Trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Chí Toàn, đại diện VSIP đã có những chia sẻ về sự phát triển của các khu công nghiệp VSIP và nhu cầu logistics. Một số vấn đề đã được đưa ra trong cuộc thảo luận bao gồm tình trạng thiếu điện, chi phí lao động và việc xây dựng các khu công nghiệp tại những khu vực xa hơn như Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề cập đến nhu cầu vận hành cơ sở hạ tầng cho cảng biển để đáp ứng nhu cầu ra vào của tàu thuyền. Với kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu tàu lớn ngày càng tăng, việc điều chỉnh phí kho bãi là điều dễ hiểu.
"Nhu cầu về cảng container nước sâu tại Cái Mép và Lạch Huyện - Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng do các hãng tàu tìm cách gọi trực tiếp các tàu lớn hơn đang ngày càng phổ biến trên các tuyến vận tải biển quốc tế", ông Quỳ cho biết.
Trong khi đó, ông Chun Hao Loh, Giám đốc điều hành Tập đoàn APL Logistics cho biết, vấn đề hậu cần kịp thời trái ngược với hậu cần hậu cần truyền thống và điều này có liên quan đến việc tạo ra các tình huống dự phòng trong chuỗi cung ứng, vì phương pháp tinh gọn truyền thống đang đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Benoit Klein, Tổng giám đốc Gemalink đánh dấu mốc 1 triệu TEU đầu tiên của giai đoạn I chỉ sau một năm đi vào hoạt động. Cảng quốc tế Gemalink là liên doanh giữa tập đoàn Gemadept Việt Nam và đối tác CMA Terminals của Pháp. Cảng có quy mô lớn nhất và hiện đại bậc nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Các giải pháp an ninh mạng và kỹ thuật số trở nên cần kíp hơn khi nhu cầu tự động hoá của công ty ngày càng nhiều. Chủ đề do ông Eli Z. Caspi, chuyên gia đến từ Isreal, đồng sáng lập ZKCyberstar chia sẻ. Nhận thức sâu sắc về vấn đề cũng như các giải pháp dự phòng và khắc phục cũng như các biện pháp phòng ngừa, với mức độ tinh vi của các cuộc tấn công mạng (cyber-attack) là vấn đề nan giải cần được lưu ý đối với tất cả các loại hình công ty hiện nay, không chỉ với các tập đoàn lớn. Điều này giúp nâng cao nhận thức của các công ty vận tải biển, cảng và logistics đang hoạt động tại Việt Nam.
Sự kiện được hỗ trợ bởi hãng tàu ZIM, cũng như các công ty lớn khác trong ngành như Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT), Vinalogistics, SP-ITC, Công ty Đường sắt Quốc gia Canada…