TA focus (phiên 16/9): VN-Index có thể còn “bay” xa nữa

(ĐTCK) Nếu dòng tiền lớn tiếp tục nhập cuộc và các dòng dẫn dắt vào “phom” tích cực thì VN-Index còn “bay” xa nữa.
Ảnh Shutterstock Ảnh Shutterstock

Kết phiên giao dịch ngày 13/9/2019, VN-Index chốt ở 987,22 điểm, tăng 11,15 điểm (+1,14%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 146 triệu đơn vị, giá trị 3.334 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Tuần giao dịch 9 - 13/9 đã kết thúc trong sự hân hoan của đa số nhà đầu tư, VN-Index chốt tuần bất ngờ tăng 1,3% khiến tình thế hiện tại của thị trường cực kỳ sáng sủa. Khối lượng khớp lệnh tăng mạnh, tiệm cận sát trung bình 20 tuần hỗ trợ rất tốt cho giá. Tiền vào mạnh hơn rõ rệt, đủ đảm bảo nhịp tăng của VN-Index có độ tin cậy cao.

Đáng nhớ nhất là 2 phiên cuối tuần với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Dấu ấn của dòng này để lại là thực sự mạnh mẽ và ấn tượng. Điều này dẫn đến chỉ số phục hồi mạnh hơn nhiều so với mong đợi, tâm lý lạc quan kéo nhịp tăng lan tỏa tới nhiều nhóm ngành. Giao dịch bừng tỉnh trước sự sôi động của nhiều bluechips. Thị trường chính thức đặt dấu chấm hết cho chuỗi ngày giao dịch èo uột, vật vã những ngày trước đó.

Chart Weekly

VN-Index đóng cửa vượt qua cả MA10 mang lại những tín hiệu kỹ thuật rất tích cực, tổng cộng 11 tuần liên tiếp chỉ số không đóng cửa dưới MA20 mặc dù có những tuần biến động cực mạnh. Hơn hết, đường Trendline tăng từ đầu năm vẫn đứng vững, đảm bảo các mối nguy tạm thời đã lùi xa.

Trên đồ thị, dải BB chưa có nhiều thay đổi, khu vực 1.000 được án ngữ bởi BB top vẫn đủ mạnh để thách thức VN-Index xuyên qua, chỉ báo ADX của khung thời gian này đang cực thấp (8.2), khẳng định thị trường chưa có xu hướng gì. Cũng hợp lý vì rốt cuộc thì giá vẫn chỉ giao động trong khung tầm 940 - 1.000 nhiều tuần nay. Thị trường chưa có cú huých nào thực sự mạnh để giá đột phá vượt qua khu vực giao động này.

Chỉ báo MACD tiếp tục không có nhiều thay đổi, vẫn duy trì trên đường signal, trong khi RSI suốt từ tháng 7 đến giờ vẫn loanh quanh khu vực 50-60, chứng tỏ động lượng tăng của chỉ số cũng không có gì nổi bật.

Nhìn chung, chart tuần vẫn cho thấy cửa thị trường đang đi ngang tích lũy để đi lên sáng hơn là ngược lại, cho dù xu hướng lên mới chưa được xác nhận bởi nhiều chỉ báo. Vì vậy, VN-Index cần ít nhất 1 tuần giao dịch nữa để chứng minh, con sóng mới đã bắt đầu.

Chart Daily

Ở khung thời gian này, Vn-Index kết thúc ngày với giá đóng cao nhất phiên và khối lượng bứt phá khẳng định phiên tăng khó có thể chỉ là một phiên hồi phục kỹ thuật đơn thuần. Bên bán bị đánh bại hoàn toàn, không có 1 cơ hội lật ngược tình thế. Trên đồ thị, các đường MA chủ chốt (MA20, MA50), hay liên tiếp các ngưỡng cản mạnh(980, 985) bị vượt qua khá dễ dàng càng tăng thêm xác suất kỳ vọng của thị trường đã thực sự thay đổi.

Các chỉ báo sau phiên cuối tuần đã tích cực hơn rõ rệt, điển hình là Stochastic và RSI. Cụ thể, Stoch đang hướng đến vùng quá mua trông rất đẹp, RSI cũng đang hướng về ngưỡng 60 khẳng định động lượng tăng của thị trường đang rất mạnh mẽ.

Với hệ thống Ichimoku, chỉ báo này thay đổi rất lạc quan vì giá vượt qua đám mây quá nhẹ nhàng. Hơn nữa, chỉ số cũng đang nằm trên cả đường Tenkan và Kijun rất thuyết phục, đường chikou Span cũng đã vọt lên trên đường giá. Ngay cả khu vực mây tương lai, SpanA đang có xu hướng cắt lại SpanB hướng lên cũng cho tín hiệu ủng hộ nhịp tăng tiếp diễn. Ở những phiên tới, nếu xảy ra các nhịp điều chỉnh mà chỉ đủ để đường Tenkan bám sát các mức Low của giá thì nhịp tăng còn lâu mới kết thúc.

Tóm lại, thị trường nhiều khả năng tiếp tục duy trì được đà tăng vì cả chart Weekly và chart Daily khá đồng điệu. Đây rất khó chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật, có lẽ là một sự khởi đầu mới lạc quan hơn rất nhiều. Thực tế, nếu dòng tiền lớn tiếp tục nhập cuộc và các dòng dẫn dắt vào “phom” tích cực thì VN-Index còn “bay” xa nữa.

Tuần này, 16-19/9 sẽ có nhiều sự kiện có tác động rất khó lường xảy ra. Tuy nhiên, nếu chứng kiến phiên tăng điểm ngày 13/9 chắc hẳn không nhiều nhà đầu tư còn phải “lăn tăn” nhớ tới mốc 18-19/9 sắp tới. Phiên “bung lụa” cuối tuần rồi của VN-Index đã phản ánh tâm lý tự tin và tràn đầy hy vọng vào thị trường hiện tại. Vì thế, có cơ sở tin rằng, cửa tăng hoặc cùng lắm lình xình đi ngang chờ đợi vẫn sáng hơn nhiều, còn cửa giảm mạnh như những phiên cuối tháng 8 đầu tháng 9 có lẽ rất khó xẩy ra. 

Hải Đăng
Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh (danglh@tvsi.com.vn)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,283.7 -6.48 -0.5% 187,422 tỷ
HNX 242.8 -1.11 -0.46% 1,541 tỷ
UPCOM 91.38 -0.1 -0.11% 553 tỷ