Mặc dù dư nợ tín dụng tăng trưởng nhanh, song tỷ lệ người dân Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính còn thấp (mới khoảng 30%). Vì thế, giới phân tích tài chính cho rằng, cách nhanh nhất để hỗ trợ họ là dùng công nghệ, đây là lý do tất cả các công ty tài chính tiêu dùng đang chạy đua đưa ứng dụng số vào hoạt động.
Những ứng dụng triệu người dùng
Ông Kalidas Chose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết, khoảng 2 năm trước, Công ty bắt đầu hành trình xây dựng nền tảng ngân hàng mở thích ứng cho Việt Nam qua việc liên kết với nhiều công ty công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ công nghệ khác.
“Chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng cho vay tiêu dùng đẳng cấp thế giới dựa trên công nghệ kỹ thuật số. Trong quá trình xây dựng nền tảng này, đặc biệt là sự kết hợp với các công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ mới, ví dụ như trí thông minh nhân tạo, công nghệ nhận dạng ký tự quang học, chuyển lời nói thành văn bản, văn bản thành lời nói giúp chúng tôi thực thi tốt eKYC để hiểu hơn về khách hàng trên quan điểm rủi ro bằng cách triển khai các phân tích về dữ liệu mà chúng tôi thu thập được trên các nền tảng công nghệ khác nhau”.
“Ðiều này giúp chúng tôi tạo ra một quy trình cho vay thân thiện với khách hàng theo định hướng phù hợp với thị trường Việt Nam”.
Vì FE Credit triển khai cùng lúc nhiều công nghệ nên theo ôngKalidas, thật khó để đánh giá đâu là công nghệ hữu ích nhất. Bởi tất cả các công nghệ này đã giúp Công ty tạo ra một nền tảng cũng như sản phẩm đẳng cấp thế giới cho người tiêu dùng tại Việt Nam.
“2019 đã là một năm tuyệt vời cho ngành tài chính - tiêu dùng. Chúng tôi thấy rằng, công nghệ xung quanh nền tảng tài chính tiêu dùng cung cấp bởi các công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, giúp tài chính tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với khách hàng”, ông Kalidas và dẫn chứng và cho biết thêm, ứng dụng di động $NAP của FE Credit đã có hơn 1,6 triệu lượt tải xuống.
Người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với ngành tài chính tiêu dùng tạo đà cho ngành tài chính tiêu dùng phát triển với tốc độ nhanh và cung cấp dịch vụ tốt hơn, cung cấp nhiều sản phẩm cải tiến hơn cho khách hàng.
Câu chuyện số hóa cũng đang diễn ra mạnh mẽ tại HD Saison. Bằng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và liên tục mở rộng mạng lưới giới thiệu dịch vụ, đối tác, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, hàng năm HD Saison đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan và được coi là một hình mẫu liên doanh thành công giữa HDBank và tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản Credit Saison.
Tại Home Credit, đơn vị này cũng đẩy mạnh chiến lược tài chính toàn diện trong bối cảnh còn phần nhiều người dân chưa thể tiếp cận với nguồn tài chính chính thống.
Ðể mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, Home Credit nhận định việc nâng cao nhận thức, kiến thức tài chính cho nhiều tầng lớp để người dân hiểu đúng, vay đúng là rất quan trọng.
Home Credit còn chú trọng đầu tư những công nghệ mới nhất trong khâu thẩm định rủi ro. Cùng với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây…, công nghệ big data đang dần trở nên quan trọng trong quá trình thẩm định, quản lý rủi ro với các công ty tài chính như Home Credit.
Ngoài đẩy nhanh tốc độ xử lý khối lượng lớn thông tin phức tạp trong một thời gian ngắn, loại dữ liệu này còn cho phép các công ty đánh giá, dự đoán tình trạng tín dụng của khách hàng, từ đó đưa ra khoản vay phù hợp cho từng cá nhân.
Ðiều này là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn tín dụng cho 2 phía: Home Credit và cả chính người đi vay.
Việc khách hàng nhận được hạn mức vay phù hợp với tình trạng tín dụng giúp họ có thể quản lý tài chính của chính mình và gia đình, tránh trường hợp rơi vào tình trạng vay mượn quá khả năng chi trả.
Tốc độ sẽ quyết định
Ông Phạm Minh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu Nielsen Việt Nam cho biết, những từ khoá hiện nay về 5G, AI, Big Data, Robotic... đang là xu hướng được quan tâm. Các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng áp dụng, đang tạo ra xu hướng trong kinh doanh, tiêu dùng. Sử dụng dụng robot trong giao hàng, đang định hình lại.
“Với tất cả sự phát triển về công nghệ, nhanh đến mức phổ thông hoá, dẫn đến câu chuyện bản thân người dùng Việt Nam đang được xếp vào mức có độ tiếp cận cao. Theo khảo sát, năm 2017, có 53,86 triệu người dùng Internet, nhưng vào năm 2022 dự báo sẽ có khoảng 60% dân số tiếp cận Internet và những công nghệ mới”, ông Tùng cho biết.
Sự tiện lợi trong mua sắm tiêu dùng trực tuyến đã thu hút nhiều người mua hàng và thanh toán online: 65% việc mua sắm online diễn ra vào ban đêm, 51% người mua xuyên biên giới để nhận ưu đãi.
Khi chúng ta nhìn câu chuyện vào người tiêu dùng Việt Nam, có một con số ấn tượng là có 99% người tiêu dùng muốn mua hàng một cách tiện lợi, nhất là trong thanh toán.
“Khi chúng ta nhìn câu chuyện vào người tiêu dùng Việt Nam, có một con số ấn tượng là có 99% người tiêu dùng muốn mua hàng một cách tiện lợi, nhất là trong thanh toán”, ông Tùng nói.
Ðể đáp ứng cho nhu cầu tài chính cho hoạt động mua sắm trực tuyến đang đẩy lên rất cao này, các công ty tài chính buộc phải đẩy nhanh quá trình số hóa dịch vụ.
Ở FE Credit, ban lãnh đạo công ty cũng rất chú trọng điều này, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Với ứng dụng $NAP, nếu như trước đây quy trình cho vay mất 4-5 ngày thì thông qua ứng dụng này thời gian chỉ còn 15 phút và quy trình duyệt vay không có sự tham gia của con người. Ðang nắm giữ hơn 50% thị phần, FE Credit hiện là công ty tài chính tiêu dùng áp dụng nhiều giải pháp “số” để nâng cao trải nghiệm người dùng.
“Sự thay đổi về cơ cấu công nghệ cũng dẫn đến sự thay đổi cơ cấu của nhân viên. FE Credit luôn làm quen cho nhân viên của mình những công nghệ hóa để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất, chứ không phải chúng tôi cắt giảm con người khi công nghệ ngày càng hiện đại. Qua đó, chất lượng, trình độ chuyên môn của nhân viên được gia tăng khi số hóa tăng mạnh”.
Cũng theo ông Kalidas, còn nhiều dư địa phát triển cho ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam từ các phân khúc khách hàng tiềm năng chưa được tiếp cận, những khách hàng đang tìm kiếm các giải pháp tài chính phù hợp nhưng chưa được đáp ứng.
Công nghệ mới sẽ giúp FE Credit và các công ty tài chính tiếp cận được tới những khách hàng này, đồng thời những sản phẩm mới mà Công ty đem tới sẽ đáp ứng được nhu cầu của họ. Vì vậy, FE Credit có cơ sở để tin rằng triển vọng của ngành là rất lớn.
Tương tự, tập trung vào yếu tố tốc độ và tính hiệu quả luôn được Home Credit nỗ lực nâng tầm trải nghiệm khách hàng từ nhanh chóng đến tức thời.
Theo đó, Công ty tài chính tiêu dùng này không ngừng nâng cấp ứng dụng di động, áp dụng những công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 như Big Data, trí tuệ nhân tạo… cho phép khách hàng dễ dàng đăng ký khoản vay chỉ trong vỏn vẹn 2 phút, sau đó nhận kết quả thẩm định chỉ trong 10 phút sẽ nhận khoản vay.
Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam cho rằng, đầu tư vào công nghệ, hướng đến việc số hóa 100% quy trình sử dụng dịch vụ của khách hàng, Home Credit mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tối ưu.
Mục tiêu của Home Credit là luôn hiểu khách hàng cần gì, sau đó, thực hiện các giải pháp thiết thực để đáp ứng mong đợi nơi khách hàng.
Chính vì vậy, Công ty đã không ngừng ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình và phát triển nguồn nhân lực nhằm lắng nghe và hỗ trợ khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất vào bất kỳ thời điểm nào.
“Tôi tin rằng, việc đặt khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh chính là chìa khóa để đem lại những giá trị bền vững không những cho Công ty, mà còn góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cuộc sống của khách hàng”, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam nhấn mạnh.
Tương tự, Tổng giám đốc VietCredit ông Hồ Minh Tâm cho rằng, tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tại thời đểm hội tụ của Internet tốc độ cao, điện toán đám mây, dữ liệu lớn nên VietCredit phải được xây dựng trên kiến trúc công nghệ 4.0 mới tạo lợi thế cạnh tranh chính là khả năng cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tiện lợi, với một chi phí phù hợp trong khả năng chi trả của khách hàng.