Cựu công an tiếp tay lừa đảo ngân hàng bất ngờ nhận tội

(ĐTCK) Ngày 20/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xét đơn kháng cáo của nhóm bị cáo tiếp tay cho Nguyễn Thị Mai Anh lừa đảo các cá nhân và ngân hàng gồm Đỗ Thành Trung (SN 1978, ở quận Thanh Xuân, nguyên cán bộ công an), Trần Ngọc Lệ (SN 1982, ở huyện Ba Vì) và Phùng Quốc Tú (SN 1986, ở quận Hoàn Kiếm).
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tại tòa, bị cáo Trung và Lệ thay đổi nội dung kháng cáo. Các bị cáo bất ngờ xin nhận tội và mong được giảm nhẹ hình phạt. Trước khi phiên tòa phúc thẩm được mở, hai bị cáo tiếp tục bồi thường cho bị hại là bà Hoàng Thanh Bình. Vì vậy, bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

HĐXX phúc thẩm cũng nhận định, các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm, chủ mưu của vụ án là Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1979, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) hiện vẫn chưa bị xử lý do đang chữa bệnh tâm thần. Vì có tình tiết mới, tòa án quyết định giảm án cho các bị cáo, tuyên bị cáo Trung 13 năm tù, Lệ 9 năm tù và Tú 10 năm tù.

Trước đó, năm 2018, bị cáo Trung bị xử phạt 16 năm tù, Lệ 13 năm tù và Tú 12 năm tù, Lê Anh Tuấn (SN 1976) 9 năm tù. Bị cáo Trung và Lệ đồng loạt kháng cáo bản án sơ thẩm đề nghị xem xét tội danh và hình phạt. Bị cáo Tú kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Mai Anh thành lập Công ty A&T, Tân Thiên, T76 nhưng để các bị cáo khác đứng tên để tạo lập các hợp đồng. Từ năm 2008-2010, Mai Anh thuê người làm giả các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, hợp đồng góp vốn dự án Star City 2, giấy đăng ký ô tô.

Dưới sự chỉ đạo của Mai Anh, các bị cáo Trung, Lệ, Tuấn, Tú ký kết các hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, ô tô, hợp đồng ủy quyền, thế chấp tài sản chiếm đoạt tiền của các tổ chức tín dụng và cá nhân.

Đơn cử như vụ việc Mai Anh thuê người làm giả 3 bộ hợp đồng góp vốn đầu tư căn hộ liền kề thuộc dự án Star City 2 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư. Các đối tượng cầm bộ hồ sơ giả ký kết hợp đồng ủy quyền với bà Hoàng Thanh Bình vay số tiền 2,7 tỷ đồng.

Mai Anh còn tiếp tục làm giả hàng loạt đăng ký xe ô tô rồi lập các hợp đồng mua bán xe với các pháp nhân trên để thế chấp vào các ngân hàng chiếm đoạt tiền.

Cơ quan điều tra xác định bị cáo Đỗ Thành Trung giúp sức cho Mai Anh chiếm đoạt số tiền 11,1 tỷ đồng; Trần Ngọc Lệ 9,4 tỷ đồng; Phùng Quốc Tú 5,3 tỷ đồng; Lê Anh Tuấn 2,8 tỷ đồng.

Cảnh sát đã thu giữ 40 đăng ký xe ô tô giả tại các ngân hàng, 2 đăng ký xe ô tô giả do nạn nhân giao nộp và 11 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà giả, 3 Giấy chứng minh nhân dân của Lê Anh Tuấn, Phùng Quốc Tú và Đỗ Thành Trung.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục