Cho mượn giấy tờ đất thế chấp, đề nghị Toà xử trả lại khi con cháu mất khả năng trả nợ ngân hàng

(ĐTCK) Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã buộc CTCP Phát triển Hạ tầng Việt Nam (có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội) phải trả cho VIB số tiền 3,4 tỷ đồng.

Số tiền này bao gồm 1,6 tỷ đồng nợ gốc, 139 triệu đồng nợ lãi trong hạn và 1,7 tỷ đồng nợ lãi quá hạn.

Được biết, năm 2011, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho CTCP Phát triển hạ tầng Việt Nam vay 2 khoản theo 2 hợp đồng tín dụng gồm: 500 triệu đồng, thế chấp xe ô tô Toyota Corola và 1,6 tỷ đồng, thế chấp nhà đất của bên thứ 3 tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Quá trình vay nợ, Công ty Hạ tầng đã không trả nợ đúng hạn dẫn đến ngân hàng khởi kiện ra Tòa án để đòi tiền.

VIB đề nghị Tòa án buộc Công ty Hạ tầng trả nợ theo hợp đồng cho vay 1,6 tỷ đồng, không đề nghị tòa án giải quyết hợp đồng cho vay 500 triệu đồng vì ngân hàng đã thu xe và bán xong.

Tại Tòa án, gia đình ông Nguyễn Văn K., người đã sử dụng nhà đất làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty Hạ tầng cho rằng vì tin tưởng con cháu nên cho mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay hoàn cảnh gia đình ông bà rất khó khăn, ông bà đề nghị Tòa án buộc Công ty phải trả nợ, trả lại sổ đỏ cho gia đình ông bà.

Quá trình thu hồi nợ, VIB đã bán xe ô tô Toyota Corola thu được 347 triệu đồng. Do đó, ông Nguyễn Văn K. yêu cầu phải trừ số tiền này vào khoản nợ gốc 1,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Tòa án cho rằng VIB không khởi kiện đề nghị giải quyết hợp đồng tín dụng cho vay 500 triệu đồng, số tiền bán xe đã được trừ nợ cho hợp đồng này và không còn thừa nên không có cơ sở để chấp nhận đề nghị của vợ chồng ông Nguyễn Văn K.

Cuối cùng, Tòa quyết định, buộc Công ty Hạ tầng phải trả cho VIB tổng cộng 3,4 tỷ đồng, nếu công ty không trả nợ, VIB được quyền bán nhà đất đã nhận thế chấp để thu hồi nợ.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục