TA focus (phiên 5/8): Tận dụng nhịp điều chỉnh gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) Chưa có dấu hiêu cảnh báo nhịp tăng kết thúc, đích đến của VN-Index trước mắt vẫn là 1.000 điểm. Tác động tâm lý chỉ là nhất thời, khó có thể áp đặt buộc chỉ số rời xu hướng tăng giá.
Ảnh Shutterstock Ảnh Shutterstock

Kết phiên giao dịch ngày 2/8/2019, VN-Index chốt ở 991,1 điểm, giảm 6,29 điểm (-0,63%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 144 triệu đơn vị, giá trị 3.261 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Sau 4 tuần tăng liên tiếp, chốt tuần qua (29/7 - 2/8) chỉ số đã điều chỉnh. Tuy chỉ mất 0,23%, nhưng nó cho thấy khu vực 1.000 - 1.005 rõ ràng không đơn giản để có thể vượt qua ngay được.

Phiên cuối tuần, mặc dù có thời điểm chỉ số mất gần 12 điểm nhưng ngay sau đó, rất nhanh chóng VN-Index đã dần lấy lại được phần nào điểm số đã mất nhờ lực cầu bắt đáy mạnh quanh khu vực 986 điểm. Trong bối cảnh thị trường đang phải đối mặt với áp lực tâm lý rất tiêu cực từ nhiều thông tin xấu bên ngoài tác động, cộng thêm sự suy yếu của các dòng dẫn dắt, thì rõ ràng mức giảm nhẹ của chỉ số như vậy là khá ổn.

Chart Weekly

Ở khung thời gian này, dải BB đang thắt lại, giá trong tuần có test BB top, nhưng thất bại. Ngoài ra, cần nhắc lại là VN-Index vẫn đang dao động trong khoảng fibo 23,6% (944,31) và fibo 38,2% (995,34). Hiện tại, chỉ số vẫn chưa thoát ra khỏi vùng dao động này (944,31 - 995,34). Ngưỡng cản 995,34 rất mạnh khi đã rất nhiều lần VN-Index cố gắng vượt qua nhưng đều thất bại.

Nếu lần này vượt qua, thì đương nhiên có cơ sở tin rằng ngưỡng fibo 50% tầm 1.036 sẽ là đích đến của VN-Index trong tương lai gần.

Chart Daily

GAP giảm mạnh tạo ra ngay đầu phiên phản ánh tâm lý có phần thất vọng và hoảng loạn của nhà đầu tư trước thông tin bất lợi tác động mạnh đến việc ra quyết định. Mặc dù cuối phiên khoảng cách GAP đã được thu hẹp đáng kể nhưng về cơ bản, xuất hiện GAP giảm ở vùng đỉnh thì khó có thể vui được.

Trên đồ thị, VN-Index đóng cửa chưa vượt hẳn được MA10 nhưng cũng ngấp nghé, kết thúc ngày giao dịch, cây nến hình thành khá đẹp khi giá đóng cửa gần bằng giá cao nhất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nếu VN-Index thất bại trong việc lấp lại GAP thì rất nguy nghiểm. Còn ngược lại, nếu GAP được lấp lại nhanh chóng, nó gợi ý phiên 2/8 bên bán rõ ràng bị tâm lý tiêu cực chi phối, chứ không phải do thay đổi hẳn kỳ vọng với thị trường.

Các chỉ báo như RSI, MACD đang khá tiêu cực, trong khi RSI đã gập xuống cách xa mốc 60 thì MACD đang có dấu hiệu dao cắt từ trên xuống với đường Signal. Tuy nhiên, các chỉ báo như OBV, Stochastic vẫn cho các tín hiệu lạc quan.

Với hệ thống Ichimoku. Mặc dù giá đã nằm dưới đường Tenkan nhưng khoảng cách là cực gần, các chỉ báo khác trong hệ thống cũng không có gì phải lo lắng. Đáng chú ý có đường Kijun, tuy đã vượt qua mây nhưng Kijun đang đi ngang, chưa bám theo đường Tenkan, chứng tỏ nhịp tăng đang chững lại, có khả năng VN-Index sẽ đi ngang, lình xình tích lũy trong một vài phiên tới trước khi phát ra những tín hiệu rõ ràng hơn.

Tóm lại, chưa có dấu hiêu cảnh báo nhịp tăng kết thúc, đích đến của VN-Index trước mắt vẫn là 1.000 điểm. Tác động tâm lý chỉ là nhất thời, khó có thể áp đặt buộc chỉ số rời xu hướng tăng giá.

Trong ngắn hạn, cửa lình xình hoặc đi lên vẫn sáng hơn cửa giảm tiếp. Do vậy, tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vẫn là chiến thuật lên được áp dụng ở giai đoạn hiện tại. 

Hải Đăng, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ