Tuần tới, mua gì - bán gì?

(ĐTCK) Ngoài đánh giá về một số cổ phiếu quen thuộc, tuần này, các nhà đầu tư cá nhân được biết đến rộng rãi trên thị trường sẽ phân tích về một số cổ phiếu mới.
Tuần tới, mua gì - bán gì?

Theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chúng tôi sẽ sử dụng tên gọi theo tên được các nhà đầu tư này dùng trên các diễn đàn chứng khoán - nickname. Các nhận định và khuyến nghị mua - bán các mã cổ phiếu, nhóm mã cổ phiếu là quan điểm cá nhân của các nhà đầu tư, không phản ánh quan điểm của Tòa soạn và chỉ có ý nghĩa tham khảo.

Nhà đầu tư stocktradezf1

Nhân dịp hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã chính thức được ký kết tại Kazakhstan vào ngày 29/05, stocktradezf1 xin chia sẻ cùng nhà đầu tư một cơ hội đầu tư vào một trong những cổ phiếu thủy sản mà theo đánh giá của stocktradezf1, cổ phiếu này sẽ có khả năng bứt phá và tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới là cổ phiếu CTCP Thủy sản Hùng Vương (HVG-HOSE).

Đây là một trong những doanh nghiệp chế biến cá da trơn xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với quy trình khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu (Top 2 doanh nghiệp cá tra xuất khẩu thủy sản lớn nhất là VHC và HVG, trong đó HVG đang dẫn đầu). Các nhà máy chế biến cá của HVG có trang thiết bị hiện đại với tổng công suất lên tới 335.100 tấn nguyên liệu 1 năm, tương đương hơn 1.100 tấn nguyên liệu/ngày.

HVG có 434 héc-ta diện tích vùng nuôi cá và 848 héc-ta diện tích vùng nuôi tôm đạt chuẩn chuẩn GLOBAL GAP, SQF 1000, ASC, BAP và VietGAP. Công ty cũng  sở hữu 2 kho lạnh được trang bị hiện đại tại khu công nghiệp Tân Tạo thành phố Hồ Chí Minh có sức chứa lớn nhất Việt Nam lên đến 42.000 tấn.

Hiện HVG đã chủ động được 100% nguồn thức ăn nuôi trồng vùng nguyên liệu đầu vào của mình. Hùng Vương  có 4 công ty chuyên chế biến thức ăn, đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng trong hệ thống là CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF), CTCP Thức ăn thủy sản Hùng Vương Vĩnh Long, CTCP Thức ăn chăn nuôi Hùng Vương Cao Lãnh và CTCP Thức ăn thủy sản Hùng Vương Tây Nam.

Với chiến lược xây dựng hệ thống khép kín từ sản xuất giống, thức ăn thủy sản, chế biến, kho lạnh và xuất khẩu, Hùng Vương đang được xem là ngôi sao của ngành cá tra Việt Nam. HVG cũng là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn 4 sao về yêu cầu chất lượng.

Năm 2014, HVG đạt doanh thu thuần gần 15.000 tỷ đồng, tăng 33% và lợi nhuận sau thuế đạt gần 425 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2013. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Hùng Vương năm 2014 đạt 215 triệu USD. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu của HVG sang châu Âu đã tăng gấp 3 lần, chiếm tỷ trọng 26% - lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hùng Vương. Hiện sản phẩm của HVG đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Để chuẩn bị cho cơ hội này, từ đầu tháng 5/2015, HVG cùng với BIDV đã thành lập liên doanh với Nga (BIDV 40%, HVG 40%, đối tác Nga 20%) đầu tư khu công nghiệp chế biến, mua bán hàng hóa thủy sản, dệt may,… nhằm cung ứng hàng cho thị trường này. Dự kiến vào tháng 9/2015 này, HVG và các doanh nghiệp VN sẽ tổ chức một hội chợ triển lãm riêng tại Matxcơva để giới thiệu hàng hóa, sản phẩm VN với các nhà nhập khẩu thuộc Nga nói riêng và khối Liên minh kinh tế Á - Âu nói chung.

Tính tới thời điểm cuối tháng 5/2015, HVG đã thâu tóm thành công 90% vốn VTF, sở hữu gần 80% vốn tại AGF và 50% vốn tại FMC tăng cường vị thế và sức mạnh của mình. Giá trị thị trường hiện tại của khoản đầu tư này của HVG đã lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Về mảng tôm, HVG đã đầu tư vào FMC trong 3 năm qua, giúp FMC “lột xác” khi kim ngạch xuất khẩu đã tăng gấp đôi. Mục tiêu năm 2015 hệ thống chế biên tôm xuất khẩu của HVG phải đạt được 300 triệu USD. Đối với mảng thức ăn chăn nuôi, HVG cũng đã đặt kế hoạch từ nay đến năm 2018 phải đưa được sản lượng lên mốc 1,5 -1,8 triệu tấn/năm và đưa doanh số đến năm 2020 phải đạt trên 18.000 tỷ đồng.

Trong vòng 3 năm tới, HVG sẽ đầu tư 3 nhà máy chế biến cá ở Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre với công suất lên tới 200 tấn nguyên liệu/ngày - tức khoảng 70.000 tấn/năm. Ba nhà máy này đều có công nghệ hiện đại nhất, nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao của khách hàng. Tổng mức đầu tư cho 3 nhà máy chế biến cá tra, nâng cấp dây chuyền chế biến thức ăn để giảm giá thành, đầu tư kho bãi sức chứa trên 250.000 tấn nguyên liệu năm 2015 là khoảng 1.400 tỷ đồng.

Năm 2015, HVG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất khoảng 20.000 tỷ đồng – xấp xỉ cấn mốc 1 tỷ USD/năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 800 tỷ đồng; cổ tức 30%/mệnh giá. Bắt đầu từ 2016 trở đi, HVG sẽ bứt phá bằng việc đẩy mạnh và chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu. Kế hoạch doanh thu táo bạo mà HVG đặt kế hoạch cho 3 năm tiếp theo lần lượt là 25.000 tỷ cho năm 2016, 35.000 tỷ cho năm 2017 và 40.000 tỳ cho năm 2018. Trong đó kế hoạch tỷ lệ chia cổ tức từ năm 2018 trở đi sẽ là trên 50% mệnh giá.

Với kế hoạch lợi nhuận 2015 mà HVG đặt ra là 800 tỷ đồng, tương ứng với mức EPS dự phóng 2015 khoảng 4.000 đồng/CP. Nếu lấy mức P/E trung bình ngành khoảng 7 lần thì giá hợp lý của HVG trong 1 năm tới sẽ ở mức khoảng 28.000 đồng/CP, cao hơn khoảng 40% so với mức giá hiện tại của HVG đang giao dịch là 20.000 đồng/CP.

Cũng xin lưu ý thêm là nếu định giá HVG theo phướng pháp P/B thì hiện giá trị sổ sách thực của HVG cao hơn giá trị ghi sổ rất nhiều. Hiện chỉ tính riêng 2 lô đất ở quận 6 mà HVG đang sở hữu là lô 1.488 m2 ở 94 Phạm Đình Hổ và lô 5.643 m2 ở 765 Hồng Bàng cũng đã có giá thị trường hơn 500 tỷ đồng. Ngoài ra, HVG còn nhiều tài sản đất đai khác chưa được định giá lại như 6 ha diện tích đất tại các kho lạnh ở Khu công nghiệp Tân Tạo và phần lớn các tài sản của HVG đều đã khấu hao hết.

Qua những phân tích trên, stocktradezf1 khuyến nghị mua và tích lũy cổ phiếu HVG ở vùng giá hiện tại cho mục tiêu đầu tư trung dài hạn trên 1 năm.

Nhà đầu tư 1970

Tuần mới, theo tôi nên cẩn trọng nhóm cổ phiếu dầu khí. Giá dầu theo các tổ chức quốc tế uy tín dự báo không có khả năng phục hồi trước 2016, bởi nguồn cung dư thừa rất lớn.

Nếu bạn lướt ngắn hạn cũng nên chọn được cổ phiếu xác định rõ trend tăng dài hạn mạnh mẽ như HHS, lỡ có mua đỉnh ngắn hạn thì ôm qua sóng sau vẫn lãi lớn, bởi xu thế ngành nghề là tăng trung dài hạn, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, do vậy xu thế cổ phiếu này sẽ 4-5 phiên tăng 1-2 phiên điều chỉnh giảm và đi lên dài hạn.

Ở ngành dầu khí, hiện chưa xác định được xu thế trung dài hạn nên sẽ có rủi ro không nhỏ.

Một số cổ ngành ngân hàng bị định giá thấp như MBB nên lưu tâm, bởi trước đây thị giá MBB đã từng cao gấp rưỡi VCB, thu nhập trên cổ phiếu (EPS) của MBB chưa bao giờ kém VCB, nhưng hiện tại định giá chỉ =1/3 VCB.

Nhà đầu tư Namoom

Tuần này, tôi tiếp tục khuyến nghị mua vào cổ phiếu FIT khi nhận thấy FIT đang cho các tín hiệu tăng giá mạnh trong thời gian sắp tới.

Về trung hạn, FIT đang bước vào chu kỳ tăng giá khá mạnh, các chỉ báo kỹ thuật trung hạn đã xác nhận điều này RSI, ADX, MACD....sau chu kỳ tích lũy từ tháng 12/2014, FIT đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới là rõ ràng, xuất phát từ nội tại doanh nghiệp phản ánh trên tín hiệu kỹ thuật trong 1 xu hướng thị trường chung tăng trưởng là điều hợp lý (chưa kể tới các yếu tố đột biến của FIT trong năm 2015).

Về ngắn hạn, sau những phiên tăng mạnh tuần vừa qua đang gặp ngưỡng cản ngắn hạn tại vùng 16.1-16.3. Lưu ý, đây là ngưỡng cản đã xảy ra rất nhiều lần trong quá khứ, chính vì vậy, tâm lý ngần ngừ của thị trường tại vùng giá này là dễ hiểu. Một yếu tố chỉ báo cho việc này chính là khối lượng giao dịch trong ngắn hạn khi giá cổ phiếu tăng lại giảm xuống. Cái này phản ánh 2 điề: Thứ nhất, cố phiếu có dấu hiệu cạn cung; thứ hai, áp lực bán giá thấp yếu dần.
Do đó, nếu tuần tới FIT vượt qua vùng giá  16.1 - 16.3 này, thì dư địa tăng giá của FIT là rất lớn.

Nhà đầu tư Trần Minh Đại Long

Cuối tuần qua, VN-Index đã phá vỡ (breakout), ngưỡng kháng cự mạnh 575 điểm định hình rõ Uptrend trung hạn. Xu hướng đầu cơ giá lên sẽ mang lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư biết lựa chọn danh mục tốt có hệ số biến động Beta lớn hơn hệ số Beta của thị trường.

Cá nhân tôi quan tâm tới chiến lược đầu tư, những cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ giá hấp dẫn, đặc biệt có kết quả kinh doanh quý II được dự báo tăng trưởng đột biến. Những cổ phiếu nhà đầu tư nên quan tâm cơ hội giải ngân trong tuần tới bao gồm PHC, SCL, ALV, NAG. Đây là những cổ phiếu có động lực tạo ra đột biến trong kết quả kinh doanh sắp công bố. Cụ thể:

Đối với SCL (CTCP Sông Đà Cao Cường), hiện nay dây chuyền lọc than nhiệt trị cao công suất 150.000 tấn/năm đã chính thức đi vào hoạt động với giá ký bán 2,2 triệu đồng/tấn, bổ sung thêm doanh thu và lợi nhuận khá tốt. Đầu quý II năm nay, SCL bắt đầu cung cấp đơn hàng 100.000 m3 tro bay sang thị trường Myanmar, đánh dấu bước tiến rất lớn của doanh nghiệp khi vượt qua nhiều đối thủ để đạt được những hợp đồng cung cấp tro bay lớn ra nước ngoài.

Quý I vừa qua, SCL đạt lợi nhuận 12,5 tỷ đồng/vốn 90 tỷ đồng và tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái, từ những hợp đồng đang triển khai, con số tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp được dự báo sẽ còn ấn tượng hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Chính vì vậy, theo quan điểm của tôi, hiện nay giá cổ phiếu trên sàn phản ánh thấp hơn nhiều so với giá trị thực của SCL.

Cùng có kết quả kinh doanh đột biến trong quý II năm nay, nhưng với mức bé hơn, đó là ALV (CTCP Khoáng sản Vinas A Lưới). Cuối tháng 3 vừa qua, ALV chính thức ra hạn thành công cho mỏ đá huyện Hương Phong, với thời hạn 13 năm. Hiện nay, toàn bộ cát đá ALV sản xuất ra được VMI (khoáng sản Visaco) bao tiêu sản xuất nhựa đường. Chính vì thế, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sản xuất thuần năm nay tăng trưởng gần 1.000% mà HĐQT đặt ra trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi.

Về đầu tư tài chính, theo công bố mới nhất tại HNX, hiện ALV vừa bán thành công 270.000 trong số 540.000 cổ phiếu VMI trong tháng 5, khoản lợi nhuận này chắc chắn hạch toán vào quý II và bổ sung thêm xấp xỉ 3 tỷ lợi nhuận trước thuế.

Dựa vào công suất khai thác trên cơ sở hợp đồng cung ứng đá cho Visaco và hạch toán lợi nhuận tài chính, dự báo quý II năm nay EPS của ALV sẽ đạt khoảng 1.700 đồng/cp. Chắc chắn vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận trong năm 2015 khi việc sản xuất cát đá đang hoạt động mạnh trở lại.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ