Những nẻo đường Xuân

(ĐTCK) Những con đường không chỉ kết nối những địa danh, chúng kết nối những giấc mơ, những hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sân ga của tuyến metro số 1, TP.HCM

1. Trên một chuyến xe sớm từ Đà Lạt về TP.HCM sau chuyến công tác, tôi gặp chị Mai - một người phụ nữ trung niên có đôi mắt sáng nhưng đượm chút mỏi mệt. Gia đình chị sở hữu một vườn hoa nhỏ nằm trên triền đồi ở ngoại ô thành phố sương mù. Cứ mỗi dịp Tết, chị và chồng lại tất bật chở những lô hoa đẹp nhất vào TP.HCM để bán.

“Chở hoa từ Đà Lạt (Lâm Đồng) xuống Sài Gòn vất vả lắm. Đèo dốc quanh co, mặt đường hẹp, xe phải chở đầy hoa, mà mỗi lần xuống hàng là cứ lo nơm nớp. Chỉ cần trời mưa hoặc xe gặp sự cố là cả chuyến đi coi như thất bại. Chính vì vậy, mỗi chuyến đi thường phải bắt đầu từ đêm khuya để kịp đến nơi trước khi chợ hoa sáng sớm bắt đầu. Cả nhà cùng nhau chuẩn bị, từ việc đóng gói từng bó hoa đến kiểm tra xe”, chị Mai kể.

Ông Đỗ Hùng, người có thời gian dài theo xe tải chở nông sản từ Lâm Đồng xuống các chợ đầu mối ở TP.HCM cho biết, giao thông kết nối hai tỉnh có các đoạn đèo dốc như đèo Phú Hiệp, đèo Bảo Lộc, dốc Đinh Trang Hòa rất nguy hiểm. Trong đó, đèo Bảo Lộc có nhiều đoạn cua gấp, dễ xảy ra va chạm giao thông. Khổ nhất là người đi xe máy, mỗi lần qua đèo gặp xe tải lớn ì ạch bò lên sau không dám vượt, vì đường hẹp.

“Tuyến Quốc lộ 20 gần như là độc đạo và ngắn nhất để đưa đặc sản Đà Lạt xuống các tỉnh, thành phố phía Nam. Song, bên cạnh đó còn có cả ‘đặc sản’ khác nữa là kẹt xe. Chẳng hạn, đèo Bảo Lộc chỉ dài khoảng 10 km, nhưng vào các dịp lễ thì xe phải nối đuôi nhau, mất một giờ rưỡi mới có thể qua được. Vào những ngày này, các lực lượng chức năng đều phải lên phương án phân luồng”, ông Hùng nói.

Chính từ những “nút thắt” như vậy nên tin vui lớn nhất đối với người dân cũng như các doanh nghiệp vận tải chính là việc tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu 2 tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và Đà Lạt là Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025.

“Khi tuyến đường này hoàn thành, từ Đà Lạt xuống Sài Gòn chỉ mất khoảng 3 - 4 tiếng, thay vì 6 - 7 tiếng như hiện nay. Không còn phải băng qua những con đèo quanh co hay lo ngại về thời tiết bất lợi. Hoa sẽ tươi hơn, đẹp hơn và chúng tôi không còn phải vất vả như trước. Những con đường cao tốc sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn”, chị Mai nói.

“Khi cao tốc xong, tôi chỉ mong được nhìn thấy con gái mình ngồi trên xe, ôm bó hoa mà không phải trải qua những đoạn đường mệt mỏi như tôi từng trải qua”, chị Mai chia sẻ, ánh mắt rạng ngời. “Đó là ước mơ nhỏ của tôi và tôi tin rằng, những con đường mới sẽ giúp ước mơ ấy trở thành hiện thực”.

Còn theo ông Hùng, khi có cao tốc, Đà Lạt sẽ phát triển hơn, khách du lịch đổ về đông hơn, đặc biệt giới vận tải rất phấn khởi.

Cao tốc Liên Khương - Đà Lạt

2. Về lại TP.HCM khi tuyến metro số 1 vừa đi vào hoạt động, tôi đứng trên sân ga Suối Tiên, nhìn dòng người hối hả lên xuống. Trong đám đông ấy, mỗi người dường như mang theo một câu chuyện, một giấc mơ.

Chị Hoa (phường Đông Hoà, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đứng ở góc toa tàu, tay giữ chặt chiếc túi xách nhỏ. Công việc chính của chị là nhân viên dọn dẹp vệ sinh phòng cho một khách sạn ở trung tâm TP.HCM. Để có thêm thu nhập, hàng tuần, chị nhận thêm việc dọn dẹp từ các gia đình có nhu cầu.

Chị kể, trước đây, mỗi ngày chị phải thức dậy từ 4 giờ sáng để kịp chuyến xe buýt đi làm. Ngày nào cũng mệt mỏi vì chen chúc trên xe buýt, về đến nhà là kiệt sức. Nhưng từ khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, chị chỉ mất chưa đầy một giờ để đến trung tâm TP.HCM.

“Giờ tôi có thêm thời gian buổi sáng để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, tối về cũng được nghỉ ngơi sớm hơn. Nhờ metro, cuộc sống của tôi đã bớt đi phần nào khó khăn”, chị Hoa nói rồi mỉm cười, đôi mắt ánh lên niềm hy vọng.

Ở một góc khác, anh Long - một nhân viên văn phòng ở quận 1, TP.HCM đang chơi đùa cùng con trai nhỏ. Gia đình anh chuyển về sống tại TP. Thủ Đức để có không gian rộng rãi hơn. Trước đây, việc đi làm mỗi ngày là nỗi ám ảnh với anh.

“Tôi từng mất hơn hai tiếng mỗi ngày chỉ để kẹt xe, có hôm về đến nhà thì con đã ngủ mất rồi”, anh Long kể với giọng trầm buồn.

Nhưng từ khi tuyến metro số 1 hoạt động, anh có thể về nhà sớm, dành thời gian chơi đùa và đọc truyện cho con trước khi ngủ.

“Chỉ mất 30 phút là tôi đã có mặt ở văn phòng. Chuyến tàu này không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian, mà còn đưa tôi gần hơn với gia đình”, người cha trẻ vui vẻ nói.

Trong mỗi toa tàu là mỗi cuộc đời, mỗi hành trình. Những câu chuyện như của chị Hoa, anh Long chỉ là vài mảnh ghép trong bức tranh lớn về một TP.HCM đang chuyển mình mạnh mẽ. Tôi đứng đó, giữa dòng người đông đúc, nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, đầy hy vọng và chợt nhận ra, chuyến metro này không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của một thành phố không ngừng vươn xa, mang đến những điều tốt đẹp hơn cho mọi người.

Metro số 1 TP.HCM

3. Những thay đổi ngoạn mục của TP.HCM không phải ngẫu nhiên, mà xuất phát từ một tầm nhìn quy hoạch bài bản. Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP.HCM được định hướng trở thành đô thị thông minh, bền vững, dẫn đầu cả nước về kinh tế tri thức và sáng tạo.

Điểm nhấn của quy hoạch này là phát triển các khu đô thị vệ tinh như Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, nhằm giảm tải áp lực dân số lên trung tâm Thành phố. Những tuyến cao tốc như TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành hay Vành đai 3, Vành đai 4 đóng vai trò xương sống, không chỉ thúc đẩy giao thương, mà còn kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm.

Đặc biệt, Khu đô thị sáng tạo phía Đông (nay là TP Thủ Đức) đang được xây dựng thành hạt nhân tăng trưởng, với các dự án như trung tâm công nghệ cao, khu tài chính quốc tế, hệ thống giao thông công cộng tiên tiến. Trong đó, tuyến metro số 1 và số 2 là những viên gạch đầu tiên trong việc tạo lập hệ thống giao thông xanh, hiện đại, đưa TP.HCM sánh vai với các đô thị lớn trong khu vực…

4. Mỗi con đường mới mở, mỗi cây cầu được xây là có thêm những ước mơ được chắp cánh bay. Đi dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt: Những khu đất trống bên đường giờ đã trở thành các khu dân cư sầm uất, với những tòa nhà mọc lên san sát; tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn đưa người dân đến gần hơn với cơ hội học tập, làm việc và phát triển.

Xa hơn, các dự án giao thông quan trọng khác như cầu Cần Giờ hay Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn là điểm tựa cho những bước nhảy vọt về kinh tế. Những công trình ấy sẽ biến TP.HCM thành trung tâm kết nối khu vực Đông Nam Á, cả về logistics, tài chính và du lịch.

Tương tự, khi ánh nắng xuân cuối ngày dịu dần, tôi bước chân trên một đoạn đường Vành đai 3 TP.HCM mới hoàn thành. Gió mát từ dòng sông gần đó thổi qua, mang theo hương mai vàng thoang thoảng. Tôi nghĩ về chị Mai, chị Hoa, anh Long và biết bao người khác. Họ là những “tế bào” của thành phố này, là những người đang biến giấc mơ thành hiện thực trên chính những con đường họ đi.

Từ các tuyến metro đang vận hành, các cao tốc trải dài, đến quy hoạch đô thị thông minh, tất cả đều mang trong mình hơi thở của sự đổi thay. Những chuyến xe chở đầy mai, đào rực rỡ sắc xuân lao vun vút, như biểu tượng cho khát vọng không ngừng nghỉ vươn tới những điều tốt đẹp, may mắn và phát triển.

Việt Dũng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục