Nông nghiệp Hòa Phát (HPA): Lựa chọn cho nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Công ty cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (mã HPA) là lựa chọn cho nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu tăng trưởng trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới khi Công ty sẽ phát hành 30 triệu cổ phiếu ra thị trường với giá 41.900 đồng/cổ phiếu.
Nông nghiệp Hòa Phát (HPA): Lựa chọn cho nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu tăng trưởng

Với mức giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là 41.900 đồng/cổ phiếu, HPA được định giá P/E gần 8 lần sau IPO. Tổng giá trị vốn huy động dự kiến là 1.257 tỷ đồng, Công ty sẽ dùng để tái cơ cấu tài chính, trả nợ vay, bổ sung vốn lưu động và chuẩn bị nguồn lực đầu tư mở rộng trang trại, nhà máy thức ăn chăn nuôi.

HPA hiện có vốn điều lệ 2.550 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi lợn, bò và gia cầm. Sản phẩm chủ lực gồm thức ăn chăn nuôi nhãn hiệu HP Feed, BigBoss; lợn giống và lợn thương phẩm; bò thịt Úc và trứng gà sạch. Công ty vận hành theo mô hình chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn đến trang trại, có trụ sở tại Khu công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên.

Về thị phần, Nông nghiệp Hòa Phát hiện nằm trong Top 10 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn nhất Việt Nam, Top 13 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất, dẫn đầu sản lượng trứng gà sạch tại miền Bắc và bò Úc nguyên con. Hiện Công ty có 7 cụm trang trại nuôi lợn với quy mô 750.000 con thịt thương phẩm/năm; 3 trang trại nuôi bò với quy mô 150.000 con bò/năm, 2 trang trại nuôi gà với công suất hơn 330 triệu quả trứng/năm và 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 600.000 tấn/năm, hoạt động trải dài trên khắp cả nước. Với những nền tảng này, Công ty định hướng trở thành một trong các doanh nghiệp dẫn đầu về chăn nuôi tại Việt Nam.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2024, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 1.031 tỷ đồng, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 578% tính từ năm 2022. Điều này cho thấy Nông nghiệp Hòa Phát đã vào giai đoạn tăng trưởng ổn định và bền vững, vượt qua những khó khăn của thị trường. Năm 2025, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng tích cực, dự kiến doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức đã chi trả 9 tháng 2025 là hơn 50% và dự kiến sẽ duy trì mức 30% trong 3 - 5 năm tới.

Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn giai đoạn 2025 - 2030, Công ty định hướng tập trung vào việc mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao hiệu quả vận hành, đa dạng hóa sản phẩm và tối ưu hóa nguồn vốn. Chiến lược phát triển này đã được Nông nghiệp Hòa Phát triển khai cụ thể theo từng mảng hoạt động chính.

Ở lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, Công ty đã nghiên cứu và ứng dụng thành công dòng sản phẩm thức ăn cho heo thịt với khẩu phần đạm thô thấp, acid amin cao cho trại nội bộ. Mục tiêu của Công ty là đến năm 2030, tổng sản lượng sản xuất đạt mức công suất thiết kế tối đa là 300.000 tấn/nhà máy, tổng công suất nhà máy đạt 1 triệu tấn/năm.

Ở lĩnh vực chăn nuôi heo, Công ty định hướng mở rộng hệ thống trang trại tại cả miền Nam và miền Bắc, bao gồm cả trại giống và trại thương phẩm, nhằm từng bước nâng quy mô đàn lợn lên khoảng 900.000 con vào năm 2030.

Ở lĩnh vực chăn nuôi bò, Công ty tiếp tục tăng quy mô đàn nuôi tại các trang trại hiện hữu khi điều kiện thị trường thuận lợi, từng bước đưa quy mô đàn bò lên khoảng 73.000 con/năm vào năm 2030.

Ở lĩnh vực chăn nuôi gà và sản xuất trứng, Công ty định hướng đầu tư thay thế và nâng cấp trang thiết bị chăn nuôi gà đẻ, đồng thời tiếp tục duy trì vị thế số 1 về thị phần trứng tại miền Bắc. Song song, Công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm trứng gà, đáp ứng nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng và khách hàng công nghiệp. Mục tiêu dài hạn là củng cố vai trò đầu tàu trong ngành trứng sạch tại Việt Nam.

Tiềm năng tăng trưởng của các lĩnh vực kinh doanh của Nông nghiệp Hòa Phát rất lớn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng kép hàng năm 5,06% để đạt quy mô 12,270 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 9,124 tỷ USD vào năm 2019. Do đó, dư địa tăng trưởng cho các doanh nghiệp ngành chăn nuôi trong những năm tới vẫn còn rất lớn.

Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) dự báo, trong trung hạn, tiêu thụ thịt lợn tại Việt Nam có thể tăng chậm lại sau giai đoạn phục hồi bùng nổ, do xu hướng đa dạng hóa nguồn đạm và lo ngại về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, với văn hóa ẩm thực ưu tiên thịt lợn (tiêu thụ thịt lợn chiếm 70% lượng thịt tiêu thụ), đây vẫn là ngành ổn định và có dư địa nâng cao hiệu quả thông qua công nghiệp hóa và an toàn sinh học. Cơ cấu ngành thịt lợn đang thay đổi nhanh chóng, từ chỗ hơn 50% sản lượng đến từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, hiện nay 70% sản lượng có nguồn gốc từ các trang trại quy mô lớn, chuyên nghiệp như Nông nghiệp Hòa Phát.

Với thị trường thịt bò, mức tiêu thụ trung bình trên mỗi đầu người tại Việt Nam có tốc độ tăng khá cao, đạt hơn 10%/năm trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022 nhờ thu nhập gia tăng và người dân dần quen tiêu thụ thịt bò. Tuy nhiên, sản lượng thịt bò trong nước chỉ đáp ứng khoảng 45 - 50% nhu cầu của người dân, phần còn lại phải nhập khẩu bò sống từ Úc và trâu bò đông lạnh từ Úc, Mỹ, Ấn Độ... nên doanh nghiệp nội địa đang đầu tư mạnh vào trang trại bò thịt chất lượng cao nhằm thay thế nguồn cung nhập khẩu. Đồng thời, Chính phủ cũng khuyến khích phát triển đàn bò, đặt mục tiêu đến năm 2030 tăng tỷ lệ tự cung thịt bò lên mức cao hơn. Tổng thể, ngành chăn nuôi bò Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng nhanh nếu giải quyết được bài toán con giống và thức ăn tinh cho bò.

Với thị trường trứng gà, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng mua trứng đóng hộp có nhãn mác tại siêu thị, thay vì trứng không rõ nguồn gốc bán ở chợ. Các sản phẩm trứng đặc biệt như trứng Omega-3, trứng vitamin E, gà thả phúc lợi cao... được bán với giá cao hơn 15 - 20% nhưng vẫn rất đắt hàng, cho thấy người dân sẵn sàng chi trả cao hơn để đổi lấy chất lượng và an toàn.

Theo ước tính của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm, đến năm 2030, tiêu thụ trứng tại Việt Nam có thể đạt khoảng 250 quả/người, đưa Việt Nam tiến gần mức trung bình khu vực và tạo cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi gia cầm tiếp tục tăng trưởng.

Như vậy, nếu tận dụng hiệu quả nguồn vốn huy động và hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng trong từng mảng hoạt động chính, Nông nghiệp Hòa Phát có thể tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới, góp phần định hình lại bản đồ ngành nông nghiệp tại Việt Nam và cổ phiếu HPA cũng là cái tên được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục