Open API: “Chìa khóa” mở ra hệ sinh thái số - tối ưu tiện ích

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới tiến trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Trong đó, xu hướng ngân hàng mở đang thống lĩnh thị trường, tác động tới mọi hành trình trải nghiệm của khách hàng.
Đại diện BIDV - Phó tổng giám đốc Trần Long chia sẻ về ngân hàng mở và hệ thống BIDV Open API tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024 Đại diện BIDV - Phó tổng giám đốc Trần Long chia sẻ về ngân hàng mở và hệ thống BIDV Open API tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024

Với vai trò là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, BIDV đã cho ra mắt hệ thống Open API là giải pháp ngân hàng mở giúp hệ sinh thái số ngân hàng đươc lan tỏa mạnh mẽ, đón đầu xu thế thị trường và là nền tảng để phát triển các dịch vụ tài chính mới trong tương lai.

Với BIDV Open API, dịch vụ ngân hàng không chỉ được thực hiện tại hệ thống ngân hàng mà còn được “nhúng”, “tích hợp” vào các ứng dụng, các phần mềm, các nền tảng của các đối tác. Dịch vụ ngân hàng sẽ không chỉ được thực hiện tại các kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà tại bất kỳ “điểm chạm” và “bối cảnh” nào phát sinh nhu cầu tài chính của “người dùng cuối”.

Cụ thể, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ như đặt vé máy bay, gọi taxi, đặt hàng siêu thị, mua sắm của các nhà cung cấp trên ứng dụng ngân hàng. Đồng thời, có thể sử dụng phần mềm, ứng dụng do bên thứ ba cung cấp để thực hiện các dịch vụ ngân hàng như thanh toán, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, đề nghị cấp tín dụng.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tích hợp dịch vụ ngân hàng vào ERP của doanh nghiệp để thực hiện các chức năng như Quản lý doanh thu; Thanh toán chi phí; Quản lý dòng tiền; Tín dụng online và vô vàn tiện ích khác, giúp việc quản lý tài chính, kế toán, quản lý dòng tiền giờ đây trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mọi doanh nghiệp, trung gian thanh toán, các công ty cung cấp nền tảng bán hàng… đều có thể lựa chọn tích hợp dịch vụ ngân hàng BIDV trực tiếp trên nền tảng, phần mềm, giải pháp của mình.

Với các thành tựu trong chuyển đổi số, BIDV đã được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh, như: Ngân hàng cung cấp giải pháp số hàng đầu Việt Nam” từ tạp chí Asiamoney, Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc do “Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao”, Giải thưởng Sao Khuê 3 năm liên tiếp cho các ứng dụng, giải pháp sản phẩm dịch vụ số hiện đại và tiện ích cho khách hàng.

Để làm được điều này, hệ thống BIDV Open API được thiết kế với khả năng tùy biến linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của các đối tác khi triển khai trên môi trường thực tế. Cụ thể, BIDV mang tới cho các đối tác 15 gói API được chia thành 04 nhóm dịch vụ có tần suất sử dụng nhiều nhất. Bao gồm: một là, dịch vụ thanh toán: Vấn tin tài khoản doanh nghiệp, chuyển tiền trong nước, thanh toán lương, thanh toán hoá đơn, đăng ký thanh toán hoá đơn định kỳ, tra soát; hai là, dịch vụ thu hộ: Thu hộ doanh nghiệp, thu hộ tiểu thương, đối soát thu/chi hộ tự động; ba là, thanh toán trực tuyến: Cổng thanh toán, ví điện tử cá nhân, ví điện tử doanh nghiệp và bốn là, nhóm dịch vụ tiện ích: Thông tin ngân hàng (mạng lưới, lãi suất, tỉ giá), BIDV QRcode.

BIDV cũng đã sẵn sàng hàng trăm API đặc thù có khả năng tùy biến linh hoạt theo từng đối tác và được các đối tác đánh giá cao về khả năng thiết kế giải pháp chuyên sâu theo lĩnh vực kinh doanh của đối tác để mang đến tiện ích tối đa cho người sử dụng.

Sau 5 tháng ra mắt hệ thống BIDV Open API, BIDV đã nhận được trên 90.000 lượt gọi API qua sandbox, gần 400 tài khoản trải nghiệm và gần 100 đối tác đăng ký tích hợp. Các dịch vụ ngân hàng nhúng của BIDV đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng quản lý bán hàng, quản lý siêu thị, quản lý khách sạn, nền tảng quản lý dòng tiền (CMS), nền tảng quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và nhiều phần mềm/ứng dụng trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế, mang đến tiện ích cho hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ. Ước tính đến năm 2025, 500.000 khách hàng doanh nghiệp, 1 triệu khách hàng tiểu thương và hàng triệu khách hàng cá nhân sẽ được cung cấp các tiện ích từ hệ thống BIDV Open API.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Ban Chính sách sản phẩm bán buôn, Ngân hàng BIDV, trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục mở rộng các gói API mới cho các dịch vụ tín dụng, tài trợ thương mại, bảo lãnh, tài trợ chuỗi cung ứng, giúp các đối tác phát triển thêm các module tiện ích hoàn toàn mới. Khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm vay không tài sản bảo đảm với chức năng giải ngân online nhờ thông tin dòng tiền khách hàng từ các dịch vụ ngân hàng tích hợp trên chính phần mềm mà khách hàng sử dụng hàng ngày.

Trang Trịnh
Theo Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2024

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục