Ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững, Công ty cổ phần Nhựa Tái chế Duy Tân. Ảnh: Chí Cường
Chia sẻ tại hội thảo “Phát triển bền vững 2025: Động lực cho kỷ nguyên bền vững” do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức ngày 27/11, ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững, Công ty cổ phần Nhựa Tái chế Duy Tân chia sẻ, Công ty có 38 năm phát triển với nhiều thành tựu. Năm 2016, nhận thấy xu hướng đặc biệt của chai nhựa sau khi thải ra môi trường sẽ được tái chế như thế nào, Công ty bắt đầu nghiên cứu đến tái chế nhựa.
Năm 2021, Công ty hoàn thành nhà máy tái chế nhựa đầu tiên với công nghệ tiên tiến “bottle to bottle”, tái chế chai nhựa đã qua sử dụng thành các hạt nhựa, qua quá trình thổi lại thành một vòng đời sản phẩm mới, đạt tiêu chuẩn chất lượng.
"Chúng tôi gọi hoạt động này là trao nhựa một vòng đời mới, tái sinh nhựa, không phải tái chế", ông Lê Anh nói và cho rằng, câu chuyện kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa không hề xa vời. Nhiều thương hiệu lớn như Lavie, Coca, Pepsi... đã đạt tỷ lệ nhựa tái chế từ 50% đến 100%.
Năm 2021, Công ty bắt đầu vận hành nhà máy tái chế với sản lượng 20.000 tấn/năm, nhưng chỉ bán được 10%, tức 2.000 tấn/năm tại thị trường Việt Nam, còn lại xuất khẩu đi các nước tại châu Âu, Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, sau thời gian, tình hình đã thay đổi. Năm 2025, sản lượng của Công ty đạt 40.000 tấn/năm, trong đó 40% sản lượng, tương đương với 16.000 tấn nhựa tái chế đã được tiêu thụ trong nước, gấp 8 lần tỷ lệ tiêu thụ vào năm 2021.
Ông Lê Anh cho rằng, kết quả này nhờ chính sách ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của người dân, nhu cầu sử dụng nhựa tái sinh nhiều hơn, họ ủng hộ doanh nghiệp sản xuất thân thiện môi trường.
Trả lời câu hỏi, giá bán giá bán sản phẩm nhựa tái chế cao gấp 1,3 lần so với nhựa nguyên sinh có ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Công ty hay không và vì sao cao mà Công ty vẫn làm, ông Lê Anh cho biết, Nhựa Duy Tân nhận thấy xu hướng tất yếu nên dù khó khăn những năm đầu vẫn triển khai.
"Năm đầu sản phẩm bán ra, giá cao, chỉ có doanh nghiệp FDI chấp nhận vì họ có những cam kết về sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu. Giá bán nhựa tái chế của Công ty là giá bán chung áp dụng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Thời điểm đó, 90% sản phẩm của chúng tôi là xuất khẩu, nhưng tỷ lệ xuất khẩu hiện này giảm chỉ còn 70%, còn lại tiêu thụ tại thị trường nội địa", ông Lê Anh chia sẻ và kỳ vọng, với chính sách yêu cầu về tỷ lệ tái chế đầu ra, nhu cầu sử dụng tốt, ngành tái chế sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Không chỉ tác động đến doanh nghiệp, theo ông Lê Anh, các chính sách còn giúp nâng cấp lực lượng phi chính thức, những người thu gom ve chai trên vỉa hè trở thành lực lượng tiên phong với tên gọi “Chiến binh xanh” chuyên thu gom rác thải và cho nhựa một vòng đời mới.
Nghị quyết "bộ tứ trụ cột", trong đó có Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, là những động lực lớn, tiếp thêm niềm tin cho doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững.
Nhờ các quy định và định hướng rõ ràng này, Duy Tân có cơ hội làm việc chặt chẽ với nhiều tổ chức như Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công thương, UNDP… trong các chương trình liên quan đến tái chế bao bì. Duy Tân cũng là đơn vị duy nhất trong ngành nhựa được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ.
Nhựa Duy Tân đang chứng minh lựa chọn hành trình phát triển nhựa tái chế từ năm 2021 là con đường đúng để hướng tới phát triển bền vững.