Cựu đại úy công an Hà Nội lừa đảo chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng lĩnh án 14 năm tù

(ĐTCK) Cựu công an phường khoe khoang có nhiều mối quan hệ, có khả năng chạy việc vào ngành công an, chạy điểm vào khối các trường cảnh sát, thậm chí còn rêu rao có khả năng làm thủ tục xuất khẩu lao động, thuê đất mặt bằng của Quân chủng Phòng không không quân - Bộ Quốc phòng để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng.
Bị cáo Bảy tại tòa. Bị cáo Bảy tại tòa.

Theo cáo trạng, Lê Văn Bảy (SN 1977) nguyên là cảnh sát khu vực phường Khương Mai – Công an quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội), cấp bậc đại úy.

Đầu năm 2008, bà Giới (SN 1948) nhờ Bảy giúp làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Khi đó, trường hợp của gia đình bà Giới thuộc diện được cấp sổ đỏ phải nộp lệ phí trước bạ và 50% tiền thuế đất. Nắm bắt thông tin trên, Bảy liền báo cho bà giới hay biết và hứa hẹn sẽ lo giúp để gia đình bà giới nộp tiền thuế ở mức thấp hơn so với quy định.

Theo yêu cầu của Bảy, từ năm 2008-2015, gia đình bà giới đã đưa cho Bảy tổng cộng 203 triệu đồng để xin giảm mức thuế và nộp thuế đất. Nhận số tiền trên, Bảy không thực hiện như hứa hẹn mà chi tiêu, sử dụng cá nhân hết.

Không chỉ hứa hẹn chạy giấy tờ, Bảy còn thực hiện hành vi lừa đảo chạy việc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khoảng cuối năm 2012, thông qua người quen, ông Thắng (ở quận Cầu giấy, Hà Nội) nhờ Bảy xin việc làm cho con gái vào công tác tại Công an quận Thanh Xuân. Bảy cũng hứa hẹn trong vòng 4 tháng, con gái ông Thắng sẽ có quyết định đi làm. Tin tưởng, ông Thắng chuyển cho Bảy 260 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc.

Ba thắng sau, Bảy tiếp tục tung thông tin có chỉ tiêu vào làm việc tại Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội. Ông Thắng tiếp tục tin tưởng và nhờ Bảy xin việc cho bạn trai của con gái với chi phí 360 triệu đồng. Hơn 1 năm sau, không nhận được quyết định đi làm, ông Thắng nhiều lần đòi lại Bảy tiền. Bảy mới trả lại số tiền 380 triệu đồng, hiện còn chiếm đoạt 240 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn trên, năm 2013, Bảy còn nhận tiền của nhiều nạn nhân khác để chạy việc vào ngành công an, chạy điểm vào khối các trường cảnh sát, thậm chí còn rêu rao có khả năng làm thủ tục xuất khẩu lao động, thuê đất mặt bằng của Quân chủng Phòng không không quân – Bộ Quốc phòng… để lừa đảo, chiếm đoạt.

Tổng cộng bị cáo đã nhận tiền của 15 người và chiếm đoạt số tiền 3,8 tỷ đồng.

Trước đơn thư tố cáo của những bị hại, bị cáo nhiều lần phủ nhận hành vi lừa đảo, cho rằng chỉ là quan hệ vay tiền. Có nạn nhân xuất trình băng ghi âm thể hiện cuộc trao đổi ngã giá. Sau khi được đối chất và trước chứng cứ không thể chối cãi, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngày 24/11, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo mức án 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục