TA focus (phiên 16/7): Tiếp tục vào hàng ở những nhịp điều chỉnh

(ĐTCK) Chưa đủ dấu hiệu để cho thấy thị trường quyết định đi theo xu hướng giảm. Nhiều khả năng nhịp điều chỉnh đã kết thúc.
TA focus (phiên 16/7): Tiếp tục vào hàng ở những nhịp điều chỉnh

Kết phiên giao dịch ngày 15/07/2019, VN-Index chốt ở 972,53 điểm giảm 2,87điểm (-0,29%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 118 triệu đơn vị, giá trị 2.677 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Không giảm mạnh, nhưng VN-Index có phiên giao dịch có thể gọi là tẻ nhạt, nhóm cổ phiếu Bluechips ngoài 2 cái tên đáng chú ý nhất là MWG, VCB có ngày giao dịch ấn tượng, còn lại thì hầu hết có phiên giao dịch giằng co khó chịu. Tâm lý chưa phải là chán nản nhưng rõ ràng là cũng không tích cực lắm. Giá cứ lình xình, lên thì không mạnh mà xuống cũng không sâu khiến bên cầm tiền rất khó xử.

Khối lượng khớp lệnh sụt giảm đáng thất vọng phản ánh cả hai bên bán và mua đều không quyết liệt, áp lực bán không quá mạnh trong khi lực mua lại yếu khiến cung cầu khó có thể gặp nhau.

Chart Daily

Trên đồ thị, có thể thấy từ đầu tháng 7 đến giờ, chỉ số luôn đóng cửa trên MA10, điều này nếu chưa bị vi phạm vào phiên 16/7, tức là chẳng có gì đáng lo ngại cả. Đường MA10 này vẫn đang có xu hướng tách xa đường MA20 đang là tín hiệu kiểu mẫu của 1 xu hướng tăng. 2 phiên liên tiếp điều chỉnh thì khó mà vui, nhưng điều này vẫn cần thiết cho 1 xu hướng tăng bền trong thời gian tới.

Các chỉ báo khác cũng chưa có gì đáng lưu ý, hầu hết mới dừng lại ở mức có dấu hiệu, nhưng chưa xác nhận điều gì, điển hình như đường OBV, có quay xuống nhưng chưa xuyên thủng đỉnh đáy gì thì cũng không đáng bận tâm

Với hệ thống Ichimoku, giá đang có xu hướng test lại span B, nhưng nếu không xuyên thủng đường Tenkan đang bám sát giá thì cùng lắm là chỉ số đi ngang tích luỹ, lình xình chứ khó mà giảm mạnh. Ngoài ra, chưa có tín hiệu gì đáng phải cảnh giác.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, khá dễ thấy dường như chỉ số đang thiết lập các đỉnh, đáy sau cao hơn điển hình của một xu hướng tăng. Hiện tại, tuy giá đang dò đáy kênh nhưng nguy cơ thủng không được đánh giá cao khi một số chỉ báo đã cho thấy có dấu hiệu đảo chiều.

Đáng chú ý có đường Stochastic đã ở vùng quá bán và sắp có tín hiệu giao cắt, hơn nữa, các nến xanh đỏ đan xen khá lỏng nẻo cho thấy lực bán không quá mạnh và kém xa so với phiên cuối tuần trước khẳng định bên bán cũng không quá thiết tha thoát hàng.

Tóm lại, chưa đủ dấu hiệu để cho thấy thị trường quyết định đi theo xu hướng giảm. Nhiều khả năng nhịp điều chỉnh đã kết thúc. Ngoài tâm lý chờ đợi phiên thứ Năm tới (18/5) chốt phái sinh, tuy có thể có nhiều biến động khó lường, nhưng cũng quá quen thuộc với nhiều nhỏ lẻ. Quá khó để tìm ra lý do VN-Index cắm đầu tiếp. Do vậy, tiếp tục vào hàng ở những nhịp điều chỉnh vẫn là lựa chọn khả thi trong giai đoạn này.

Hải Đăng, Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật, TVSI Ngọc Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ