Đại án PVC: Trịnh Xuân Thanh phản ứng về lời khai cầm tiền tỷ

(ĐTCK) Đối chất với lời khai của cấp dưới chuyển tiền về PVC để lo tết, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phản ứng quyết liệt.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Tiếp tục làm rõ hành vi tham ô tài sản của 10 bị cáo, HĐXX xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. Sáng nay, nhân chứng Nguyễn Văn Kế (tài xế của Nguyễn Anh Minh – nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) trình bày cụ thể việc chuyển tiền 4 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh thông qua tài xế của ông Thanh.

Tuy nhiên, trước tòa, bị cáo Thanh khẳng định không có chuyện chỉ đạo cho bị cáo Minh chuyển tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch về Tổng công ty và không có chuyện nhận tiền như nhân chứng trình bày.

“Nguyễn Anh Minh là người mà bị cáo coi như là em ruột. Có một hai lần, anh Minh hỏi bị cáo có cần tiền đi chúc tết hay không? Bao giờ bị cáo cũng nói: Mày còn trẻ, mới lên. Tao không cho mày tiền thì thôi, mày đưa tiền gì cho anh”, bị cáo Thanh khai.

Đối chất lời khai trên, bị cáo Minh cho biết, mình thực hiện chủ trương của Chủ tịch HĐQT chuyển tiền về PVC để lo tết. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh yêu cầu bị cáo lo 5 tỷ đồng để chúc tết.

“Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn tối, bị cáo nhìn thấy Trịnh Xuân Thanh lấy túi tiền ở trong tủ ra. Trước thời điểm đó, bị cáo không biết anh Thanh lấy tiền đó ở trong nhà hay lấy từ xe để vào tủ đó. Khi bị cáo tiễn anh Thanh đi chúc tết, bị cáo có hỏi anh Thanh “túi đựng gì mà ghê thế?”, anh Thanh bảo “tiền Hòa (Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch- PV) đưa” nên bị cáo mới biết về số tiền đó.

Trước lời khai trên, bị cáo Thanh phản ứng quyết liệt. Bị cáo nói: “Không ai để một đống tiền như thế trong tủ giầy lại mỏng quẹt. Bị cáo Minh nói là tiền anh Hòa đưa thì lại càng không bao giờ có”.

HĐXX công bố lời khai của anh Nguyễn Mạnh Toàn về việc nhận túi tiền từ anh Nguyễn Văn Kế. "Sau đó, anh Trịnh Xuân Thanh gọi tôi bảo đi về. Tôi lái xe đưa anh Thanh về nhà. Trên đường về, tôi có bảo anh Kế có đưa túi đồ cho anh. Thanh chỉ nói “ừ”. Khi về đến nhà, Thanh quay đầu lại phía sau cầm túi đồ xách về nhà...".

Trước tòa, bị cáo Thanh đề nghị làm rõ lời khai của các nhân chứng. Theo như anh Kế nói thì đưa 4 tỷ đồng cho lái xe Toàn, có đếm tiền. Theo đối chất, Toàn hỏi đây là gì thì anh Kế bảo đây là quà gửi cho sếp Thanh. Đã đếm tiền thì sao không nói là đưa tiền mà lại nói là đưa quà?

Theo cáo buộc của VKS, Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo khác trong việc sử dụng chung số tiền 1,5 tỉ đồng.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục