Đại án PVC: Cấp dưới phản ứng về lời bào chữa của Trịnh Xuân Thanh

(ĐTCK) "Trong phiên tòa hôm qua (13/1), khi bị cáo Thanh có bào chữa ý nói buộc tội cho bị cáo. Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo", bị cáo Hòa nói trước tòa.
Bị cáo Thanh. Ảnh TTXVN. Bị cáo Thanh. Ảnh TTXVN.

Sáng nay (14/1), trong phần tự bào chữa, bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) cho rằng, số tiền bị cáo chiếm đoạt bị cáo đã khai báo.

“Bị cáo có thể hoàn toàn có bằng chứng, chứng cứ bị cáo không lấy tiền nhưng lương tâm bị cáo không cho phép. Trong phiên tòa hôm qua, khi bị cáo Thanh có bào chữa ý nói buộc tội cho bị cáo.

Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, hỏi anh vì ai mà bao nhiêu người dính vòng lao lý”, bị cáo Hòa nói.

Chiều hôm qua, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT của PVC) đã có phần tự bào chữa.

Bị cáo nói: "Cũng như anh Đinh La Thăng, bị cáo không muốn đổ lỗi cho cấp dưới. Rất mong là VKS chỉ ra, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm sai bằng cách nào. Với cương vị của bị cáo, chỉ đạo miệng thì không thể".

Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét kỹ cho hành vi chuyển tiền sai mục đích mà bị cáo bị cáo buộc. Theo bị cáo, sau khi biết việc chuyển tiền sai bị cáo có văn bản chỉ đạo ghi rõ - nghiêm cấm sử dụng sai và gửi nhiều văn bản cho đơn vị yêu cầu không dược sử dụng tiền sai.

Về cách tính thiệt hại trong vụ án, bị cáo không đánh giá là sai hay đúng, nhưng khi giả định dòng tiền không chuyển tạm ứng thì, thu được lãi suất. Nhưng cũng phải giả định ngược lại, làm rõ nếu chuyển tiền, sử dụng sai mục đích thì như thế nào vì thực tế tiền thu hồi sử dụng sai mục đích là làm lợi cho PVC".

Đối với hành vi tham ô bị cáo buộc, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, lời khai của các bị cáo còn có nhiều bất cập. Bị cáo đề nghị xem xét lời khai chính dẫn đến quy kết bị cáo chỉ đạo việc tham ô tiền của PVC. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định, không tham ô, không chỉ đạo rút tiền.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng lo sợ viễn cảnh phải "làm ma trong tù" chứ không được "làm ma tự do", vì còn một phiên tòa nữa đang chờ đợi bị cáo.

Theo cáo buộc, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Tự nguyện nộp 4 tỷ đồng khắc phục 

Tại tòa, ông Trịnh Xuân Giới (bố của Trịnh Xuân Thanh) có ý kiến: "Gia đình chúng tôi khi biết con trai tạm giam, có được nghe nguyện vọng của con rằng, con tôi không tham ô. Nhưng phiên tòa đang xét xử, tội chưa được kết, nhưng để bày tỏ thiện chí, con trai đã công nhận vai trò trách nhiệm là người đứng đầu mà để thiệt hại cho Nhà nước, chúng tôi tự nguyện nộp 4 tỷ khắc phục cho con".

PVN, PVC xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo

Đại diện PVN cho biết, nhiều bị cáo trong vụ án là cựu cán bộ PVN, có nhiều cống hiến cho Tập đoàn và đất nước, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo có liên quan đến quyền dân sự của PVN.

Đại diện PVC cũng thiết tha mong muốn HĐXX xem xét giữa công và tội của các bị cáo thuộc PVC, để họ sớm có cơ hội sửa chữa những khuyết điểm, sai lầm, sớm được trở về gia đình và xã hội.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục