Bồi thường “thừa” tiền tỷ Dự án thủy điện Sơn La: Hoãn tòa vì bị cáo vắng mặt

(ĐTCK) Phiên tòa xét xử các bị cáo cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ở Sơn La phải tạm hoãn vì 2 bị cáo không đến tòa.
Bồi thường “thừa” tiền tỷ Dự án thủy điện Sơn La: Hoãn tòa vì bị cáo vắng mặt

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 10-25/12. Tuy nhiên, trong thủ tục bắt đầu phiên tòa, do có 2 bị cáo tại ngoại vắng mặt, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo buộc, trong quá trình thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La, hàng loạt cán bộ của tỉnh Sơn La, huyện Mường La và một số xã đã có sai phạm liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thủy điện Sơn La.

Trong đó, Giám đốc Sở Sơn La Triệu Ngọc Hoan, Phó giám đốc Sở Tài chính Sơn La Trương Tuấn Dũng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La Phan Tiến Diện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường La Phan Đức Chính cùng 13 bị can khác giữ các vị trí chủ chốt các phòng hữu quan của Sở, ngành tỉnh Sơn La và huyện Mường La đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Để thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La, năm 2000, tỉnh Sơn La đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tiến hành khảo sát, đánh giá tại khu vực mặt bằng công trường tại huyện Mường La và xã Tân Lập (huyện Mộc Châu). Từ đó, tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ đất đai, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất đối với các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất

Ngày 22/10/2003, UBND tỉnh Sơn La có Quyết định số 3708/QĐ-UB về việc thu hồi 2.070 ha đất tại một số xã của huyện Mường La và xã Liệp Tè (huyện Thuận Châu) tạm giao cho Ban Quản lý dự án Nhà máy Thuỷ điện Sơn La để xây dựng tổng mặt bằng thi công công trình thuỷ điện Sơn La, đồng thời triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ theo cơ chế, chính sách hiện hành.

Khi trả tiền bồi thường, nhiều hộ dân có đất thu hồi tại khu vực Nhà máy Thủy điện Sơn La không đồng ý vì cho rằng còn thiếu nhiều diện tích chưa được hỗ trợ. Do đó, Chính phủ đồng ý với UBND tỉnh Sơn La về việc bổ sung chính sách hỗ trợ cho người bị thu hồi đất.

Quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ bổ sung, các bị cáo đã có hành vi vi phạm quy định. Theo đó, bị cáo Trương Tuấn Dũng (thời điểm này là Phó chủ tịch UBND huyện Mường La, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Mường La) ký ban hành Kế hoạch số 41 của UBND huyện Mường La không đúng với các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Sơn La, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Từ đó dẫn tới việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ sai cho hộ dân Đèo Văn Ban (63 tuổi, trú tại xã Mường Chùm, huyện Mường La, là Phó Bí thư Chi bộ và cũng là bị can trong vụ án này) số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Các bị can khác dù biết Kế hoạch số 41 của UBND huyện Mường La trái với văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng vẫn thực hiện dẫn đến việc thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền lớn.

Quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La xác định, trong thời gian thực hiện công tác đo đạc, bồi thường, hỗ trợ đất khu vực trong và ngoài mặt bằng công trường Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, ngoài vi phạm trực tiếp liên quan đến hộ ông Đèo Văn Ban, các bị can khác còn có dấu hiệu vi phạm trong đo đạc, bồi thường hỗ trợ đối với các hộ dân tái định cư tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu. Nội dung này cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục