Ông chủ Hoàng Anh Sài Gòn và “canh bạc” sự nghiệp

(ĐTCK) Đã ít nhất vài lần có ý định từ bỏ giữa chừng “cuộc chơi” khốc liệt của thị trường bất động sản, song với nhiệt huyết, sự quyết tâm và kiên định, ông chủ Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn Đoàn Chí Thanh đã đưa Hoàng Anh Sài Gòn vượt qua sóng gió và trở thành một doanh nghiệp môi giới hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc.
"Khó khăn nào rồi cũng có lối ra. Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, kiên trì, tận tâm, cung cấp thông tin tư vấn xác thực, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ thành công" - ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn "Khó khăn nào rồi cũng có lối ra. Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, kiên trì, tận tâm, cung cấp thông tin tư vấn xác thực, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ thành công" - ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

Đánh cuộc sự nghiệp

Đoàn Chí Thanh đến với nghề kinh doanh bất động sản khá tình cờ. Năm 2000, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp với chuyên ngành không dính dáng gì đến bất động sản, Thanh về làm cho một doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai, nhưng với đồng lương ít ỏi, không nuôi được chí lớn, Thanh quyết định từ bỏ công việc mà mình đã gắn bó gần 6 năm để về TP. HCM làm lại từ đầu.

“Thật tình mà nói, lúc về lại TP. HCM, mình còn rất mông lung với định hướng công việc mới, chỉ tự đặt ra cho mình câu hỏi, sẽ tìm một công việc có thu nhập ổn định và yêu thích”, Đoàn Chí Thanh nói và cho biết, bất động sản là lĩnh vực đầu tiên anh tìm hiểu. Nhưng khi càng nghiên cứu, Thanh càng thấy thích và quyết định thử sức mình trong lĩnh vực này.

Chọn Đất Xanh để khởi nghiệp với lý do, lúc đó Đất Xanh là doanh nghiệp môi giới đang phát triển trong lĩnh vực bất động sản, ở đây sẽ có cơ hội làm việc và học hỏi kinh nghiệm. Vào nghề với vai trò của một môi giới thiếu kinh nghiệm, tháng đầu tiên không bán được sản phẩm nào, nhưng chỉ sau tháng thứ hai, Thanh đã có kết quả bán hàng vượt ngoài mong đợi, với gần 15 căn hộ được giao dịch. Đến tháng thứ ba, Đoàn Chí Thanh lọt vào tầm ngắm của lãnh đạo Đất Xanh và chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh Công ty Đất Xanh tại quận 7.

“Gần 3 năm gắn bó với Đất Xanh, dù đã đưa Công ty Đất Xanh chi nhánh quận 7 từ chỗ ngổn ngang đi vào nền nếp, nhưng lại nghĩ, cần phải làm gì đó cho riêng mình”, Thanh nói và cho biết, đến năm 2009, anh quyết định chia tay với Đất Xanh để bắt tay cùng với một người bạn thành lập Công ty Cổng địa ốc. Nhưng nợ duyên gắn với Cổng Địa Ốc cũng chỉ được hơn 1 năm, đến tháng 7/2010, Đoàn Chí Thanh quyết định thành lập công ty với tên gọi Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho riêng mình.

Xoay chuyển khủng hoảng thành cơ hội

Hoàng Anh Sài Gòn ra đời đúng vào thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản, không ít doanh nghiệp địa ốc phải co cụm, thậm chí ngừng hoạt động. Lúc đó, không nhiều người sẵn sàng và tự tin đánh cuộc sự nghiệp như cách Đoàn Chí Thanh đã làm, nhất là khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, luôn đòi hỏi những người cầm cương phải thay đổi chiến thuật liên tục, nếu không muốn trở thành người ngoài cuộc. Song có lẽ cuộc sống bươn trải sớm đã tạo nên tố chất dám làm, dám chịu của người con xứ Quảng.

“Thực ra, lúc đó, Hoàng Anh Sài Gòn cũng không nằm ngoài sự khó khăn chung, nhưng nếu không làm gì, đồng nghĩa với việc phá sản”, Đoàn Chí Thanh bộc bạch và nhớ lại, sau hơn 1 năm ra riêng, đến cuối năm 2011, Hoàng Anh Sài Gòn chính thức hết vốn, nợ lương nhân viên. Đầu năm 2012, sau khi về quê ăn Tết vào, Đoàn Chí Thanh họp Công ty và chia sẻ toàn bộ nội tình với nhân viên về giải pháp mà Hoàng Anh Sài Gòn phải lựa chọn. Nếu đến tháng 4 năm đó, vẫn không có sự đột phá nào, Hoàng Anh Sài Gòn sẽ giải thể hoặc sáp nhập vào một công ty khác.

“Tuy nhiên, trời cũng không phụ người, trong tháng 3, khi Công ty chỉ còn vài chục triệu đồng, tôi đã quyết định hợp tác với một doanh nghiệp bạn phân phối 1 dự án ở Đồng Nai với kết quả bán hàng khá tốt. Thế là Hoàng Anh Sài Gòn lại có tiền để tiếp tục cuộc chơi”, Đoàn Chí Thanh nhớ lại.

Với số vốn ít ỏi gây dựng lại được càng làm cho người đứng đầu Công ty phải cân não tính toán. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra trong đầu của Đoàn Chí Thanh, chuyển sang phân phối đất nền hoặc nhà phố để tìm con đường tồn tại. Tuy nhiên, cuối cùng, Hoàng Anh Sài Gòn vẫn giữ nguyên lập trường về chiến lược kinh doanh ngay từ đầu, là tập trung vào phân khúc thị trường căn hộ.

“Lý do để chúng tôi chọn hướng đi này là vì, với một thành phố đông dân như TP. HCM, thì nhu cầu nhà ở là vô cùng lớn, nguồn cung dù nói thừa, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu, vấn đề là làm thế nào để người tiêu dùng có thể tiếp cận được với nguồn cung”, ông Thanh nói và cho biết, sau thời gian khảo sát, tìm hiểu, chỉ có dòng sản phẩm thật - giá trị thật – nhu cầu thật mới tồn tại được trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Nghĩ là làm, Hoàng Anh Sài Gòn một mặt đào tạo đội ngũ nhân viên về cách bán hàng, mặt khác tập trung tìm kiếm những dự án đã hoặc sắp hoàn thành và chủ đầu tư uy tín để phân phối. Sau đó, hàng loạt dự án do Hoàng Anh Sài Gòn chào bán như Quang Thái Apartment, The Golden Dynasty (Hoàng Kim Thế Gia), Âu Cơ Tower… có kết quả khá tốt và uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường.

Nối tiếp thành công, từ đầu năm 2014 đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn được khá nhiều chủ doanh nghiệp chọn làm đơn vị phân phối độc quyền, trong đó đáng chú ý có Dự án Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP. HCM với quy mô hơn 1.300 căn hộ, đến nay đã có gần 800 căn đã chính thức được bán ra thị trường, nâng tổng số căn hộ mà Hoàng Anh Sài Gòn phân phối từ các dự án trong năm 2014 lên hơn 1.000 căn. 

Tham vọng ra biển lớn

Mùa Xuân năm nay, Hoàng Anh Sài Gòn ăn Tết lớn, niềm vui đã thể hiện rõ bằng những nụ cười của các cán bộ, nhân viên trong Công ty, khi năm 2014 toàn nhân viên Hoàng Anh Sài Gòn đều có thu nhập khá lớn. Dù vậy, theo Đoàn Chí Thanh, dù nói thị trường bất động sản đã có nhiều cải thiện, song vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và tiếp tục trong giai đoạn “thử lửa” với các doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, khó khăn nào rồi cũng có lối ra. Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, bản thân thực sự kiên trì, tận tâm trong đầu tư, cung cấp thông tin tư vấn xác thực, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ thành công, mà thành công của khách hàng chính là thành công của doanh nghiệp”, ông Thanh nói và cho rằng, thị trường hiện nay đang có sự phân hóa mạnh, không phải dự án nào tung ra cũng được khách hàng đón nhận như những năm 2007 - 2008 và cũng sẽ khó có những dự án với dòng sản phẩm "triệu đô" mang lại hiệu quả. Chỉ có những sản phẩm nhắm đúng vào nhu cầu thực, đóng vai trò chủ đạo của thị trường mới đảm bảo thành công.

Chính cách nghĩ và cách làm như vậy, “thuyền trưởng” Đoàn Chí Thanh đã giúp Hoàng Anh Sài Gòn có một cú lội ngược dòng ngoạn mục. Từ giai đoạn ban đầu chỉ vỏn vẹn trên dưới 10 nhân viên, đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn đã có gần 200 nhân viên và đang trở thành một trong số ít doanh nghiệp môi giới bất động sản hàng đầu TP. HCM. Vừa qua, Công ty được nhận cúp vàng và huy chương vàng chất lượng sản phẩm tại Vietbuild 2014 và là đơn vị tài trợ cho Triển lãm bất động sản 2014 đã diễn ra trong tháng 7/2014 tại TP. HCM. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hoàng Anh Sài Gòn đã mở thêm 2 chi nhánh tại TP. HCM và mới đây nhất cho ra đời công ty con Hoang Anh Construction chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng. Đây là tham vọng bước đầu cho lộ trình đưa Hoàng Anh Sài Gòn ra biển lớn của Đoàn Chí Thanh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Châu Kỳ
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục