Phần mềm HPT SAALEM - Số hóa quy trình tín dụng giúp ngân hàng vận hành tối ưu, thông minh và an toàn

(ĐTCK) Phần mềm SAALEM - Giải pháp số hóa Quy trình nghiệp vụ tín dụng do Công ty cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT phát triển, đạt giải Sao Khuê năm 2022, đã được triển khai toàn hàng cho một ngân hàng lớn từ tháng 6 năm 2020 đến nay.
Phần mềm HPT SAALEM - Số hóa quy trình tín dụng giúp ngân hàng vận hành tối ưu, thông minh và an toàn

Tính năng ưu việt của SAALEM

Trong bức tranh chung của hệ thống thông tin quản trị ngân hàng thương mại, phần mềm số hóa quy trình tín dụng SAALEM hỗ trợ số hóa và quản trị quy trình tín dụng, tối ưu hóa quy trình tín dụng phức tạp đồng thời giải quyết thách thức về giám sát, quản trị trong nghiệp vụ tín dụng.

SAALEM được cấu thành từ 4 hệ thống con, bao phủ toàn bộ nghiệp vụ quy trình tín dụng: On Boarding, LOS, Disbursement và Debt Collection.

On Boarding là Hệ thống Thu thập yêu cầu từ khách hàng, hỗ trợ quy trình tiếp cận khách hàng, tích hợp thông tin yêu cầu của khách hàng từ các nguồn đề xuất khác nhau vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng, sau đó ngân hàng có thể xác nhận và sàng lọc trước thông tin để chuyển tiếp đến Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt tín dụng.

Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt tín dụng hay còn gọi là LOS sẽ hỗ trợ quy trình tác nghiệp cấp tín dụng khép kín từ khâu nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt cho tất cả các đối tượng khách hàng thuộc Khối Bán lẻ, Khối Khách hàng Doanh nghiệp và Định chế tài chính, nhằm đáp ứng quá trình hiện đại hóa, chuẩn hóa nghiệp vụ cấp tín dụng của ngân hàng.

Disbursement - Hệ thống Khởi tạo và phê duyệt giải ngân - hỗ trợ quy trình giải ngân cho khách hàng trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết trong hợp đồng từ LOS.

Hệ thống còn lại là Debt Collection - Hệ thống Thu hồi nợ - theo dõi việc thu hồi và xử lý nợ. Hệ thống này cung cấp cho Ngân hàng một giải pháp linh động trong việc tác nghiệp và hoàn thành công tác thu hồi, xử lý nợ toàn diện.

Các hệ thống đã nêu đảm bảo những tiêu chí quan trọng mà các ngân hàng thương mại luôn hướng đến trong quá trình tối ưu hóa và chuẩn hóa nghiệp vụ, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Thứ nhất, về dữ liệu – yếu tố cần đảm bảo tính sẵn sàng cho các thao tác trong quy trình, phần mềm đảm bảo dữ liệu/thông tin được QUẢN LÝ RÕ RÀNG. Dữ liệu được thu thập đầy đủ, tổ chức khoa học, lưu trữ chặt chẽ giúp cho dữ liệu luôn sẵn sàng và chính xác trong từng bước thao tác. Việc này cũng đảm bảo thông tin khách hàng không bị phân tán hoặc thiếu sót, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng ở mức cao nhất.

Thứ hai, luồng công việc trong toàn bộ quy trình được TỰ ĐỘNG và KIỂM SOÁT THEO TIẾN ĐỘ giúp giảm sai sót do thao tác thủ công gây ra. Đồng thời người dùng thao tác trên hệ thống có được góc nhìn tổng quan và theo dõi được luồng công việc mọi lúc, kiểm soát được công việc chặt chẽ nhất, giảm thiểu rủi ro công việc hoàn thành chậm tiến độ. Từ đó, người dùng kiểm soát được rủi ro ở mọi góc độ, tăng khả năng Dự báo – Dự đoán trên nền tảng dữ liệu lớn.

Một yếu tố nữa giúp đẩy nhanh tiến độ của quy trình là ma trận phê duyệt trong phần mềm được thực hiện TỰ ĐỘNG. Với tính năng phê duyệt tự động, phần mềm hỗ trợ người dùng phê duyệt nhanh chóng các bước thao tác, tối ưu hóa luồng quy trình thao tác, rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Cụ thể là giảm thời gian thẩm định và phê duyệt.

Trong hoạt động của ngân hàng, việc thay đổi chính sách, quy trình theo cơ chế mới, hay theo sản phẩm tài chính mới là điều phổ biến. Phần mềm có thể giúp ngân hàng LINH HOẠT thay đổi quy trình và quy tắc nghiệp vụ nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu thay đổi chính sách, quy trình của ngân hàng, đẩy nhanh tiến độ áp dụng các thay đổi. Giúp ngân hàng tăng tính cạnh tranh trên thị trường khi so sánh về tính linh hoạt ứng biến với môi trường kinh doanh.

Đặc thù ngành ngân hàng phải xử lý khối lượng lớn các mẫu biểu, văn bản theo quy định, chính sách. Phần mềm có cơ chế TỰ ĐỘNG xuất mẫu biểu sẽ giúp người dùng chủ động thay đổi mẫu biểu phù hợp với quy trình và thao tác tại thời điểm cần xử lý. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xử lý các mẫu biểu và dữ liệu liên quan trong quy trình, thay thế việc tác nghiệp trên giấy hoặc với nhiều hệ thống khác nhau bằng một hệ thống thống nhất, tập trung, dễ dàng quản trị và kiểm soát.

Ngoài những lợi ích nổi trội, SAALEM còn có những khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường vì được HPT đầu tư BÀI BẢN, được xây dựng một cách CHUYÊN SÂU dựa trên các mục tiêu quan trọng nhất của ngành tài chính – ngân hàng: An toàn (Safe), Linh hoạt (Flexible), Thông minh (Intelligent), Tốc độ (Fast).

Khả năng triển khai linh hoạt

Phần mềm được triển khai theo mô hình triển khai linh hoạt, thấu hiểu khách hàng, phù hợp với những đặc thù riêng của ngành và của từng tổ chức. SAALEM được triển khai theo phương pháp xây dựng sẵn các nền tảng, quy trình nghiệp vụ cơ bản và sẵn sàng điều chỉnh một phần theo nghiệp vụ đặc thù của từng khách hàng.

Phương pháp này đảm bảo sẵn sàng triển khai ngay khi có yêu cầu nhưng lại mang tính thích ứng với từng đặc thù riêng sẵn có, nhanh chóng đưa hệ thống vào vận hành, hạn chế những rào cản trong quá trình triển khai. Đặc biệt, khi triển khai SAALEM cho một quy trình nghiệp vụ có nghĩa là ngân hàng hoàn toàn có thể chủ động về công nghệ và phát triển mở rộng cho các quy trình nghiệp vụ nội bộ khác, giúp tối ưu chi phí đầu tư và nguồn lực triển khai.

Với những ưu thế vượt trội của phần mềm và độ sẵn sàng, tính tương thích cao khi triển khai, SAALEM đã và đang được nhiều tổ chức tài chính – ngân hàng tin tưởng và áp dụng, mang đến nhiều cơ hội số hóa, tối ưu hóa cho ngành.

Gia Lai

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục