TA focus (phiên 2/8): Nên cụ thể hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng

(ĐTCK) Rung lắc hoặc điều chỉnh có thể xảy ra, nhưng về cơ bản động lực tăng của VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.
TA focus (phiên 2/8): Nên cụ thể hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng

Kết phiên giao dịch ngày 1/8/2019, VN-Index chốt ở 997,39 điểm, tăng 5,73 điểm (+0,58%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 135 triệu đơn vị, giá trị 2.893 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Phiên đầu tháng chỉ số tăng khá tốt, với khối lượng nhích nhẹ và duy trì trên trung bình 20 phiên. Sự đồng điệu tích cực của nhiều Bluechips khiến chỉ số tăng ấn tượng. Đóng cửa cao nhất phiên khẳng định bên mua tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối trong ngày giao dịch.

Diễn biến chính trong phiên cho thấy, tiền vẫn chỉ tập chung vào một vài dòng, chưa có độ lan tỏa rộng. Kết thúc phiên, số mã giảm vẫn nhiều hơn số mã tăng đã phản ánh thị trường đang phân hóa rất mạnh. Giao dịch chỉ sôi động ở một vài nhóm ngành, điển hình là bất động sản VHM, NLG, NVL... Chính ngành này phiên 1/8 là động lựcchủ yếu giúp VN-Index có ngày giao dịch tích cực.

Chart Daily

Trên đồ thị, chỉ số đang vận động đi lên khá thuyết phục, cây nến tăng 1/8 đã phần nào giảm đi ảnh hưởng tiêu cực của cây nến giảm mạnh ngày 30/7. Tuy điểm số chưa lấy lại được toàn bộ nhưng cũng giúp VN-Index áp sát ngưỡng cản quan trọng.

Một loạt chỉ báo khác cũng chưa có dấu hiệu gì là bất lợi ngoài đường Stochastic đã rơi khỏi vùng quá mua và vẫn đang hướng về mốc 20, đáng chú ý, có đường ADX và OBV. Cụ thể, ADX đang tăng mạnh hướng về mốc 25 khẳng định thị trường hiện tại đang có xu hướng và xu hướng này đang mạnh lên rõ rệt. Còn đường OBV đã bước vào trend tăng xác nhận xu hướng tăng chưa hề bị suy giảm khi giá tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới.

Với hệ thống Ichimoku, trong khi Chikou Span vẫn trên cả giá và đám mây thì đường Tenkan vẫn tiếp tục bám sát giá. Mặt khác, đường Kijun chưa tách quá xa khỏi đám mây thì nguy cơ đảo chiều tương đối thấp. Nhìn chung, hệ thống này vẫn báo ổn chưa có gì phải lo lắng.

Chart 1hour

TA focus (phiên 2/8): Nên cụ thể hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng ảnh 3

Ở khung thời gian này, kênh xu hướng chính vẫn ổn mặc dù ngay đầu phiên, VN-Index đã quay lại test đáy kênh, nhưng không thủng. Trong khi đó, 2 thanh Bar tăng cuối với khối lượng tăng mạnh đang cho thấy xác suất test ngưỡng 1.000 ngay đầu phiên sáng 2/8 là khá cao. Cộng thêm chỉ báo Stochastic cũng đang tốt, ủng hộ chỉ số ít nhất tiếp tục có vài giờ tăng nữa trước khi chỉ báo này tiến vào vùng quá mua.

Tóm lại, chưa có nhiều dấu hiệu cảnh báo thị trường sẽ đảo chiều, thuần kỹ thuật thì cơ hội vượt ngưỡng 1.000 đang rất lớn. Tuy nhiên, cũng không hẳn là kịch bản xấu sẽ không xảy ra, vì trong ngắn hạn vẫn còn nhiều yếu tố bên ngoài khó lường gây ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư.

Rung lắc hoặc điều chỉnh có thể xảy ra, nhưng về cơ bản động lực tăng của VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Do vậy, nhà đầu tư nên cụ thể hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng và tiếp tục tận dụng nhịp rung lắc vào hàng cho đến khi xuất hiện những tín hiệu xác nhận nhịp tăng kết thúc.

Hải Đăng, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ