Đại án PVC: Nguyễn Xuân Sơn không đồng tình kết quả giám định thiệt hại 119 tỷ đồng

(ĐTCK) Nói về giám định thiệt hại 119 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, có sự bất hợp lý. Khoản tiền tạm ứng chuyển cho PVC là từ tài khoản tiền mặt, tài khoản thanh toán thì không thể tính lãi như tiền gửi.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: TTXVN. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: TTXVN.

Chiều 10/1, phiên tòa vụ án xảy ra tại PVC tiếp tục làm rõ vấn đề giám định và con số thiệt hại 119 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC của dự án Nhà máy nhiệt định Thái Bình 2 và yêu cầu bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó chỉ đạo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN), Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng)… căn cứ hợp đồng này để tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng cho PVC.

Nhận tiền tạm ứng, các bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) và các đồng phạm đã sử dụng 1.115 tỷ đồng vào mục đích khác, gây thiệt hại 119 tỷ đồng.

Cụ thể, có 763 tỷ đồng trả nợ cho 4 ngân hàng; 10 tỷ đồng đầu tư, góp vốn vào 4 công ty khác; phần còn lại “rót” vào các dự án khác.

Theo kết luận giám định, có 2 khoản thiệt hại là khoản lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích dự án là 51,6 tỷ đồng và khoản lãi được xác định phát sinh từ khoản tiền tạm ứng sử dụng sai mục đích trong thời gian từ khi tạm ứng đến khi PVN chính thức đòi tiền là 68,1 tỷ đồng.

Giám định viên tư pháp trình bày, việc giám định thực hiện trên các hồ sơ, tài liệu được cơ quan điều tra cung cấp. Đoàn giám định khẳng định, hành vi tạm ứng là trái quy định pháp luật.

Qua hồ sơ cung cấp, hết năm 2011, chỉ có 196 tỷ đồng và 6,6 triệu USD thanh toán cho bên tư vấn là sử dụng đúng mục đích. Phần lớn số tiền tạm ứng được sử dụng trái mục đích trước khi hợp đồng được ký chính thức có hiệu lực.

Theo giám định viên, có thiệt hại gián tiếp và thiệt hại trực tiếp. Nếu PVN không tạm ứng trái quy định pháp luật sẽ thu được ít nhất tiền lãi. Để xác định mức lãi suất, giám định đã xin ý kiến NHNN và sử dụng mức lãi suất bình quân để tính toán.

Đoàn giám định đã tách khoản tiền sử dụng cho dự án bao gồm 6,6 triệu USD thanh toán cho bên tư vấn và 196 tỷ đồng thanh toán cho các nhà thầu phụ. Giám định chỉ tính lãi trên số tiền sử dụng trái mục đích. Thời điểm tính trong khoảng thời gian từ khi tạm ứng đến khi hợp đồng có hiệu lực pháp luật.

Đoàn giám định cho rằng, theo quy định tại Luật Doanh nghiệp thì những người lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm cẩn trọng và bảo vệ tối đa lợi ích của doanh nghiệp.

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, có sự bất hợp lý. Khoản tiền tạm ứng chuyển cho PVC là từ tài khoản tiền mặt, tài khoản thanh toán thì không thể tính lãi như tiền gửi. Tiền ở tài khoản thì chỉ phát sinh lãi rất thấp, lãi không kỳ hạn. Trong khi giai đoạn 2011, lãi suất tiền gửi cao hơn rất nhiều.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục