Cựu Giám đốc Petromanning chuẩn bị hầu tòa

(ĐTCK) Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố hàng loạt cán bộ của CTCP Phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (Petromanning) vì những sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Chung cư Petromanning.
Chung cư Petromanning vẫn chỉ nằm trên giấy Chung cư Petromanning vẫn chỉ nằm trên giấy

Được biết vào tháng 6/2012, ông Ngô Trung Thành (SN 1981, trú tại thôn Quan Trung, xã Vân Lý, Lý Nhân, Hà Nam), Phó trưởng phòng phụ trách đầu tư xây dựng của Petromanning đã có đơn thư tố cáo nhiều sai phạm của chính Giám đốc Petromaning Đào Thành Long.

Quá trình điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm của Đào Thành Long (SN 1974, trú tại 32 Đặng Tiến Đông, Hà Nội) nhằm bỏ túi khoản chênh lệch hơn 26 tỷ đồng trong việc mua lại diện tích đất ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy,  Hà Nội để thực hiện Dự an Chung cư Petromanning.

Công ty Petromanning được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV cung ứng nhân lực và dịch vụ dầu khí do Đào Thành Long làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

Tổng CTCP dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam và CTCP tài chính Dầu khí Việt Nam nắm giữ 3,68% vốn điều lệ.

Khoảng tháng 10/2010, Đào Thành Long, khi đó là Phó tổng giám đốc đã đứng tên cá nhân ký hợp đồng mua 2 thửa đất ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với tổng diện tích gần 800m2.

Hai bên thỏa thuận giá chuyển nhượng 75 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 58,5 tỷ đồng. Để có 4 tỷ đồng trả lần 1 cho người bán, Long đã chỉ đạo thủ quỹ Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1976, trú tại K15 Tập thể Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội), rút tiền từ quỹ để trả cho người bán. Bản thân Long cũng lấy thêm tiền của công ty 4 tỷ đồng để trả cho bên bán.

Sau khi ký hợp đồng và trả trước 4 tỷ đồng, lúc này Long mới báo cáo Hội đồng quản trị và Giám đốc lúc đó là ông Bùi Hải Hòa về phương án mua đất để kinh doanh.

Được sự chấp thuận của Hội đồng quản trị, Long đã ký ủy nhiệm chi, trả tiền cho người bán đất. Long cũng chỉ đạo Ngô Trung Thành lấy tiền công ty trả cho bên bán.

Sau đó, Long nhờ 2 chủ đất viết giấy chuyển nhượng, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng và viết 3 giấy biên nhận Long trả tiền mua đất cho vợ chồng bà Tâm với số tiền 64 tỷ đồng nhằm rút phần chênh lệch hơn 26 tỷ đồng.

Long chỉ đạo các nhân viên gồm Ngô Trung Thành, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hà Lê Thắng, Trần Ngọc Lâm, Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả hợp đồng Công ty Petromanning vay tiền của Lâm, Thắng, Vân.

Các nhân viên này đã lập các chứng từ thu chi tiền sai quy định của Luật Kế toán, không phản ánh đúng thời gian ghi trên phiếu, một phiếu thu, chi phản ánh nhiều nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh, không có chữ ký của Kế Toán trưởng đã thực hiện, tiền rút từ tài khoản ngân hàng về và tiền vay ngân hàng đều không nhập quỹ công ty.

Dù biết rõ Long chỉ đạo đã vi phạm các quy định của Luật Kế toán nhưng các nhân viên vẫn thực hiện giúp Long rút ra số tiền chênh hơn 26 tỷ đồng và trong số tiền này Long đã sử dụng bất hợp pháp, thất thoát của Công ty là gần 18 tỷ đồng.

Cũng thời gian này, Nguyễn Thị Bích Huấn (SN 1976, trú tại số 2, ngõ 32, Ngọc Hà, Đội Cấn, Hà Nội) đã nhận 14,7 tỷ đồng của Long và hứa hẹn cấp sổ đỏ cho diện tích mà Long vừa mua. Huấn lại dùng 1 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Khánh Tuấn (SN 1962, trú tại 198 Trần Duy Hưng, Hà Nội), cán bộ địa chính phường Trung Hòa , Cầu Giấy, Hà Nội nhờ Tuấn làm sổ đỏ.

Tuấn khai, quá trình làm sổ đỏ, Tuấn đã đưa cho ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa số tiền 600 triệu đồng và sau đó đã làm xong thủ tục cấp sổ đỏ và giao cho Huấn, Huấn giao lại cho Long.

Ông Lai Mạnh Tiến khai rằng, không chỉ đạo Tuấn gây khó khăn cho việc cấp sổ đỏ và cũng không yêu cầu nộp 1 tỷ đồng, nhưng thừa nhận có nhận 600 triệu đồng vì đó là tiền “gia đình cảm ơn”. Sau đó, ông Tiến thay đổi lời khai, khẳng định 600 triệu đồng này là tiền Tuấn trả nợ. Cơ quan điều tra xác định chưa đủ căn cứ để kết luận ông Tiến đồng phạm với Tuấn nên không xử lý hình sự.

Đào Thành Long, Ngô Trung Thành, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Thanh Vân, Hà Lê Thắng, Trần Ngọc Lâm bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Thị Bích Huấn bị truy tố tội Đưa hối lộ, Nguyễn Khánh Tuấn bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục