Đại án Oceanbank: Oceanbank thiệt hại thêm 343 tỷ đồng vì cho Phạm Công Danh vay tiền

(ĐTCK) Cáo trạng đã truy tố 5 bị can tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Hành vi này liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung tại Oceanbank.
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa

Trong ngày hôm nay (29/8), phiên tòa xét xử đại án Hà Văn Thắm lần 2 tiếp tục diễn ra.  

Theo cáo trạng, đầu năm 2012, Hà Văn Thắm đã gặp Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín, sau đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam) đặt vấn đề mua lại Ngân hàng Đại Tín.

Ban đầu, bà Phấn thỏa thuận bán lại hơn 84% vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm. Nhưng khi vào tiếp quản, nhận thấy tình hình thực tế của Ngân hàng Đại Tín rủi ro, các khoản vay của nhóm bà Phấn phức tạp, Hà Văn Thắm đã gặp Phạm Công Danh và giới thiệu cho Phạm Công Danh mua Ngân hàng Đại Tín.

Giữa tháng 11/2012, Thắm và Danh thống nhất việc Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỷ đồng từ Oceanbank để tăng tính thanh khoản cho Ngân hàng Xây dựng. Bà Hứa Thị Phấn đồng ý cho Phạm Công Danh mượn tài sản thế chấp gồm quyền phát sinh từ 2 hợp đồng góp vốn đầu tư và xây dựng nhà ở tại Dự án Khu dân cư phức hợp đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) và 5,8 triệu cổ phần của CTCP Tập đoàn SSG của nhóm Hứa Thị Phấn, Hứa Thị Bích Hạnh và Ngô Kim Huệ.

Hai bên đã ký hợp đồng cho mượn tài sản thế chấp. Bà Phấn cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của toàn bộ hồ sơ pháp lý và giá trị tài sản.

Phạm Công Danh sử dụng pháp nhân là Công ty TNHH một thành viên Thương mại và dịch vụ Trung Dung do Danh thành lập để vay tiền. Tài sản bảo đảm có thêm phần vốn góp 250 tỷ đồng của Trần Văn Bình (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dung. Nhưng thực chất vốn góp không có thật, Trần Văn Bình chỉ là một lái xe, được Danh đưa vào đứng tên).

Sau đó, ngày 23/11/2012, Oceanbank đã giải ngân cho Công ty Trung Dung số tiền 500 tỷ đồng. Phạm Công Danh dùng số tiền trên để tất toán cho 5 hợp đồng vay của Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, đồng thời ghi nhận việc Danh trả tiền mua cổ phần của nhóm Phấn. Do Công ty Trung Dung mất khả năng thanh toán, Oceanbank không thu hồi khoản vay trên.

Kết luận giám định thể hiện, tổng giá trị tài sản đảm bảo tại thời điểm giải ngân là 70,7 tỷ đồng (hiện nay là 156,4 tỷ đồng). Như vậy, khoản vay của Công ty Trung Dung còn thiệt hại 343,5 tỷ đồng.

Việc cho vay này vi phạm nhiều quy định về cho vay của Ngân hàng Nhà nước cũng như quy chế nội bộ Oceanbank. Cụ thể, khoản vay 500 tỷ đồng không đúng mục đích. Hà Văn Thắm biết rõ việc vay tiền nhằm mục đích tăng thanh khoản cho Ngân hàng Xây dựng là không đúng với hợp đồng tín dụng nhưng vẫn cho vay.

Khoản vay cũng vượt quá tỷ lệ quy định. Theo quy chế của ngân hàng thì tối đa các khoản vay là 80% so với giá trị tài sản đảm bảo. Nhưng thực tế, khoản vay của Công ty Trung Dung lên tới 100% so với giá trị bảo đảm.

Oceanbank không đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tài sản bảo đảm là nhà đất vi phạm các quy định pháp luật, quy chế nội bộ ngân hàng.

Hà Văn Thắm biết rõ phần vốn góp 250 tỷ đồng của Công ty Trung Dung là không có thật nhưng vẫn phê duyệt khoản vay. Sau khi cho vay, Oceanbank không kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, không chỉ đạo nhân viên giám sát dẫn đén việc Phạm Công Danh rút ra thanh toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm bà Phấn tại Ngân hàng Xây dựng.

Trong hành vi này, Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn - Phó Tổng giám đốc Oceanbank đã phạm tôi Vi phạm quy định cho vay. Các bị can Phạm Công Danh, Trần Văn Bình, Hứa Thị Phấn là đồng phạm giúp sức.

Chiều nay (29/8), đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục công bố cáo trạng. Sau đó phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục