Cựu Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông được trả tự do tại tòa

(ĐTCK) Trong các ngày 12-13/3, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử cựu Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đặng Anh Tuấn về tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Bị cáo Đặng Anh Tuấn tại phiên tòa Bị cáo Đặng Anh Tuấn tại phiên tòa

Cựu Chánh thanh tra đề nghị dừng đoàn kiểm tra

Trước đó, Tòa đã nhiều lần đưa vụ án ra xét xử nhưng đều bị hoãn vì các lý do khác nhau.

Được biết, đây là giai đoạn 2 của vụ đánh bạc nghìn tỷ, liên quan đến cổng game Rikvip.com và các cá nhân Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương...

Theo cáo buộc, năm 2016, thông qua công tác nghiệp vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện 4 game trực tuyến trên mạng Internet hoạt động có dấu hiệu cờ bạc và thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, xác minh.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra sau đó có 3 báo cáo xác định có cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng nguồn tài nguyên Internet để cung cấp, vận hành các trò chơi điện tử trên mạng có yếu tố cờ bạc trong đó có cổng game Rikvip.com liên quan đến Công ty VTC online.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn không phải là người của đoàn thanh tra nhưng với tư cách là Chánh thanh tra Bộ, đã nhận được 3 báo cáo trên, biết rõ các vi phạm của cá nhân, tổ chức nhưng không có ý kiến báo cáo, đề xuất để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn chỉ đạo nhân viên dưới quyền soạn thảo phiếu trình để bị can ký với nội dung đề xuất dừng đoàn kiểm tra gửi tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trên cơ sở phiếu trình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng ý với đề xuất dừng đoàn kiểm tra.

Bị cáo Đặng Anh Tuấn bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm.

Cải tạo không giam giữ và cấm đảm nhiệm chức vụ 2 năm

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị xử phạt bị cáo Đặng Anh Tuấn  từ 15-18 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Anh Tuấn đã khai nhận 1 số hành vi của mình và đề nghị HĐXX xem xét.

Theo HĐXX, với tư cách là Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, bị cáo Đặng Anh Tuấn nhận được 3 bản báo cáo của Đoàn kiểm tra, biết rõ về các vi phạm của các tổ chức cá nhân đã được thể hiện trong bản báo cáo kiểm tra, nhưng đều không có ý kiến hoặc báo cáo, đề xuất gì với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông để ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Báo cáo số 3 thể hiện: “có một số cổng trò chơi tiếp tục hoạt động bằng cách thay đổi tên trò chơi…” và có đưa ra một số đề xuất là giải pháp để chấn chỉnh, xử lý, như “chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xem xét xử lý đối với các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu tội phạm hình sự”.

Tuy nhiên, bị cáo Đặng Anh Tuấn không những không có ý kiến gì về xử lý vi phạm và nhiều lần nhắn tin yêu cầu Trưởng đoàn kiểm tra đề xuất thêm trong bản báo cáo là “dừng đoàn kiểm tra”.

Sau khi Trưởng đoàn kiểm tra không sửa lại báo cáo, Đặng Anh Tuấn đã có phiếu trình số 63 để đề xuất Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dừng Đoàn kiểm tra.

Nội dung của phiếu trình Đặng Anh Tuấn đưa ra một số thông tin và lý do dừng đoàn kiểm tra không đúng thực tế, như: Xác định bản báo cáo số 03 là báo cáo tổng kết; Đoàn kiểm tra về cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ; viện dẫn quy định của pháp luật về thời hạn đoàn thanh tra đồng thời với thời hạn của Đoàn kiểm tra.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý cho dừng hoạt động của Đoàn kiểm tra khi các trò chơi điện tử trên mạng và các hành vi liên quan có yếu tố phạm tội không được ngăn chăn, xử lý theo đề xuất của Đoàn kiểm tra.

Các hành vi nêu trên của Đặng Anh Tuấn đã gây ra hậu quả: Để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông Quốc gia để tổ chức đánh bạc và đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn...

Việc không xử lý, ngăn chặn kịp thời của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông làm cho trật tự quản lý Nhà nước bị xâm phạm nghiêm trọng, làm giảm uy tín, lòng tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước nói chung và của Bộ Thông tin và Truyền thông nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội.

Tòa án xác định bị cáo Đặng Anh Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cân nhắc về hình phạt và xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Tòa án tuyên phạt bị cáo 34 tháng cải tạo không giam giữ và cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ 2 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đồng thời tuyên trả tự do cho bị cáo Tuấn.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục