TA focus (phiên 18/6): Có thể bắt đáy

(ĐTCK) Trong ngắn hạn, chỉ số có khả năng test lại vùng 938 - 940, nhưng nếu không thủng, mô hình 2 đáy nhiều khả năng sẽ xuất hiện. Chuỗi ngày ức chế, chán nản sẽ sớm chấm dứt.
TA focus (phiên 18/6): Có thể bắt đáy

Kết phiên giao dịch đầu tuần ngày 17/6/2019, VN-Index chốt ở 946,65 điểm, giảm 6,66 điểm (-0,7%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 105 triệu đơn vị, giá trị 2.232 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index chỉ còn cách vùng đáy gần nhất 6 - 7 điểm trong bối cảnh cũng chẳng có thông tin gì xấu hơn tuần trước khiến phần lớn nhà đầu tư chán nản và có phần khó hiểu. Khó có thể giải thích phiên giảm 17/6 có nguyên nhân chính từ hoạt động quỹ ETF cuối tuần hay ngày đáo hạn hợp đồng tương lai (20/6)… Các sự kiện này đã quá quen thuộc với nhà đầu tư, tuy không thể phủ nhận là không có ảnh hưởng gì, nhưng cũng khó đến mức làm nhà đầu tư có tâm lý tiêu cực như phiên 17/6.

Diễn biến chính trong phiên khá đơn giản: Tâm lý nhà đầu tư thì đang yếu, trong khi tiền lớn vẫn mất hút, bộ ba VHM, VIC, VRE đều rơi, trong đó rơi nặng nhất là VHM. Phần còn lại thì dòng ngân hàng không có tác động nâng đỡ chỉ số đáng kể, các bluechips khác đa phần là yếu, khiến chỉ số rơi mạnh.

Áp lực bán được duy trì liên tục, đỉnh điểm của sự thất vọng là khi chỉ số mất tới hơn 9 điểm. Cũng may, về cuối phiên cầu bắt đáy vùng giá thấp tham gia tích cực kéo chỉ số bớt giảm mạnh. Chốt phiên mẫu hình nến của VnN-Index có xuất hiện sự từ chối giá nhưng không mạnh như những phiên 6/6 hay gần nhất là 13/6 khi bóng nến bên dưới ngắn hàm ý bên bán vẫn gần như kiểm soát hoàn toàn cuộc chơi.

Trên đồ thị, cũng chưa có gì đột biến so với những phân tích từ những phiên trước khi giá vẫn nằm trong các kênh chính được vẽ, rất may là chưa kênh nào thủng, nhóm các chỉ báo động lượng khá xấu, xung lực tăng của VN-Index yếu khi các chỉ báo như RSI, hay Stochastic, MACD đều cho thấy chỉ số còn phải chịu áp lực giảm trong ngắn hạn. Mặc dù phiên 17/6 giảm khá nhưng chỉ báo OBV cũng chưa quá xấu, MFI còn duy trì đi ngang. Các chỉ báo xu hướng như ADX đang xấu dần lên, ADX đang tiếp cận mốc 20, nếu ADX vượt mốc này, xu hướng xuống hiện tại sẽ còn mạnh nữa.

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index.

Nhìn chung, các chỉ báo đã xấu hơn rất nhiều. Rõ ràng, khu vực hỗ trợ mạnh 938 - 940 đang là mốc nắm giữ nhiều hy vọng của nhà đầu tư. Trong ngắn hạn, chỉ số có khả năng test lại mốc này, nhưng nếu không thủng, mô hình 2 đáy nhiều khả năng sẽ xuất hiện. Chuỗi ngày ức chế, chán nản sẽ sớm chấm dứt. Ngược lại thì mốc hỗ trợ này sẽ lại trở thành ngưỡng kháng cự mạnh khi chỉ số đi lên từ đâu đó ở phía dưới lên.

Dù gì, kịch bản tệ nhất vẫn không được đánh giá cao, ít nhất về mặt lý thuyết khi chưa tìm được lý do xác đáng cho đà giảm mạnh của chỉ số sắp tới, mọi thứ vẫn thế, không tốt hơn và cũng không xấu hơn. Do vậy, chuẩn bị xuống tiền bắt đáy cũng không phải là quá tệ trong giai đoạn này.

Hải Đăng, Trưởng nhóm môi giới TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ