Cán bộ ngân hàng “rởm” lừa 8,6 tỷ đồng chạy việc lĩnh án

(ĐTCK) Khi hẹn gặp thành công, Điệp đến đợi sẵn ở cổng trường, cổng cơ quan để thu lại các quyết định giả nhằm che giấu hành vi vi phạm.
Hai bị cáo tại tòa. Hai bị cáo tại tòa.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 17/5, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Điệp (SN 1984, ở quận Ba Đình) 16 năm tù về tôi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm 6 tháng tù về tội Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Điệp không có nghề nghiệp ổn định nhưng đã dùng tên giả là Nguyễn Mạnh Hùng và tự giới thiệu là cán bộ Ngân hàng M...

Khi giao tiếp, Điệp luôn tự giới thiệu với nhiều người là bản thân làm trong ngành ngân hàng nên có mối quan hệ quen biết rộng, có thể xin học, làm việc trong lực lượng Công an nhân dân và các cơ quan nhà nước.

Tùy từng trường hợp, Điệp tự đặt ra mức giá xin học là từ 200 - 300 triệu đồng, đặt cọc trước 100 triệu đồng. Trong vòng 1 tháng kể từ khi đưa hồ sơ và nộp tiền đặt cọc là có giấy báo nhập học hoặc quyết định đi làm. Khi đó thanh toán nốt số tiền còn lại.

Cơ quan điều tra xác định, có tổng cộng 41 trường hợp đã nộp tiền cho Điệp để chạy học, chạy việc với số tiền 8,6 tỷ đồng.

Trong đó có anh Trần Văn Hồng (trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) bị chiếm đoạt 200 triệu đồng khi muốn xin cho con trai vào học trường Trung cấp an ninh 1. Điệp nhận 170 triệu đồng thông qua trung gian để xin việc cho chị Trần Thị Huyền Anh vào ngân hàng.

Sau khi nhận tiền, bị cáo thuê Lê Văn Quân (SN 1986, chủ cửa hàng photocopy) tại phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội làm giả các quyết định tiếp nhận công tác, các quyết định tuyển dụng của các cơ quan Nhà nước. Điệp giao lại quyết định cho các cá nhân trung gian để giao lại cho những người nhờ xin học, xin việc.

Sau khi nhận đủ số tiền theo thỏa thuận, Điệp sử dụng một số sim rác (không đăng ký tên) để gọi cho những người nộp hồ sơ. Điệp tự xưng là cán bộ của các cơ quan tuyển dụng Nhà nước, gọi điện để hướng dẫn mang giấy báo nhập học, quyết định tuyển dụng đến nộp.

Khi hẹn gặp thành công, Điệp đến đợi sẵn ở cổng trường, cổng cơ quan để thu lại các quyết định giả nhằm che giấu hành vi vi phạm.

Cơ quan điều tra xác định các cá nhân trung gian nhận hồ sơ rồi chuyển cho Điệp có hưởng tiền chênh lệch nhưng không biết việc Điệp làm quyết định giả, không biết việc lừa đảo và đã trả gần đủ số tiền Điệp chiếm đoạt. Do đó, chưa có đủ cơ sở xác định những người này là đồng phạm.

Còn đối với Lê Văn Quân, cơ quan điều tra xác định, Điệp thuê Quân làm giả 60 quyết định tuyển dụng, giấy báo nhập học và thu lời bất chính 7 triệu đồng. Với hành vi này, bị cáo Quân bị xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục