9 năm tù vì lắp thiết bị, “trộm” 3,5 tỷ đồng tiền cước của VNPT

(ĐTCK) Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử bị cáo Phạm Ngọc Anh và các đồng phạm đã có hành vi chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng tiền cước viễn thông của VNPT.
9 năm tù vì lắp thiết bị, “trộm” 3,5 tỷ đồng tiền cước của VNPT

Tòa án tuyên phạt các bị cáo Phạm Ngọc Anh mức án 9 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Trịnh mức án 42 tháng tù, bị cáo Trần Thị Tâm mức án 36 tháng, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn mức án 30 tháng án treo, thử thách 60 tháng.

Vụ việc được phát hiện khi tháng 11/2016, Đoàn thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông đi kiểm tra và thu giữ 11 thiết bị “lạ” tại một số địa điểm và chuyển tài liệu, vật chứng tới Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra xác định, cuối năm 2014, Phạm Ngọc Anh quen biết đối tượng người Trung Quốc là Ngô Khiêm Khiêm, kinh doanh điện thoại tại Trung tâm thương mại Vinh Cơ Plaza, TP. Móng Cái, Quảng Ninh.

Đối tượng Khiêm đặt vấn đề nhờ Ngọc Anh tìm địa điểm ở Hà Nội, TP.HCM để lắp đặt các thiết bị chảo thu phát sóng có chức năng chuyển phát sóng, chuyển lưu lượng quốc tế về Việt Nam không thông qua nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhằm chiếm đoạt cước viễn thông. Mặc dù Ngọc Anh biết rõ nhưng vẫn nhận lời.

Sau đó, Ngọc Anh liên hệ với các đối tượng đã có quan hệ quen biết khi kinh doanh sim, thẻ điện thoại gồm Nguyễn Văn Trịnh (Giám đốc Công ty TNHH Viễn Thông Phú Thịnh), Nguyễn Văn Tuấn, Trần Thị Tâm để thuê địa điểm lắp đặt, mỗi tháng trả tiền thuê là 1,5 triệu đồng/điểm.

Thiết bị được chuyển từ Trung Quốc tới TP. Móng Cái, Quảng Ninh (qua đường tiểu ngạch) giao cho Ngọc Anh. Có người Trung Quốc sang tận nơi để hướng dẫn Ngọc Anh cách thức lắp đặt, cài đặt thiết bị. Sau đó, Ngọc Anh trực tiếp cài đặt các thiết bị tại các địa điểm.

Quá trình sử dụng, khi thiết bị xảy ra trục trặc, không ổn định thì được hướng dẫn “reset” thiết bị hoặc cung cấp ID, password để Ngô Khiêm Khiêm ở Trung Quốc truy cập Teamviewer cài đặt, sửa chữa đến khi thiết bị hoạt động ổn định.

Qua giám định, kết luận thiết bị các bị cáo lắp đặt là thiết bị viễn thông “VoIP GSM Gateway”. Các thiết bị này được lắp đặt để chuyển cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam thành cuộc gọi trong nước mà không thông qua hệ thống kiểm soát cước quốc tế nhằm chiếm đoạt tiền cước của nhà mạng trong nước.

Qua tính toán, Tổ giám định xác định đơn vị bị thiệt hại là là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT, số tiền là hơn 3,5 tỷ đồng.

Đối tượng Ngô Khiêm Khiêm đã chuyển cho Ngọc Anh 160 triệu đồng. Ngọc Anh đã trả cho các bị cáo khác một phần, còn lại, bị cáo hưởng lợi 101 triệu đồng. Quá trình điều tra, các bị cáo đã tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Đáng chú ý trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh, nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Viễn Thông Phú Thịnh, là người kinh doanh nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, bị cáo biết rõ các thiết bị chưa được cấp phép và nhằm mục đích chiếm đoạt cước viễn thông, nhưng vì muốn giữ mối bán hàng sim thẻ điện thoại nên vẫn đồng ý.

Tại phiên tòa, đại diện VNPT cho biết, số thiệt hại thực tế của Tập đoàn là rất lớn. Tuy nhiên, VNPT chấp nhận số thiệt hại 3,5 tỷ đồng theo Kết luận giám định, không có ý kiến khác về xác định thiệt hại. VNPT đề nghị Tòa án buộc các bị cáo phải có trách nhiệm đối với số tiền thiệt hại.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục