Cựu cảnh sát tham gia đường dây buôn lậu xe sang

(ĐTCK) Để hợp thức hóa xe ô tô nhập lậu, đường dây này móc nối với cảnh sát, cán bộ thị trường dàn dựng kịch bản công phu.
Cựu cảnh sát tham gia đường dây buôn lậu xe sang

Mới đây, TAND TP. Hà Nội vừa xét xử vụ án Buôn lậu, xử phạt bị cáo Ngô Doãn Phúc (SN 1977, ở quận Hoàng Mai) mức án 8 năm tù; Cao Vũ Cường (SN 1983, cựu cảnh sát, ở Bắc Giang) 7 năm tù; Đỗ Mạnh Dũng (SN 1979, ở Bắc Giang) 4 năm tù và Phùng Văn Lực (SN 1975, ở Nghệ An) 3 năm 6 tháng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Đội phó Đội quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang) lĩnh án 18 tháng nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án này từng được đưa ra xét xử năm 2011. Năm 2013, Hội đồng thẩm phán - TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy toàn bộ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm lần thứ 2, mức án đối với các bị cáo ít thay đổi, thậm chí là nhẹ hơn (mức án cũ của bị cáo Thủy là 14 tháng 18 ngày tù và Lực 4 năm tù).

Theo cáo trạng, Ngô Doãn Phúc là người chuyên buôn bán xe ô tô và có gara sửa chữa, kinh doanh ô tô tại phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội). Đầu năm 2009, qua giới thiệu, Phúc bàn bạc với Cao Vũ Cường hợp thức hóa xe ô tô nhập lậu.

Phúc chịu trách nhiệm tìm kiếm xe ô tô nhập lậu vào Việt Nam, đồng thời tìm những xe ô tô thải loại và cắt ghép, đục lại số khung, số máy trùng với các xe ô tô tạm nhập tái xuất còn thời hạn.

Cao Vũ Cường bàn bạc với Đỗ Mạnh Dũng tìm xe ô tô cũ nát để Cường bắt giữ, xử lý nhằm lấy hồ sơ thanh lý hợp pháp, sau đó đăng ký cho những xe nhập lậu. Để công việc thuận lợi, Phúc và Cường chọn Phùng Văn Lực cùng Đỗ Mạnh Dũng làm đầu mối liên lạc, giao dịch với nhau trong suốt quá trình thực hiện.

Sau khi lên kế hoạch, rạng ngày 23/5/2009, Phúc thuê xe cứu hộ chở 4 ô tô thuộc hàng thải, loại 4 chỗ ngồi đi theo quốc lộ 37 đến địa phận xã Tự Lạn, huyện Việt Yên, Bắc Giang thì gặp lực lượng CSGT. Do sắp đặt từ trước, Phúc để lại xe ô tô rồi bỏ chạy. Cảnh sát lập biên bản thu giữ các xe ô tô thải loại dưới dạng xe ô tô nhập lậu, vô chủ và được chuyển về Đội QLTT số 10.

Sau đó, Cao Vũ Cường móc nối với Nguyễn Xuân Thủy cùng một số đối tượng để Phúc đứng đằng sau mua toàn bộ hồ sơ cùng 4 chiếc xe ô tô thanh lý đó với số khung, số máy trùng khớp với những xe ô tô nhập lậu mà Phúc chuẩn bị sẵn trước đó.

Phúc hợp pháp hóa hồ sơ cho những xe nhập lậu bằng việc đăng ký phương tiện tại cơ quan chức năng. Các xe nhập lậu được “phù phép” hợp pháp hóa bao gồm: xe Hummer; Landrover, Lexus, Toyota-Prado.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ cả 4 chiếc “xế hộp” này đều được “tuồn” vào Việt Nam dưới dạng tạm nhập tái xuất và không rõ nguồn gốc.                   

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục