Tăng trưởng nhu cầu dầu trong 7 tháng đầu năm từ những nước tiêu thụ hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế tại Mỹ tái diễn đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần này.
Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu có khả năng cũng sẽ chậm lại theo. Các nhà phân tích cho biết, điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn.
"Trong hoàn cảnh hiện tại có nguy cơ suy thoái đáng kể, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10", Gary Ross, Tổng giám đốc điều hành của Black Gold Investors cho biết.
Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 USD/thùng vào tháng 8 - thấp hơn mức mà hầu hết các thành viên của OPEC+ cần để cân bằng ngân sách.
"Nhu cầu dầu chắc chắn có rủi ro giảm giá… Rất khó để thấy giá có thể tăng đáng kể như thế nào nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ", Neil Atkinson, nhà phân tích độc lập từng làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng/ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tiêu thụ dầu diesel giảm của Trung Quốc, khi việc sử dụng xe tải chạy bằng LNG tăng lên gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế trì trệ bị cản trở bởi cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Tại Mỹ, mức tiêu thụ dầu trong tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, khó có thể đánh giá được nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cao cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vì có sự thay đổi kỷ lục giữa các cơ quan dự báo dầu quan trọng nhất thế giới tại OPEC và IEA.
OPEC ước tính mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu là 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày.
Ước tính của OPEC về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. Trong khi đó, IEA đã cắt giảm ước tính về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm so với dự báo 1,19 triệu thùng/ngày vào tháng 1.
Nửa cuối năm thường là giai đoạn tiêu thụ cao nhất vì thực tế là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, thu hoạch ở Bắc bán cầu và mua để chuẩn bị cho mùa Đông.
Theo tính toán của Reuters, để tăng trưởng nhu cầu đạt được dự đoán cả năm của OPEC, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm, trong khi nhu cầu cần phải tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.
Tăng cung từ OPEC+
Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện là có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần thiết.
OPEC+ bơm hơn 40% dầu thô của thế giới. Nếu dự đoán về nhu cầu của OPEC trở thành hiện thực, sản lượng dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý IV, tăng so với mức sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6.
OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định có bắt đầu giải phóng dầu từ tháng 10 hay không và cơ quan này sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới.
Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser cho biết ông dự kiến mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.
IEA cho biết, tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn trong nhiều năm đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng. OPEC nhận thấy tăng trưởng mạnh vẫn tiếp diễn.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, mặc dù IATA cho biết vào tháng 6 rằng du lịch quốc tế ở châu Á vẫn ở mức thấp, đặc biệt là ở Trung Quốc.
"Các đòn bẩy lớn mà mọi người chỉ ra để tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu máy bay phản lực và Trung Quốc… Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu máy bay phản lực ở châu Âu khá ổn nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch", phân tích từ một công ty giao dịch dầu cho biết.
Mặt khác, dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Mỹ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là đối với dầu diesel. Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), nhu cầu dầu diesel của Mỹ thấp hơn khoảng 4% trong năm tháng đầu năm nay so với năm 2023.