Nhảy tàu…

(ĐTCK) “Chú ý, Chú ý! Đoàn tàu chứng khoán đang trongvùng thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế. Đề nghị quý khách ngồi yên tại chỗ, thắt dây an toàn. Đặc biệt, không nên nhảy tàu, dễ xảy ra tai nạn. Dự báo, vùng trời bình yên đang ở phía trước”.

Bất chấp khuyến cáo của… nhân viên nhà tàu, dự báo của chuyên gia thời tiết, hành khách vẫn cứ nhao xuống, nhao lên. Trên sàn phương Nam, hết kỷ lục này đến kỷ lục khác được thiết lập. Kỷ lục gần nhất là vào ngày 17/4, tổng khối lượng giao dịch toàn phiên đạt hơn 68 triệu đơn vị. Nếu cộng cả “chợ” chứng khoán xứ Bắc vào thì vào cái ngày “thời tiết” không ủng hộ này, hành khách nhảy xuống, nhảy lên mang theo hành lý hơn trăm triệu cổ phiếu, đếm sơ sơ giá trị khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng.

Lại thêm vài phiên gần đây, tàu rung lắc kinh quá, các nhà chuyên môn bảo rằng, do anh em “buôn thúng, bán mẹt” vốn nhỏ lại buôn bán theo phong trào, nên nhảy tàu nhiều quá, theo thông tin ban đầu trên một số diễn đàn mạng, đã có nhiều người “thương tích trầm trọng”. Đấy là bài học cho những người… mua vé mà chưa biết đi đâu! Thế nhưng, nói đi thì cũng phải nói lại, nhà đầu tư cá nhân vốn nhỏ, tiền còm, mấy ai có đủ bản lĩnh để thắt dây an toàn nhắm mắt làm ngơ khi thời tiết xấu. Mấy ai học được theo Warren Buffet, thua lỗ đến vài ba tỷ đô trong cái dịp bão tố vừa rồi mà vẫn được chuyên trang tin tài chính Condé Nast’s Portfolio gọi là “một Đức Phật về kinh doanh”. Muốn học theo, hãy có mươi tỷ đô đi đã!

Xem đi, xét lại mới thấy, cái giá trị giao dịch như những kỷ lục đã nói ở trên từ trước đến giờ mới chỉ thấy xuất hiện ở sàn vàng. Ấy là chưa nói đến chuyện tiền trên sàn vàng vốn đa phần chỉ là “tiền hơi”, có 7 được chơi đến 100. Nghĩa là giá vé rẻ mạt lắm. Chẳng cần mơ ước xa xôi, cứ thử tưởng tượng, bây giờ giá vé xe buýt giảm đi một nửa thì hành khách có gạt đi không hết, mà các anh cảnh sát giao thông cũng đỡ phải nhọc công mưa nắng vì phải giải toả các đám tắc đường. 

Nói đến vàng mới nhớ. Rõ là sàn vàng đã từng sôi sùng sục. Phong trào CTCK mở sàn vàng cũng từng được coi là cái mốt thời thượng. Thế nhưng, có vẻ phong trào này chưa kịp nóng đã nguội… Không biết bây giờ có CTCK nào thầm tiếc vì đã mở sàn vàng hay không, nhưng cứ cái cảnh hành khách chen nhau lên, rồi đạp nhau xuống tàu chứng khoán thế này thì chẳng cần phải cơ quan này, tổ chức kia đứng ra “xét nét”, phong trào lập sàn vàng cũng được các CTCK cho “bốc hơi” để… tập trung vào chuyên môn.

Trở lại câu chuyện nhảy tàu. Mấy tuần qua, thị trường đột nhiên sống động, rung lắc nhiều nên người ta không mấy quan tâm đến một câu chuyện hơi buồn ở một doanh nghiệp thực phẩm trên sàn Hà Nội. Sau khi uống phải “chén đắng” melamin có phần oan uổng, Sữa Hà Nội nghe chừng vẫn chưa hết những dư âm. Ngay giữa bá quan văn võ ở ĐHCĐ mới đây, hầu hết thành viên HĐQT xin “rời tàu”, với lý do sức khoẻ, chẳng hiểu vì không chịu được tiếng ồn hay là do… say sóng???

Nghe đâu, vì vụ tai bay vạ gió ngày trước mà các “ông bà chủ” cổ đông của đơn vị này đã phải gánh đến 37 tỷ đồng thua lỗ trong năm 2008. Những người “rời tàu” còn trần tình rằng, họ nhiều lúc đã phải vay mượn tài sản cổ đông để thế chấp vay ngân hàng, ngõ hầu cứu một thương hiệu sữa phía Bắc khỏi lâm vào cảnh nước nổi bèo trôi…, khóc ròng như bà con nông dân Sóc Sơn, Vĩnh Phúc cái ngày phải bấm bụng đem sữa tươi bón cây, nuôi cá…

Người ta vẫn bảo, “cái sảy nảy cái ung” hay là dậu đổ, bìm leo, nhưng nghe đâu cơn sóng gió của cậu bé izzi cũng qua rồi. Bởi có cô bạn đi dự cuộc “xuống tàu tập thể” này kể lại thì hoa tiêu mới (chắc là cũng có căn cứ chứ chả chơi) còn có tham vọng đưa Hanoimilk trong vòng 3 năm tới dành lại vị trí thứ 3 đã mất trên thị trường sữa Việt Nam. Lại còn nghe, cái số sữa hết hạn chất trong kho cũng đã được đẩy đi đến non nửa, nên đã bớt lỗ phần nào. May thật!

Và tất nhiên, đã là đại hội thì trăm người mười ý. Người thì cho rằng, HĐQT không hoàn thành nhiệm vụ thì nên nghỉ là phải. Người lại nặng lời rằng, đó là hành vi đem con bỏ chợ… Nhưng suy cho cùng thì cũng chẳng trách được người ta, dù cái lý do sức khoẻ xem ra khó thuyết phục??? Dù sao thì việc nhảy khỏi con tàu sắp đắm trên thế giới cũng diễn ra nhiều, nhất là trong lúc xấu trời. Còn nhớ, mấy tháng trước, gã khổng lồ web Yahoo còn phải chứng kiến việc các quan chức cấp cao lũ lượt “khăn gói quả mướp” khi nhìn thấy những tảng đá ngầm trước mặt. Rõ là, nhìn thấy đá ngầm trước nhất, nào có ai khác ngoài hoa tiêu và lái tàu… Tất nhiên, Hanoimilk không phải con tàu sắp đắm, việc ra đi của người này người kia cũng có thể là một hành động… vì lòng tự trọng. Nhưng dẫu sao, cái việc xuống tàu tập thể cũng chẳng thể để lại cho người ở lại cái dư vị ngọt ngào…

Phí Trọng Hiếu
Phí Trọng Hiếu

Tin cùng chuyên mục