Cuối tuần trước (một tuần sau khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc), Bộ Tài chính và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đã chính thức gặp nhau. Trong khi nội dung được Bộ Tài chính quan tâm là vì sao thuế đã giảm mà các doanh nghiệp của VAMA vẫn giữ nguyên giá bán xe, thì phía VAMA lại tỏ ra bất bình trước việc giảm thuế nhập khẩu liên tiếp 2 lần trong thời gian từ đầu năm tới nay đối với ô tô nguyên chiếc. Nhưng trên thực tế, việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nhanh hơn so với cam kết có lẽ cũng chẳng còn đường nào khác, bởi sự cố tình giữ nguyên giá bán, thậm chí đang có hiện tượng “làm giá, khan hàng” của các liên doanh ô tô.
Dĩ nhiên, các liên doanh ô tô vốn rất được “cưng chiều” (có thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản xuất ô tô trong nước giảm tới 90% so với xe nhập khẩu) chẳng thể nào chịu được việc lợi nhuận bị ảnh hưởng khi phải cạnh tranh mạnh mẽ.
Cho tới thời điểm này, chỉ duy nhất có Mercedes – Benz Việt
Thế nhưng, thật khó chấp nhận khi nền kinh tế có tốc độ phát triển cao, đời sống người dân ngày càng được cải thiện mà người dân lại phải xếp hàng đợi mua ô tô - một tiêu chí đánh giá mức độ phát triển của đất nước. Trao đổi với Báo Đầu tư sau khi diễn ra cuộc gặp giữa Bộ Tài chính và VAMA, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho hay, có thể tính tới phương án giảm thuế nhập khẩu tiếp để các doanh nghiệp thay đổi chính sách giá.
Hiện tại, Bộ Tài chính đang lập báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của ngành công nghiệp ô tô Việt
Có vẻ như từ khi giấy phép đầu tiên trong lĩnh vực ô tô được cấp vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước, hơn 15 năm đã trôi qua mà ngành công nghiệp ô tô vẫn lúng túng chưa biết nên đi thế nào?