Bị cáo Trịnh Xuân Thanh muốn có điều kiện chăm sóc vợ con

(ĐTCK) Bị cáo Thanh nói: “Trong thời gian 2 năm qua, bị cáo vướng vào kỷ luật như đi xe ô tô biển xanh, tạo dư luận không tốt cho xã hội. Bị cáo xin không muốn nói ra vì rất dài. Bị cáo có rất nhiều đêm không ngủ...". 
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) cho rằng, việc khởi tố vụ án, truy tố bị cáo Cố ý làm trái quy định của Nhà nước và Tham ô tài sản rất nặng.

Với tội Tham ô tài sản, VKSND luận tội, truy tố bị cáo mức án chung thân. Bị cáo mong rằng với những tội hình như trên, HĐXX xem xét các chứng cứ vật chất, không thể suy đoán, suy luận. Bị cáo rất lo lắng bị kết tội theo hướng suy luận.

Bị cáo cũng mong muốn HĐXX thận trọng, cân nhắc về tội trạng của bị cáo. Bị cáo cũng dẫn lời bào chữa của các luật sư chứng minh các chứng cứ về tội tham ô rất mờ nhạt, mâu thuẫn. Bị cáo cũng cho rằng bản thân có chứng cứ ngoại phạm.

Bị cáo Thanh nói: “Trong thời gian 2 năm qua, bị cáo vướng vào kỷ luật như đi xe ô tô biển xanh, tạo dư luận không tốt cho xã hội. Bị cáo xin không muốn nói ra vì rất dài. Bị cáo có rất nhiều đêm không ngủ. Có những thời kỳ bị cáo mới vào trại T14, 5 ngày liền bị cáo không ngủ, từ 70kg xuống 59 kg. Bị cáo muốn xin lỗi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước”.

Bị cáo Thanh kể về hoàn cảnh gia đình, vợ và 3 con bị cáo đang sinh sống ở Đức. “Vợ bị cáo không biết tiếng, sống bên đấy nuôi 3 cháu rất khó khăn. Bị cáo đề nghị HĐXX, sau khi kết thúc vụ án, cho phép bị cáo có điều kiện chăm sóc vợ con”, bị cáo Thanh nghẹn ngào.

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Phó tổng giám đốc PVN trình bày, trong công tác điều hành chung và tại dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo luôn giải quyết công việc công khai, minh bạch.

“Bị cáo không ưu ái cho ai, đơn vị nào, bị cáo không bàn bạc riêng tư với cấp trên, chỉ đạo cấp dưới. Điều này được các cán bộ, thế hệ làm việc chung với bị cáo thấy rất rõ con người bị cáo. Những chứng cứ tại cơ quan điều tra và bổ sung tại tòa thể hiện bị cáo không cố ý làm trái. Bị cáo luôn tâm niệm làm đúng. Mặc dù bị cáo phân công công việc rõ ràng nhưng vẫn có sơ suất”, bị cáo Thực nói.

Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét toàn diện đánh giá chứng cứ buộc tội, vô tội và cá thể hóa hành vi, xem xét xử lý công minh cho bị cáo và tất cả bị cáo khác. Bị cáo cũng gửi lời cảm ơn các thế hệ công nhân ngành dầu khí đã chia sẻ với bị cáo, hiểu rõ bản chất của bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) xin nhận trách nhiệm và tỏ thái độ ân hận.

“Trong vụ án này, sự tham gia của bị cáo tương đối hạn chế, không tham gia ký kết đàm phán hợp đồng EPC số 33. Trong quá trình thực hiện chức trách, bị cáo chưa đủ bản lĩnh đấu tranh, chưa kiểm tra, giám sát cấp dưới. Bị cáo rất ân hận. Bị cáo nhờ gia đình giúp bị cáo khắc phục một phần thiệt hại. Đây cũng là bài học cho những người khác tránh phạm lỗi lầm”, bị cáo nói.

Cựu lãnh đạo PVN mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo những tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cũng cho rằng, trong việc triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 có một số thiếu sót ở một số khâu. “Bị cáo không thực hiện làm trái quy trình, quy chế, nhưng dây chuyền có những sai sót. Bị cáo không thể chịu sai phạm đấy, bị cáo đã thành khẩn nhận thiếu sót, sai sót trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Bị cáo thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình công tâm, quyết liệt, vì dự án, công việc chung”, bị cáo nói.

“Bị cáo cáo nằm trong giai đoạn oan nghiệt nhất của cuộc đời, cuộc sống và toàn bộ tinh thần nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của vợ con gia đình bạn bè anh em, đồng chí đồng nghiệp dành cho tình thương yêu bị cáo mới vượt qua được. Trong phiên tòa, bị cáo cảm nhận được sự quan tâm độ lượng của HĐXX, các vị giữ quyền công tố tại tòa. Đấy là những điều bị cáo cảm thấy rất ấm lòng. Cuối cùng bị cáo xin cảm ơn các luật sư đã dành nhiều tâm sức đưa ra các bằng chứng lý lẽ, chất vấn tại tòa. Bị cáo thấy rằng điều đó làm cho nội dung rõ ràng, minh bạch”, bị cáo Sơn nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) nghẹn lời và phải dừng lại vài phút để lấy lại bình tĩnh. Bị cáo nói rất ân hận và mong HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo lịch, sáng 22/1, TAND TP. Hà Nội sẽ ra phán quyết cuối cùng.

Trước đó, tại phần luận tội, đại diện VKSND đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng 14-15 năm tù,

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh từ 13 – 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định và chung thân tội Tham ô tài sản. Bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn từ 10 -13 năm tù. Các bị cáo còn lại từ 30 tháng tù treo – 19 năm tù.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục