Nikkei Asian: Tập đoàn Vingroup sẽ xuất khẩu xe Suv điện sang thị trường Mỹ và châu Âu từ năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các mẫu xe ô tô SUV điện tự lái do Vinfast sản xuất được điều khiển bởi chip Orin, do Nvidia sản xuất, sẽ được xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu bắt đầu từ tháng 6/2022.
Mẫu xe ô tô SUV điện VF32. Mẫu xe ô tô SUV điện VF32.

Ngày 22/1/2021, nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast, công ty con của tập đoàn Vingroup đã công bố 3 dòng xe ô tô SUV điện mới có tên gọi lần lượt là VF31, VF32, VF33 được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để vận hành các tính năng lái xe tự động như đánh lái, hỗ trợ đỗ xe và bản đồ 3D.

Theo thông tín được tiết lộ, toàn bộ những mẫu xe điện tự lái mới của Vinfast sẽ hoạt động dựa trên chip Orin, được sản xuât bởi tập đoàn phát triển bộ xử lý đồ họa Nvidia dành riêng cho dòng xe tự lái.

Vinfast cho biết hãng sẽ bắt đầu nhận những đơn đặt hàng đầu tiên cho dòng sản phẩm mới của mình vào tháng 11 năm nay đối với thị trường trong nước, kế hoạch dài hơi hơn là sẽ xuất khẩu những chiếc SUV điện của mình đến thị trường Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu từ tháng 6 năm 2022.

Chủ tịch của Vingroup, tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam, cho biết tập đoàn đang huy động số tiền 6.980 tỷ đồng (khoảng 302 triệu USD) thông qua trái phiếu doanh nghiệp. Số tiền được huy động bằng trái phiếu phát hành trong tháng 2 sẽ được dùng để đầu tư cho hai mảng kinh doanh: điện thoại thông minh (Vinsmart) và sản xuất, chế tạo ô tô (Vinfast). Hai mảng kinh doanh sẽ là mũi nhọn chiến lược của tập đoàn Vingroup trong tương lai, tuy nhiên dự kiến trong một vài năm tới vẫn sẽ chưa có lãi.

"Việc cho ra mắt dòng sản phẩm mới là những bước đi đầu tiên, tạo nền tảng vững chắc cho Vinfast vươn ra thị trường toàn cầu và từ đó trở thành thương hiệu xe điện công nghệ cao được ưu chuộng trên thế giới. Điều này góp phần phát triển hệ thống giao thông xanh và làm giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường"., đại diện tập đoàn Vingroup cho biết về mục đích của dự án nghiên cứu và phát triển ô tô điện.

Dữ liệu kinh doanh cho thấy, kết thúc năm 2020, Vinfast đã tiêu thụ thành công 29.485 xe ô tô, nhiều hơn so với năm 2019, con số khá khiêm tốn so với năng lực sản xuất 250.000 xe/năm của hãng.

Mở rộng thị trường sang phân khúc xe ô tô điện thông minh, Vinfast hy vọng sẽ tận dụng được tối đa năng lực sản xuất của mình và sẽ tạo ra thói quen tiêu dùng mới, tân tiến và thân thiện với môi trường cho Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam vẫn đang là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy chạy xăng lớn nhất thế giới. Nhằm thay đổi thực trạng đó, hãng xe Vinfast đã cho ra mắt xe máy chạy pin vào năm 2018 và bước tiếp theo mới đây là xe ô tô điện trong năm 2021.

Điểm hạn chế lớn nhất mà các hãng xe điện lớn trên thế giới cũng như Vinfast phải đối diện là cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chưa phát triển kịp để phù hợp với các dòng xe này. Chất lượng đường xá, các bãi đỗ xe và địa điểm để sạc pin là những vấn đề quan trọng cần phải được cải thiện nếu như Việt Nam muốn phổ cập phương tiện chạy điện đến với tất cả người dân.

Mạng lưới cung cấp điện ở Việt Nam đang bị quá tải do không theo kịp nhu cầu sử dụng điện gia tăng và đặc biệt nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến đến từ các nhà máy sản xuất chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc chuyển sang.

Ngoài ô tô điện, Vinfast cũng đặt mục tiêu xuất khẩu ô tô sử dụng động cơ đốt trong ra ngoài thế giới, đây cũng là một phần trong chiến lược biến Việt Nam trở thành nước sản xuất ô tô có tên tuổi trong khu vực.

Anh Quý
Theo Nikkei

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục