Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất bản tin tức mới đây đã yêu cầu Apple giảm mức phí 30% đối với các gói đăng ký lần đầu tiên trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến App Store của tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ).
Các tờ báo lớn bao gồm Wall Street Journal, New York Times, Washington Post… đã đồng loạt ký vào một lá thư yêu cầu Apple giảm phí xuống còn 15%, so với mức 30% hiện nay. Apple thường thu phí 30% doanh thu đối với các nhà phát triển áp dụng cho các đăng ký ứng dụng trong năm đầu tiên trên App Store. Sau năm đầu tiên, khoản phí sẽ được giảm xuống còn 15%.
Trong khi đó, đối với Amazon, Apple chỉ thu 15% doanh thu được tạo ra từ những người đăng ký mới trên Prime Video. Động thái này khác với tuyên bố trước đó của Apple về việc đối xử công bằng với tất cả ứng dụng và nhà phát triển.
Cơ quan thương mại Digital Content Next (DCN) – đại diện cho nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ - phát biểu: “Chúng tôi cần được biết về những điều kiện mà công ty công nghệ Amazon đã đáp ứng để Apple áp dụng mức phí thấp hơn, từ đó các thành viên DCN có thể nghiên cứu và tìm cách đạt được một thỏa thuận tương tự."
Những năm gần đây, Apple đã phải đối mặt với nhiều "phàn nàn" của các nhà phát triển ứng dụng liên quan các chính sách trên App Store. Spotify từ lâu đã công khai phản đối Apple về các khoản phí trên cửa hàng ứng dụng của tập đoàn này.
Ngoài các nhà phát triển ứng dụng, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với App Store sau khi các nhà phát triển liên tục cho rằng Apple có những chính sách chống lại cạnh tranh bình đẳng.