Cao Bằng: Cựu Phó Trưởng ban tổ chức Thành ủy lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

(ĐTCK) Để tạo lòng tin cho mọi người, bị cáo hứa hẹn nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ trả lại tiền. Nhiều người tin tưởng đã đưa tiền cho bị cáo nhưng không xin được việc và mất tiền.

Mới đây TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xét đơn kháng cáo của bị cáo Lý Hải Thương (SN 1978, cựu Phó Trưởng ban tổ chức Thành ủy Cao Bằng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng vị trí đang công tác, bị cáo Thương đã giới thiệu bản thân có khả năng xin việc làm và chuyển vùng công tác cho người có nhu cầu. Để tạo lòng tin cho mọi người, bị cáo hứa hẹn nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ trả lại tiền. Nhiều người tin tưởng đã đưa tiền cho bị cáo nhưng không xin được việc và mất tiền.

Khoảng cuối năm 2012, chị Hoàng Thị T. (ở Cao Bằng) muốn xin vào làm tại Thành ủy thành phố Cao Bằng nên đưa cho Thương số tiền 120 triệu đồng. Chờ đợi lâu không xin được việc, chị T. đã đòi lại và lấy lại được số tiền trên từ Thương.

Đến đầu năm 2016, Thương tiếp tục gọi điện cho chị T. và hứa hẹn sẽ xin được công việc trên với chi phí 150 triệu đồng. Lần này bị cáo chủ động viết giấy mượn tiền. Sau đó, bị cáo khất lần và trốn tránh việc trả tiền.

Cũng với hành vi tương tự, vào năm 2015, Thương nói với bà Hoàng Thị L. là có thể xin việc vào cơ quan nhà nước với chi phí 100 triệu đồng/suất đại học, 50 triệu đồng/suất trung cấp. Bà L. đã “gửi gắm” Thương xin việc cho 3 người cháu và giao số tiền 230 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo không thực hiện như cam kết.

Những người này đã tố cáo hành vi của Thương lên cơ quan điều tra. Công an xác định từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2018, bị cáo đã chiếm đoạt tiền của 28 người, với số tiền 3,65 tỷ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Năm 2019, tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm án phí.

Khi vụ án bị phát giác và quá trình điều tra bị cáo đã trả lại số tiền 618 triệu đồng cho các bị hại, hiện còn chiếm đoạt 3 tỷ đồng. Chị gái của bị cáo cũng tự nguyên nộp thêm 10 triệu đồng để khắc phục cho bị cáo.

HĐXX nhận định, bị cáo giữ chức vụ Phó trưởng ban tổ chức thành ủy từ năm 2015 đến tháng 1/2019 mới bị cách chức nên các bị hại mới tin tưởng và đưa tiền. VKSND đề nghị cần áp dụng thêm tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên tòa phúc thẩm chỉ xem xét trong phạm vi kháng cáo nên phải xem xét theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo.

Tại tòa bị cáo không xuất trình thêm tài liệu mới, do đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục