Bi hài sinh viên Đại học kinh doanh báo mất trộm 600 triệu tài sản do... ăn trộm mà có

(ĐTCK) Cậu sinh viên mất trộm khối tài sản khoảng 600 triệu đồng đến trụ sở công an trình báo hòng lấy lại từ tay kẻ gian. Nhưng không ngờ chính sinh viên này lại là kẻ phạm tội.

Khối tài sản gồm 19.000 USD, 200 triệu đồng, 1 Iphone 5, 1 máy tính Macbook Pro... hóa ra lại là tài sản do phạm tội mà có.

Cơ quan điều tra đã làm rõ khoảng đầu năm 2011, Nguyễn Tiến Trung (sinh năm 1988, sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) lên các diễn đàn thuộc thế giới ngầm như là vnw.cc, vefamily.com…để học cách kiếm tiền online qua việc mua thông tin thẻ tín dụng trên mạng (cc chùa). Từ các tài khoản ngân hàng trộm cắp này, Trung mua hàng trên các trang web, sau đó rao bán lại hàng hóa này để chiếm đoạt tiền.

Trung sử dụng một tài khoản tại Vietcombank mua tiền ảo (Webmoney, Perfect Money và dùng tiền ảo để mua các thẻ ngân hàng đã bị đánh cắp rao bán trên mạng với giá 2 – 5 USD một tài khoản. Tiền ảo này cũng được Trung sử dụng để thuê Sock. Do các trang web nước ngoài không chấp nhận giao dịch của khách hàng tại Việt Nam, Trung đã vào trang Vip72XXX đăng ký tài khoản để thuê Sock dùng thay đổi địa chỉ IP Việt Nam sang địa chỉ IP nước ngoài.

Trung rao bán một số hàng hóa trên mạng Amazon với giá rẻ hơn mức giá trung bình, khi có khách hàng đặt hàng, Trung dùng thông tin các thẻ ngân hàng bị đánh cắp để mua hàng hóa đó tại các siêu thị như Walmart và chuyển tới địa chỉ của khách hàng. Khi khách hàng trả tiền, Amazon sẽ chuyển về tài khoản của Trung mở tại Mỹ sau khi trừ phí rao bán hàng.

Việc “làm ăn” này được mở rộng hơn khi Trung quen biết Nguyễn Quốc Huy, Bùi Huy Phú du học sinh tại Mỹ và được rủ hợp tác làm ăn. Huy cung cấp tài khoản ngân hàng mở tại nước Mỹ, để Trung dùng tạo tài khoản trên Amazon. Sau đó, Trung rao bán hàng với giá rẻ trên Amazon và sử dụng thủ đoạn cũ để chiếm đoạt tiền của các chủ thẻ.

Khi tài khoản Amazon bị khóa, Trung tiếp tục mở tài khoản trên trang Sear.com và bán hàng với vốn chùa.

Cơ quan điều tra đã kiểm tra các hộp thư, tài khoản của Trung nhưng các giao dịch trên Amazon đã bị xóa, chỉ thu được dữ liệu từ 7 tài khoản trên trang Sears.com. Trong đó chỉ có 3 tài khoản hoạt động với 641 giao dịch, tổng cộng số tiền hơn 105.000 USD, tương đương 2,2 tỷ đồng.

Sau khi trang web này trả tiền khách đặt mua hàng, Trung được hưởng 60% tổng số tiền và được chuyển về Việt Nam, vào tài khoản của Trung tại Maritime Bank. Huy và Phú nhận 40%.

Ngoài ra, Trung còn sử dụng các cc chùa của các bị hại mua hàng, chiếm đoạt được gần 20 triệu đồng. Nam sinh này còn sử dụng "cc chùa" để đặt mua các mặt hàng máy tính xách tay, kính râm hàng hiệu… chuyển về Việt Nam, tổng số hơn 60 triệu đồng.

Cho rằng hành vi của Trung gây nên "cái nhìn xấu" của người nước ngoài, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục