Thưa ông, ước tính cả năm, NKG sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận bao nhiêu phần trăm?
Trong 9 tháng đầu năm 2017, NKG đạt sản lượng 650.000 tấn, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 81% kế hoạch năm. Trong đó, riêng mặt hàng tôn, thép mạ đạt 512.000 tấn, tăng 37% cùng kỳ. Doanh thu bán hàng đạt 9.297 tỷ đồng, tăng 43% cùng kỳ, đạt 77% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm, doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng, hoàn thành 108,3% kế hoạch năm, tăng 45% so với năm 2016.
Quý III/2017, lợi nhuận sau thuế của NKG đạt 205,75 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Tổng lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 556,97 tỷ đồng, tăng 22,7% cùng kỳ và đạt 92,8% kế hoạch năm.
Thông thường, quý IV là quý thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Hết tháng 10, Công ty đã hoàn thành kế hoạch cả năm, về đích sớm hơn 2 tháng. Tôi tin rằng, với kết quả 2 tháng cuối năm, NKG sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch, đạt mức tăng trưởng cao so với năm trước.
Nhà máy Nam Kim Corea sẽ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của NKG như thế nào?
Hiện chúng tôi đang triển khai đầu tư 1 nhà máy mạ màu chất lượng cao liên doanh với Hàn Quốc, Nam Kim Corea sản lượng dự kiến 80.000 tấn/năm.
Ông Hồ Minh Quang.
Sản phẩm của nhà máy dùng trong lĩnh vực trang trí nội thất, hàng dân dụng, hàng điện tử thay thế hàng nhập khẩu. Dự kiến, quý III/2018, nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần khép kín quy trình sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm và tỷ suất lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm.
NKG đã duy trì tốc độ tăng trước rất tốt trong 3 năm qua và dự kiến tăng gấp đôi công suất trong 5 năm tới. Để tăng trưởng về sản lượng, NKG định hướng phát triển thị trường như thế nào?
Dự kiến, trong vòng 5 năm tới, công suất mạ của NKG đạt 2,2 triệu tấn/năm (gấp 2 lần so với hiện nay). Chiến lược của NKG là đầu tư thiết bị hiện đại để sản phẩm đạt chất lượng cao và đa dạng hóa các dòng sản phẩm.
Ngoài thị trường truyền thống, chúng tôi định hướng tăng trưởng mạnh vào các thị trường chất lượng cao như Mỹ, Úc, châu Âu, đồng thời đẩy mạnh phát triển sang thị trường châu Phi còn rất nhiều tiềm năng và thuận lợi lớn hơn khi hàng Trung Quốc bị áp thuế phá giá, cắt giảm sản lượng tại các thị trường này. Chúng tôi đã đầu tư nhiều vào công tác xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, xây dựng hệ thống khách hàng...
Cách phát triển thị trường nội địa của NKG có điểm gì khác biệt? Vì sao hầu hết doanh nghiệp đều đặt trọng tâm ở thị trường nội địa, NKG lại cơ cấu tỷ lệ cân bằng giữa xuất khẩu và nội địa?
Mỗi doanh nghiệp có một chiến lược phát triển kinh doanh riêng, phù hợp với quy mô sản xuất, kinh doanh, nguồn nhân lực, hệ thống khách hàng, thương hiệu…
Đối với thị trường nội địa và xuất khẩu NKG thực hiện phân phối sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng, nhưng định hướng tỷ trọng cao vào kênh tiêu thụ đầu cuối, các hệ thống nhà máy, xưởng cán, công trình dự án, sản phẩm công nghiệp…
Hiện thị trường nội địa vẫn tăng trưởng, nhưng theo đánh giá, cung đã vượt cầu. Do vậy, định hướng của NKG là đẩy mạnh xuất khẩu với thị trường rộng lớn khắp toàn cầu và sản phẩm tôn mạ, thép mạ cũng rất đa dạng, với tỷ trọng giữa xuất khẩu và nội địa 50/50 là hợp lý.
Ông có thể chia sẻ cách thức NKG quản trị rủi ro về biến động giá nguyên liệu đầu vào và quản trị hàng tồn kho?
Giá nguyên liệu đầu vào ngành sản xuất tôn mạ chịu ảnh hưởng rất lớn từ thị trường thép cuộn cán nóng thế giới. Để giảm rủi ro biến động giá nguyên liệu đầu vào, việc xác định xu hướng biến động giá là quan trọng nhất, phân tích các nguyên liệu sản xuất cấu thành sản phẩm đầu vào, cung cầu vụ mùa, yếu tố đầu cơ, chính sách quản lý của Chính phủ...
NKG đã có nhiều kinh nghiệm, thông tin từ các tập đoàn lớn trong các quyết định mua nguyên liệu. Ngoài ra, khi biến động giá thị trường, NKG chủ động chốt trước hàng xuất khẩu, tồn kho ở mức hợp lý. Do vậy, mức độ ảnh hưởng biến động giá nguyên liệu không nhiều đến kết quả kinh doanh.
Ông có thể chia sẻ về nhận định triển vọng ngành tôn thép trong thời gian tới khi Trung Quốc cắt giảm sản lượng, tăng trưởng tiêu thụ thép ở Việt Nam cao?
Theo kế hoạch, Chính phủ Trung Quốc sẽ cắt giảm hơn 100 triệu tấn thép, nên nguồn cung bị hạn chế, giá thép sẽ ở mức cao hơn. Cùng với các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, áp dụng hạn ngạch của Việt Nam, hàng Trung Quốc sẽ bị hạn chế nhập khẩu vào Việt Nam, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tôn mạ trong nước tăng trưởng tốt hơn.