Cựu Chủ tịch HĐTV Haprosimex lĩnh án 17 năm tù

(ĐTCK) Cựu Chủ tịch HĐTV Haprosimex bị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội cáo buộc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để được chi trả phụ cấp lên tới 1,4 tỷ đồng...
Cựu Chủ tịch HĐTV Haprosimex lĩnh án 17 năm tù

Trong 2 ngày 17-18/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử cựu Chủ tịch HĐTV Haprosimex vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn và Tham ô tài sản. 

Theo cáo buộc, Công ty TNHH MTV Haprosimex được thành lập từ năm 1993 thuộc sở hữu Nhà nước. Ông Nguyễn Cự Tẩm là Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2010 đến tháng 3/2016, ông Nguyễn Cự Tẩm được bổ nhiệm kiêm chức danh Giám đốc nhà máy dệt kim Haprosimex tại Khu công nghiệp Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội). Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới tại Nhà máy để ra quyết định chi trả phụ cấp, lập chứng từ, chi tiền phụ cấp cho bản thân bị cáo trái pháp luật, trái điều lệ công ty.

Tổng số tiền bị cáo hưởng lợi là gần 1,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã xác minh tại Haprosimex và Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội, kết quả là việc nhà máy dệt kim Haprosimex chi trả tiền phụ cấp cho ông Tẩm là không có cơ sở, không phù hợp với quy định của pháp luật

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Cự Tẩm khai nhận toàn bộ số tiền phụ cấp nêu trên, việc nhận phụ cấp không căn cứ quy định nào của Nhà nước nhưng với công sức cống hiến tại Nhà máy thì bản thân bị cáo nhận thức mình xứng đáng được hưởng. Việc nhận phụ cấp là công khai, có nộp thuế thu nhập cá nhân.

Khi bị điều tra, ngày 27/2/2017, ông Tẩm đã chỉ đạo Phạm Thị Minh Phương là Trưởng phòng Kế toán; Nguyễn Thị Mai Anh là thủ quỹ lập bảng kê, phiếu chi phụ cấp cho bị cáo số tiền nói trên, đồng thời hạch toán một phần số tiền này vào tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Tẩm còn bị xét xử vì hành vi Tham ô số tiền lãi vay từ hợp đồng cho vay khống và tiền tạm ứng chi phí hành chính.

Cụ thể, năm 2012, Nhà máy dệt kim Haprosimex khó khăn về tài chính nên bị cáo Tẩm đề nghị các cán bộ chủ chốt cho nhà máy vay tiền. Từ năm 2012 đến 2016, Nhà máy nhiều lần vay và trả nợ các khoản vay ngắn hạn đứng tên các cá nhân, tổ chức khác nhau.

Tháng 6/2014, ông Tẩm có thống nhất với Phạm Thị Minh Phương lập phiếu thu khống với nội dung cho vay ngắn hạn số tiền 600 triệu đồng nhưng không nộp tiền vào Nhà máy. Sau đó, đến tháng 4/2015, lập các chứng từ để trả lãi vay 233 triệu đồng. Số tiền này bị cáo nhận và sử dụng cá nhân.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2015, khi cấp dưới nộp lại tiền tạm ứng, ông Tẩm trực tiếp nhận số tiền 156 triệu đồng và sử dụng cá nhân, không nộp vào Nhà máy.

Tổng cộng số tiền tham ô là 389 triệu đồng.

Đáng chú ý, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tách rút tài liệu về một số hành vi vi phạm khác để xử lý sau bao gồm việc sử dụng không đúng mục đích số tiền 8 tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng Nhà máy nước thải tại phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty dệt kim Thăng Long (công ty con của Haprosimex); việc sử dụng số tiền 5,9 tỷ đồng bán vốn nhà nước tại CTCP Haprosimex Thăng Long, việc ký kết với các hợp đồng với các đơn vị thuộc Bộ quốc phòng...  

Với hành vi này, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cự Tẩm mức án 9 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 8 năm tù về tội Tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt là 17 năm tù.

Bị cáo Phạm Thị Minh Phương chịu mức án 4 năm tù vì tội Tham ô tài sản.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục