Sau vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), vải thiều Lục Ngạn, dứa (Bắc Giang), hành tím (Sóc Trăng)..., hai loại đặc sản là xoài Yên Châu và mận hậu Sơn La đã chính thức được đưa lên bán trên Shopee, Postmart.vn.
Đây là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp và địa phương nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến tiêu thụ các loại hàng hóa, đặc biệt là trái cây tươi đến kỳ thu hoạch.
Tại Hội nghị "Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021" được tổ chức bởi UBND tỉnh Sơn La, thoả thuận hợp tác giữa đại diện UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn Postmart.vn) và sàn thương mại điện tử Shopee đã được ký kết để cụ thể hóa chiến lược đưa nông sản Sơn La lên các sàn thương mại điện tử.
Ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Vnpost cho hay, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn thương mại điện tử. Vnpost sẽ hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, thời gian qua, Cục đã tập trung triển khai các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực về các phương thức bán hàng và xúc tiến thương mại trên các nền tảng số.
"Sắp tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số. Đây là một hoạt động mới của Cục nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới, ông Vũ Bá Phú thông tin.
Đến nay, nhiều địa phương đã được hỗ trợ ến tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử trong nước như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn trên thế giới Amazon, Alibaba…. Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tiến hành thiết lập các gian hàng trên sàn Lazada, Tiki, Shopee, Sendo...hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng từ các địa phương.