TA focus (phiên 9/9): Việc lướt sóng gặp rất nhiều khó khăn

(ĐTCK) Thị trường đang rất khó chịu, thử thách cao độ lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư. Các tín hiệu kỹ thuật của 2 khung thời gian xem xét không đồng điệu cho lắm, chart tuần trung tính trong khi chart ngày khá xấu. Khiến việc lướt sóng gặp rất nhiều khó khăn.
TA focus (phiên 9/9): Việc lướt sóng gặp rất nhiều khó khăn

Kết phiên giao dịch ngày 6/9/2019, VN-Index chốt ở 974,08 điểm, giảm 2,71 điểm (-0,28%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 109 triệu đơn vị, giá trị 2.063 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Như vậy là tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9 đã khép lại, tổng cộng cả tuần VN-Index mất khoảng (-1%), vượt hơn mức giảm của cả tháng trước (tháng 8, -0,8%). Điều này cho thấy sự khó lường và khốc liệt của thị trường ở giai đoạn hiện tại. Trong khi khối lượng khớp lệnh teo tóp dần, thì giao dịch càng ngày càng ảm đạm và cực kỳ ể oải.

Các cổ phiếu trụ cột chủ yếu là biến động nhẹ, không có đóng góp nhiều đáng kể cho chỉ số. Mặt khác, khoảng trống thông tin lan rộng đẩy thị trường sa sút trông thấy. Tình trạng giao dịch “yếu đuối” này của Vn-Index khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy rất chán nản và thất vọng.

Chart Weekly

VN-Index vẫn duy trì nằm phía trên MA20, trên cả kênh xu hướng lên, do vậy mà cũng chưa có gì quá nguy hiểm, các dấu hiệu phát ra từ đồ thị tuần không chứa đựng nhiều cảnh báo. Ngoài cột khối lượng nhìn rất tệ khi tụt hẳn xuống, nhỏ thua cả trung bình 20 tuần thì VN-Index vẫn chỉ biến động lình xình trong biên độ hẹp,chờ đợi và tích lũy.

Các chỉ báo như Stoch đã xuất hiện giao cắt của đường %K và %D thiếu tích cực, nhưng MACD vẫn trên đường tín hiệu và không biến động quá nhiều so với tuần trước. Dải BB tiếp tục dài thêm và vẫn thế, chưa có biểu hiện gì mới đáng lưu tâm.

Chart Daily

Đường MA10 đã quay lại cắt xuống MA20 cho tín hiệu giao cắt khá xấu, báo hiệu nhà đầu tư sắp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn phía trước. Hơn nữa, VN-Index đóng cửa thấp nhất ngày cũng hình thành cây nến phản ánh sự bất lực của bên mua khá rõ. Bên bán đang làm chủ cuộc chơi khi dòng tiền vẫn mất hút.

Thị trường trôi dần về những ngưỡng hỗ trợ rất mạnh phía dưới. Tuy nhiên trên đồ thị, đáy gần nhất tầm 973,3x cũng chưa bị bỏ lại thì đương nhiên, chút hy vọng nhỏ VN-Index sẽ quay đầu tăng lại thật sự vẫn còn nhen nhóm đâu đây. Thực tế nhất là nhịp phục hồi mang dấu ấn đậm chất kỹ thuật nhiều khả năng sẽ đến khi VN-Index chạm kênh xu hướng lên tầm 971-972.

Chỉ báo MACD hiện duy trì dưới đường Signal và mới nhỏ thua cả mức 0 đang là tín hiệu rất đáng lo ngại. Stochastic và RSI cũng đang cắm đầu về khu vực quá bán khiến cơ hội có thể mua được rẻ hơn nữa là khá thực tế.

Với Ichimoku, đường Tenkan đang có xu hướng cắt xuống Kijun là dấu hiệu rất nguy hiểm. Giá đang hiện diện trong đám mây và có xu hướng xuyên qua nhìn rất đáng ngại. Mặt khác ở khu vực mây tương lai, đường SpanA đang có khuynh hướng cắt đường SpanB đang đi ngang rõ ràng là tín hiệu cảnh báo không mấy lạc quan.

Tóm lại, thị trường đang rất khó chịu, thử thách cao độ lòng kiên nhẫn của nhà đầu tư. Các tín hiệu kỹ thuật của 2 khung thời gian xem xét không đồng điệu cho lắm, chart tuần trung tính trong khi chart ngày khá xấu. Khiến việc lướt sóng gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, thị trường luôn có lý do chính đáng và chắc chắn luôn đúng. Ẩn sau sự trầm lắng và kiệt quệ khối lượng này nhiều khả năng sắp tới sẽ là những biến động cực mạnh và khó đoán. Do vậy, chấp nhận rủi ro, tiếp tục vào hàng ít một ở những ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhưng đồng thời vẫn sẵn sàng phản ứng quyết đoán khi các tín hiệu khách quan của thị trường phát ra không còn ủng hộ các vị thế lướt sóng ngắn hạn.

Hải Đăng
Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh (danglh@tvsi.com.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ