Bán chứng chỉ sơ cấp nghề, cựu Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hà Nội lĩnh án 5 năm tù

(ĐTCK) Ngày 3/3, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử đối với Vũ Tiến Hiệp (SN 1966, cựu Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Hà Nội), Lê Thị Nhạn (SN 1976, cán bộ); Mai Hiền Quế (SN 1988) và Phạm Thị Phương Thanh (SN 1990, cựu cán bộ Văn phòng đảng ủy xã Trịnh Xá, TP. Phủ Lý, Hà Nam) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 
Bán chứng chỉ sơ cấp nghề, cựu Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hà Nội lĩnh án 5 năm tù

Theo cáo trạng, Vũ Tiến Hiệp được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Hà Nội từ năm 2009. Năm 2015, bị cáo được Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội ký quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng trong thời hạn 5 năm.

Trước năm 2010, nhà trường không có kinh phí hoạt động và trả lương, thưởng cho nhân viên và các khoản nợ. Mặc dù đến ngày 5/8/2010, trường không được cấp phép tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra và cấp các loại chứng chỉ sơ cấp nghề, nhưng Hiệp vẫn chỉ đạo Nhạn đưa các thông tin thể hiện Trường trung cấp nghề Hà Nội được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề bằng cách liên hệ với các công ty, doanh nghiệp. Hiệp trực tiếp ký vào các hợp đồng dịch vụ đào tạo, tổ chức các lớp học, thi sát hạch.

Để làm việc trên, Hiệp thuê hai giáo viên của trường khác đến dạy. Sau đó, căn cứ vào danh sách các công ty cung cấp, Nhạn làm chứng chỉ sơ cấp nghề cho những người có tên trong danh sách.

Đối với cá nhân có nhu cầu làm chứng chỉ thì chỉ cần cung cấp thông tin họ tên, địa chỉ, CMND phôto, ảnh chân dung mà không phải qua đào tạo, thi sát hạch.

Hiệp và Nhạn khai giá bán chứng chỉ từ 300.000 đồng – 500.000 đồng/chứng chỉ. Cả hai còn làm và bán chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, Hiệp và Nhạn còn cấu kết với Mai Hiền Quế, Phạm Thị Phương Thanh làm và bán chứng chỉ cho những người có nhu cầu.

Từ năm 2015, thông qua Nhạn, vợ chồng Quế và Thanh biết Trường trung cấp nghề Hà Nội bán chứng chỉ nghề nên cả hai sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng cáo. Khi có người đặt làm chứng chỉ, Thanh yêu cầu họ cung cấp thông tin rồi chuyển cho Nhạn làm. Mỗi chứng chỉ, Quế và Thanh bán giá từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng.

Tiến hành điều tra, cảnh sát xác định Hiệp và Nhạn ký hợp đồng đào tạo và cấp chứng chỉ với hình thức trên với 27 đơn vị, cấp 857 chứng chỉ cho các doanh nghiệp như Công ty TNHH Posco Việt Nam Holdings, CTCP Trà Anh, CTCP Xây dựng Vĩnh Long, CTCP Vinaconex6, CTCP Dược trung ương Mediplantex…  và bán cho 127 người, hưởng lợi 1,18 tỷ đồng.

Các bị cáo Quế và Thanh bán cho 30-40 người số tiền khoảng 25-35 triêu đồng, hưởng lợi 10 triệu đồng.

Quá trình điều tra gia đình bị cáo Hiệp đã nộp lại 510 triệu đồng, Nhạn 510 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Sau khi xem xét, tòa xử phạt bị cáo Hiệp mức án 5 năm tù, Nhạn 4 năm tù, Quế 3 năm tù và Thanh 2 năm tù.

Hà Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục