Cựu Chủ tịch Đà Nẵng mong tòa xem xét “phao cứu sinh” của các bị cáo

(ĐTCK) Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong tòa phúc thẩm quan tâm đến Quyết định 140, đây là “phao cứu sinh” của bị cáo và các bị cáo khác ngồi đây.
Bị cáo Minh tại tòa. Bị cáo Minh tại tòa.

Trưa 10/5, sau 7 ngày làm việc liên tục, phiên tòa xét đơn kháng cáo kêu oan của hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ kết thúc phần tranh luận.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện để đối đáp chính xác, qua đó Viện KSND có nhiều ý kiến và bị cáo nghĩ rằng đó là những điều đã được chấp thuận. Qua đó, bộc lộ nhiều vấn đề cần xem xét trong truy tố, xét xử.

Bị cáo cho rằng, bản thân không vi phạm tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bị cáo nói “có niềm tin được HĐXX xem xét thấu đáo, đúng sự thật”.

Bị cáo cũng mong HĐXX quan tâm tới Quyết định 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ (cho phép bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định - PV), đây là “phao cứu sinh” của bị cáo, cũng như các bị cáo ngồi đây. 

Bị cáo nói rằng, hầu hết các bị cáo đều tuổi lớn và đều có bệnh, nhưng vì sinh mệnh nên phải đứng đây nói lời sau cùng. Bị cáo đề nghị tòa tuyên vô tội và mong muốn tòa xem xét lại với các bị cáo với tư cách làm vì là cơ quan tham mưu, vì trách nhiệm chung của thành phố. 

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng mong tòa xem xét “phao cứu sinh” của các bị cáo ảnh 1

Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Bị cáo Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng nói, những điều ông trình bày suốt mấy ngày qua đề nghị Viện KSND ghi nhận, HĐXX xem xét. Đặc biệt, phải xem xét trong bối cảnh thành phố như thế nào, bởi sức ép đưa thành phố Đà Nẵng trở thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020. Bị cáo và các bị cáo khác vì mục tiêu chung của thành phố. Bị cáo đề nghị trả lại hồ sơ, điều tra lại.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói, bị cáo chỉ là người đi mua nhà đất, còn bán như thế nào là chuyện của bên bán. Giá cả, chủ trương cho đổi tên, giảm 10% là chuyện của nhà nước. Bản thân không có câu kết bất kỳ với cán bộ nào, nên quy kết “đồng phạm” là không có cơ sở. Đề nghị xử lý nghiêm những cơ quan tố tụng cố tình làm sai hồ sơ; đề nghị HĐXX tuyên bản án vô tội và không bồi thường.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng) cho rằng, bị cáo phạm tội lần đầu, mong HĐXX xem xét, bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại. Trong quá trình truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn, hợp tác và đã được ghi nhận tại phiên phúc thẩm. Mong được giảm ở mức cao nhất ở hai tội danh. 

Sáng nay, bị cáo Đào Tấn Bằng - Phó Chánh văn phòng Đà Nẵng nộp thêm một số tài liệu xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết liên quan, bị cáo phạm tội lần đầu, và trong công tác có đóng góp cho thành phố. Gia đình bị cáo được Đảng, Nhà nước tặng huân huy chương cao quý, bị cáo cũng đã nhận thức được và ăn năn hối cải. Bị cáo mong muốn được tự cải tạo, có điều kiện nuôi dưỡng mẹ già…

Các bị cáo khác cũng mong HĐXX quan tâm tới quá trình công tác, quá trình cống hiến cho TP Đà Nẵng, xem xét thấu đáo mọi chứng cứ, bối cảnh để tuyên bản án phù hợp, một số bị cáo đề nghị tuyên bình vô tội, miễn trách nhiệm hình sự. 

HĐXX có 2 ngày nghị án và dự kiến tuyên án vào 14h ngày 12/5 (tức thứ Ba tới).

Vụ án này có 20 bị cáo và những người liên quan khác đồng loạt kháng cáo với nhiều nội dung. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND chỉ đề nghị tòa án chấp nhận giảm án cho Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Nguyễn Đình Thống (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng) và Trần Phi (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng), mức án từ 6 - 12 tháng tù.

Những yêu cầu khác, cơ quan công tố đề nghị giữ nguyên theo quyết định của bản án sơ thẩm.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục