TA focus (phiên 5/9): Kê lệnh giá hấp dẫn

(ĐTCK) Tóm lại, có nhiều chỉ báo ủng hộ VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh, nhưng mẫu hình nến phản ánh hành động giá phiên 4/9 cũng vẫn cho hy vọng thị trường sẽ phục hồi.
TA focus (phiên 5/9): Kê lệnh giá hấp dẫn

Kết phiên giao dịch ngày 4/9/2019, VN-Index chốt ở 977,63 điểm, giảm 1,73 điểm (-0,18%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 122 triệu đơn vị, giá trị 2.492 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Như vậy là VN-Index tiếp tục có phiên mất điểm thứ 2 liên tiếp, không nhiều nhưng cũng đủ để nhiều nhà đầu tư phải đau đầu tìm cách thích ứng. Sự vận động của chỉ số trong phiên rất mờ nhạt và quá ít điểm nhấn, thanh khoản tiếp tục suy yếu, thể hiện ở vùng giá hiện tại, dòng tiền vẫn chưa hứng thú giải ngân. Cũng dễ hiểu khi bên mua ở giai đoạn này buộc phải cân nhắc vùng giá có thể vào hàng bởi tâm lý đang xuống và phía trước còn quá nhiều biến số khó đoán định.

Trong phiên, thời khắc VN-Index “đi” gần 6 điểm thật sự khiến thị trường hoang mang và lo lắng. Điểm số giảm không quá sâu nhưng nhiều cổ phiếu thì mất mát quá nặng. Tình thế bất lợi này buộc nhiều nhà đầu tư phải cân não ra quyết định. Rất khó khăn, khi phải đối mặt với kiểu biến động khó lường như vậy, nhưng dù sao, VN-Index chốt phiên không đến nỗi quá tệ, cũng phần nào nhen nhóm lại hy vọng tích cực cho phiên giao dịch mới ngày 5/9.

Chart Daily

VN-Index cuối cùng đã chịu nằm dưới MA20, tuy nhiên chỉ số vẫn nỗ lực đóng cửa phía trên MA50 gợi mở nhiều hy vọng cho 1 phiên phục hồi vì hình mẫu nến được hình thành tương đối ủng hộ. Mặc dù là hình thái yếu bởi kết phiên nến không thể xanh được, ngụ ý sức mạnh của bên mua cũng có giới hạn, chỉ đủ để giảm bớt sự kiểm soát của bên cầm hàng, chứ không thể đánh bại hoàn toàn áp lực từ cung.

Trên đồ thị, thiếu chút nữa khu vực hỗ trợ cực mạnh quanh 970 đã bị VN-Index “hỏi thăm”. Tuy nhiên, chỉ xuống đến 973,37 thì chỉ số quay đầu. Ở bối cảnh hiện tại, rất khó tin VN-Index có thể xuyên thủng kênh giá này, nhưng cũng phải thừa nhận, khó có thể vui được nếu chứng kiến VN-Index tiệm cận kênh giá.

Các chỉ báo đang ủng hộ VN-Index còn tiếp tục xuống nữa. Điển hình là MACD, chỉ báo này vẫn nằm dưới đường Signal và ngày càng tiến gần đến ngưỡng 0, trong khi RSI cũng đang trên hành trình về vùng quá bán thì chỉ báo xu hướng ADX cũng tệ chẳng kém, chỉ báo này đang có khuynh hướng nhích lên xác nhận xu hướng giảm mới được hình thành, hơn nữa đường –DI tiếp tục có xu hướng di chuyển ra xa hơn +DI cũng là những tín hiệu không được đẹp.

Với hệ thống Ichimoku, nhịp giảm của VN-Index đã bị chặn lại bởi đám mây kịp thời phát huy tác dụng như 1 khu vực hỗ trợ mạnh. Thực tế sau phiên 4/9, giá đang nằm trong đám mây, và hiện tại ở ngay phía dưới cả 2 đường Kijun và Tenkan.

Trên đồ thị, mặc dù Tenkan đang nằm trên Kijun nhưng giá lại đang có vị trí rất bất lợi. Mặt khác, đường Chikou Span cũng đang ở phía dưới đường giá cho thấy lực tăng đã suy yếu khá nhiều. Tuy nhiên, nỗi lo chỉ số xuyên qua đám mây tạm thời chưa lớn vì VN-Index kịp thời phục hồi mạnh, để lại một bóng nến dài khá tích cực gợi ý phiên tăng điểm có thể sẽ xuất hiện nay mai.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, hy vọng mô hình 2 đáy được thiết lập, và giá sẽ vượt qua đỉnh của mô hình tầm 985. Theo lý thuyết thì khu vực ngay phía trên ngưỡng 985 cũng là điểm kích hoạt vị thế mua điển hình của mô hình 2 đáy. Với khoảng cách gần 8 điểm và xét trong bối cảnh hiện tại thì cửa vượt ngay ngày 5/9 có lẽ chỉ tầm 50/50.

Trên đồ thị, mặc dù thanh Bar cuối chưa vượt qua MA20 nhưng Stochastic nhìn cũng khá đẹp, đã xuất hiện tín hiệu giao cắt tích cực của %K và %D ở vùng quá bán thì như vậy, rất có thể VN-Index sẽ có một vài giờ tăng điểm phiên 5/9.

Tóm lại, có nhiều chỉ báo ủng hộ VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh, nhưng mẫu hình nến phản ánh hành động giá phiên 4/9 cũng vẫn cho hy vọng thị trường sẽ phục hồi. Cửa xuống đang hẹp lại, nhưng cửa tăng rực rỡ và bền vẫn khó vì tiền không vào mạnh cộng nút thắt tâm lý chưa được gỡ bỏ.

Thị trường có lẽ vẫn chỉ “co giật” loanh quanh. Vì vậy, chiến thuật kê lệnh giá hấp dẫn vẫn được bảo lưu khi VN-Index chưa phát đi tín hiệu chắc chắn hơn, xác nhận nhịp tăng hình thành và bền vững. 

Hải Đăng
Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh (danglh@tvsi.com.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,246.34 2.78 0.22% 99,396 tỷ
HNX 237.19 0.52 0.22% 948 tỷ
UPCOM 90.68 0.45 0.49% 220 tỷ