Cấp dưới khai, Cựu Chủ tịch HĐTV PVEP Hoàng Ngọc Đang bị triệu tập đến tòa

(ĐTCK) Dưới sự triệu tập của Tòa án, ông Hoàng Ngọc Đang, cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP và ông Đinh Văn Đức, Kế toán trưởng PVEP đã có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng.
Các bị cáo tại Tòa Các bị cáo tại Tòa

Ngày 30/5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử các lãnh đạo Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP nhận tiền lãi ngoài trái quy định.

Trước đó, Tòa án đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (sinh năm 1971, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (sinh năm 1973, nguyên Phó tổng giám đốc PVEP), Đỗ Văn Khạnh (sinh năm 1961, nguyên Tổng giám đốc PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD) bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo buộc, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Bị cáo Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó tổng giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My (nguyên Phó Giám đốc OceanBank - Thăng Long) cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Tại phiên tòa lần trước bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng khai đã đưa tiền cho nhiều người, trong đó có 2 lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang có sự chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và ông Đinh Văn Đức. Đây là tình tiết mới chưa có trong hồ sơ vụ án. Để xét xử khách quan, không bỏ lọt tội phạm, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị triệu tập ông Hoàng Ngọc Đang và ông Đinh Văn Đức đến phiên tòa và được HĐXX chấp nhận.

Tại phiên tòa lần này, ông Hoàng Ngọc Đang, cựu Chủ tịch HĐTV PVEP và ông Đinh Văn Đức, Kế toán trưởng PVEP đã có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng, theo triệu tập.

Đáng chú ý, trong thời gian hoãn phiên tòa, Tòa án đã tiến hành xác minh tình trạng sức khỏe của bà Nguyễn Thị Minh Phương. Hiện bà Phương đang điều trị bệnh nan y tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nguyễn Trà My (nguyên Phó giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Hải Hà (nguyên Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiếc lược, OceanBank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng đề nghị Tòa áp giải những người này đến phiên tòa nhưng HĐXX bác yêu cầu này vì xét thấy không cần thiết, do bà Nguyễn Thị Minh Phương vắng mặt có lý do chính đáng, Nguyễn Hải Hà và Nguyễn Trà My đã có đầy đủ lời khai trước đó nên không cần thiết phải có mặt tại phiên xử.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục