Theo hồ sơ vừa trình lên Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Tài chính xin được tăng mức trần vé máy bay cho các tuyến nội địa., giá vé cao nhất của hãng này sẽ tăng thêm khoảng 1/3 so với giá hiện hành. Chẳng hạn, đối với chặng TP. HCM - Hà Nội sẽ tăng thêm 500.000 đồng (mức hiện nay 1,5 triệu đồng).
Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam khẳng định, đề xuất tăng giá trần vé máy bay hiện nay là phù hợp với cơ chế kinh doanh thị trường, đặc biệt cần thiết đối với hoạt động của một hãng hàng không giá rẻ. "Với giá trần hiện nay, Pacific Airlines có 11 mức vé khác nhau, không đủ phục vụ hành khách và doanh thu của các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng", ông Nam phân tích.
Theo tính toán của Pacific Airlines, nếu giá trần đề xuất được duyệt, hãng này sẽ tăng từ 11 giá vé hiện nay lên 26 mức khác nhau dựa trên nguyên tắc, mua vé càng xa thời điểm khởi hành giá sẽ càng rẻ. Trong đó, mức thấp nhất vẫn là 15.000 đồng/vé.
Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết, các phương án mà Pacific Airlines vừa trình bộc lộ nhiều điểm chưa ổn, chưa tính toán được các khoản chi phí lỗ lãi, nhiên liệu và nguyên nhân cơ bản để tăng giá vé...
Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư hướng dẫn về quản lý giá cước vận chuyển hàng không nội địa do Liên bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa ban hành thì Bộ Tài chính chỉ có quyền quyết định khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông (Hạng Y); giá dịch vụ cất, hạ cánh điều hành bay đi, đến, hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay, soi chiếu an ninh và khung giá một số dịch vụ còn độc quyền tại cảng hàng không sân bay... Do vậy, việc Pacific Airlines gửi bản hồ sơ quá chi tiết về các phương án giá dịch vụ của mình là không cần thiết và vượt quá thẩm quyền của Bộ Tài chính.
Vị quan chức này cho biết, Bộ sẽ có câu trả lời trong vòng 2-3 ngày tới và “có thể chúng tôi sẽ yêu cầu hãng này xây dựng lại phương án cho đúng quy trình".