Cho vay lãi cao gấp 10 lần ngân hàng, nhiều người bị vợ chồng giám đốc “bùng nợ“

(ĐTCK) Ham lãi suất cao gấp 10 lần so với tiền gửi ngân hàng, nhiều nạn nhân mất nhiều năm trời ròng rã đi đòi nợ cặp vợ chồng giám đốc vay tiền rồi “bùng nợ”.
Vợ chồng Thanh - Tý khi bị bắt. Ảnh: Dân trí. Vợ chồng Thanh - Tý khi bị bắt. Ảnh: Dân trí.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Phạm Phú Thanh (SN 1967) và Nguyễn Thanh Tý (SN 1969, vợ Thanh) đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, nạn nhân của vợ chồng Thanh chủ yếu là những người ham lãi suất cao.

Theo cáo trạng, cuối năm 2012, cơ quan điều tra nhận được nhiều đơn thư tố cáo vợ chồng Thanh vay tiền, nhận tiền mua bán xe ô tô và nhà để chiếm đoạt rồi bỏ trốn. Sau gần 5 năm trốn chui lủi, đầu năm 2017, cả hai bị bắt theo lệnh truy nã.

Cơ quan điều tra xác định, Thanh là giám đốc Công ty TNHH Phú Bình. Từ năm 2010, vợ chồng Thanh vay số tiền 4 tỷ đồng của bà Chu Thị Ảnh để kinh doanh với lãi suất 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Lãi đẻ lãi, vợ chồng Thanh “cắm” xe máy Honda SH để trừ nợ nhưng mới chỉ thanh toán được 850 triệu đồng. Sau đó, quá hạn thanh toán, hai đối tượng cắt đứt liên lạc với nạn nhân rồi bỏ trốn.

Tương tự, cùng thời gian trên, do đến ngân hàng vay tiền, Thanh có gặp và quen biết anh Đỗ Xuân Hải là nhân viên ngân hàng. Cuối tháng 8/2011, Thanh hỏi vay anh Hải 300 triệu đồng với lãi suất đen 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Sau khi vay được 1 tỷ đồng, vợ chồng Thanh cũng ôm tiền bỏ trốn.

Một nạn nhân khác của vợ chồng Thanh là chị Nguyễn Thị Thanh Hà. Thông qua em trai của Thanh, chị Hà nhiều lần cho vợ chồng Thanh vay tổng số tiền 9,3 tỷ đồng với thỏa thuận lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Trong thời gian đó, vợ chồng Thanh trả nợ lãi và gốc được 8 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, vợ chồng Thanh chiếm đoạt số tiền hơn 6,2 tỷ đồng của 4 bị hại. Ngoài ra, cảnh sát cũng nhận được 6 đơn thư của những người khác tố cáo Thanh vay tiền không trả. Những trường hợp này, vợ chồng Thanh đã vay tiền với lãi suất cao trái quy định pháp luật và đã trả tiền hoặc gán tài sản để trả nợ.

Có trường hợp người cho vay đồng ý cho khất nợ sau thời điểm khởi tố vụ án. Do đó, cơ quan điều tra xác định Thanh và Tý không có ý thức chiếm đoạt tiền vay của họ. Những tranh chấp này sẽ được giải quyết bằng thủ tục dân sự.

Bà Ảnh, anh Hải và chị Hà có hành vi cho vợ chồng Thanh vay tiền với lãi suất thỏa thuận vượt quá 10 lần so với mức lãi suất tiền gửi cơ bản tại thời điểm đó do Ngân hàng Nhà nước cung cấp.

Qua điều tra, chưa đủ căn cứ xác định họ lấy việc cho vay lãi nặng là nghề kiếm sống, tiền lãi thu được là nguồn thu nhập chính và không mang tính chất bóc lột. Cơ quan điều tra xác định hành vi trên không đủ yếu tố cấu thành tội Cho vay lãi nặng. Vì vậy, các bị hại này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục