Bị cáo Nguyễn Bắc Son: “Mobifone có thể xiêu vẹo nhưng két sắt vẫn còn“

(ĐTCK) Sáng 24/12, khi nói lời sau cùng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nói: Ngôi nhà Mobifone có thể xiêu vẹo nhưng két sắt vẫn còn.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Sáng 24/12, hai bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son: Đây là bài học đắt giá cho cả cuộc đời

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói: "Bản thân đã nhận thức được sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của bản thân và đã nghiêm túc kiểm điểm nhận rõ trách nhiệm của mình. Tôi đã nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng và Nhà nước".

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi tới Tổng bí thư, Nhà nước và nhân dân, xin lỗi toàn bộ cán bộ ngành TT&TT, Mobifone và gia đình các bị cáo.

Đồng thời, bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời cám ơn cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, trong giai đoạn điều tra, truy tố đã giúp cho bị cáo nhận rõ sai phạm, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện dự án.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói: "Tôi xin gửi lời cảm ơn cơ quan cảnh sát điều tra, quá trình điều tra đã cấp cứu kịp thời cho tôi. Tôi hai lần bị ngất tại bàn làm việc, có lần ngất 3 ngày sau mới tỉnh… Tôi xin gửi lời cám ơn ban giám thị và toàn bộ cán bộ, chiến sĩ T16 đã tận tình chăm sóc nhất là lúc suy sụp sức khoẻ và tinh thần".

Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Bắc Son cám ơn Hội đồng xét xử đã duy trì phiên toà công tâm, khách quan, tạo cơ hội cho bị cáo được phát biểu… và  xin lỗi vì trong lúc nào đó đã không vượt qua được chính mình. Tại phiên toà ngày 17/12, có lúc bị cáo đã thay đổi chính lời khai của mình, bị cáo mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát lượng thứ.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày về Mobifone, là một doanh nghiệp nhà nước lớn, có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Những bị cáo ở đây đều có đóng góp rất lớn vào sự phát triển Mobifone.

Bị cáo mong Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị của các bị cáo và các luật sư về đề nghị giảm án, giảm mức án tối đa nhất cho bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, có hình phạt nhẹ nhất có thể với các bị cáo Hồ Tuấn, Phạm Thị Hoa Mai, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Tuấn… để họ sớm trở về với Mobifone, đóng góp cho Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son còn xin khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG. Bị cáo Vũ đã có đóng  góp tích cực cho việc khắc phục thiệt hại của dự án này.

"Cơn bão đi qua ngôi nhà MobiFone, ngôi nhà có thể siêu vẹo, nhưng két sắt vẫn còn, MobiFone vẫn còn vốn, còn điều kiện để vượt qua khó khăn này.

Với cá nhân tôi, đây là bài học vô cùng đắt giá cho cả cuộc đời bị cáo. Bị cáo đã phải trả giá. Tới đây, có thể bị cáo còn phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình.

Bị cáo bảo đảm sẽ cùng gia đình cố gắng tiếp tục khắc phục hậu quả trong những ngày tới đây.

Xin Hội đồng xét xử rộng lượng khoan hồng, giảm hình phạt hết mức có thể cho bị cáo, để sau những năm cải tạo có thể trở về sống với vợ, con, các cháu, trở về với gia đình nội ngoại…", bị cáo Nguyễn Bắc Son nói.

Bị cáo Trương Minh Tuấn: Chưa bao giờ nghĩ có ngày có cái kết cay đắng

Lời sau cùng, bị cáo Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng TT&TT nói, chưa bao giờ nghĩ có ngày có cái kết cay đắng, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng.

"Sai phạm của tôi và các bị cáo khác đã được làm rõ tại cơ quan điều tra, viện kiểm sát và qua việc xét hỏi. Tôi nhận thấy sai phạm của mình thật lớn, nó như một nhát dao, một nhát chém để lại vết sẹo trong tâm hồn tôi cho đến hết cả cuộc đời.

Ngẫm lại con người không phải là thánh nhân, không thể tránh được sai phạm, nhưng sai phạm của mình thật nặng nề, thật đáng trách.

Chưa biết mức án dành cho tôi thế nào, nhưng tôi nghĩ là xứng đáng. Mức đề nghị của Viện kiểm sát đã thể hiện sự khoan hồng với các bị cáo, trong đó có cá nhân tôi", bị cáo Trương Minh Tuấn nói.

Bị cáo Trương Minh Tuấn nói lời xin lỗi nhân dân, Đảng và Nhà nước, xin lỗi ngành TT&TT, đồng đội, bạn bè, người thân, nhất là đối với gia đình, đã phải gánh những vết thương do bị cáo mang lại.

Bị cáo Trương Minh Tuấn bày tỏ mong rằng, các cơ quan hoàn thiện hơn các quy định về kinh tế.

"Khi ký, những người lãnh đạo như chúng tôi buộc phải biết, nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng biết được. Đúng là càng giải thích thì càng thấy mình sai. Một lần nữa, chúng tôi mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho chúng tôi hơn nữa. Dù biết đề nghị của Viện kiểm sát đã là khoan hồng với chúng tôi, nhưng chúng tôi mong được khoan hồng hơn nữa”, bị cáo Trương Minh Tuấn nói.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 23/12, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT đã khắc phục được 21 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc đã nhận 3 triệu USD hối lộ từ bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG và đến thời điểm mở tòa, chưa khắc phục hậu quả. Vì hành vi này, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Sau đó, bị cáo đã xin gặp luật sư, gia đình để bàn việc khắc phục.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục