Nhiều cây xăng đóng cửa, hệ thống PVOIL tăng thêm đến 60% sản lượng xăng dầu khi khách hàng tăng đột biến

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá xăng dầu thế giới tăng trở lại khiến nguồn cung không còn dồi dào, phụ phí nhập khẩu tăng cao trong khi các chuyến tàu nhận hàng tại cả 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn trong giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2022 đều bị trễ so với kế hoạch do ảnh hưởng thời tiết của cơn bão Noru… là lý do khiến nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng.
Hoạt động bán hàng bình thường tại các cây xăng PVOIL trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 10/10/2022 Hoạt động bán hàng bình thường tại các cây xăng PVOIL trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 10/10/2022

Trong thông báo phát đi mới đây, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, những ngày qua, giá xăng dầu thế giới đã tăng cao trở lại, nhu cầu mua hàng của khách hàng vì vậy mà tăng mạnh. Trong khi đó, các chuyến tàu nhận hàng tại cả 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn trong giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2022 đều bị trễ so với kế hoạch do ảnh hưởng thời tiết của cơn bão Noru… Cùng lúc đó, nguồn hàng nhập khẩu về rất hạn chế, không dồi dào như trước đây do phụ phí mua cao hơn nhiều so với công thức giá cơ sở nên ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh.

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, PVOIL vẫn nỗ lực đảm bảo tối đa nguồn hàng cho toàn hệ thống. Cụ thể, trong 9 ngày đầu tháng 10/2022, sản lượng xăng dầu PVOIL cung cấp cho các đơn vị trong hệ thống toàn quốc vượt 7% so với kế hoạch, riêng mặt hàng xăng vượt 16%. Cá biệt, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, sản lượng xăng dầu do PVOIL cung cấp cho các đầu mối phân phối cũng vượt tới 28% so với kế hoạch, riêng mặt hàng xăng vượt 35%.

PVOIL cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PVOIL Sài Gòn) và Công ty cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đức (TIMEXCO) tăng cường tối đa bán hàng thông qua hệ thống 21 cây xăng để phục vụ nhu cầu gia tăng đột biến của khách hàng trong giai đoạn nhất thời hiện nay. Trong 9 ngày đầu tháng 10/2022, sản lượng bán lẻ của PVOIL Sài Gòn và TIMEXCO đều tăng so với bình thường (xăng tăng 30%, dầu DO tăng 10%).

Đặc biệt, trong 2 ngày 8 - 9/10, nhiều cây xăng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đóng cửa, khách hàng chuyển nhiều qua các cây xăng PVOIL quá đông, tăng gấp 3 lần so với bình thường, gây áp lực lớn cho công tác điều độ hàng hoá. Trong 2 ngày này, sản lượng bán lẻ của PVOIL Sài Gòn và TIMEXCO tăng rất cao so với bình quân các ngày trước đó (xăng tăng 60%, dầu DO tăng 25%).

Mặc dù PVOIL liên tục đưa hàng về các cây xăng, nhưng đôi lúc cũng không kịp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến nên xảy ra hiện tượng một số cây xăng hết mặt hàng xăng trong khoảng thời gian ngắn khi chờ xe bồn đến nhập hàng. Tuy nhiên, tuyệt đối không có việc cây xăng PVOIL đóng cửa. Việc thiếu xăng ở một vài cây xăng nói trên chỉ là sự việc mang tính nhất thời và cục bộ. Sau khi được cấp hàng, các cây xăng này đã ngay lập tức tiếp tục bán hàng bình thường.

Trong những ngày tiếp theo, PVOIL vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục các khó khăn chung của thị trường nhằm đảm bảo nguồn hàng và duy trì hoạt động ổn định của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng như toàn hệ thống. Tuy nhiên, nếu tình hình thị trường như hiện nay tiếp tục kéo dài sẽ gây khó khăn rất lớn đối với PVOIL cũng như các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác.

Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh giá dầu thế giới biến động lớn, thị trường trong nước đang gặp khó khăn.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, không chỉ ở TP.HCM, một số cây xăng của doanh nghiệp tư nhân ở các tỉnh đã đóng cửa do giá xăng tăng dẫn đến chiết khấu âm. Khoản lỗ hàng tháng cao hơn rất nhiều so với chi phí đóng cửa tạm thời cây xăng nên các doanh nghiệp thương nhân bán lẻ lựa chọn tạm ngừng hoạt động.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục